Cư dân Vinhomes Skylake “sống xanh dương” cạnh bãi đất hoang, chủ đầu tư nói gì?

Khách hàng mua căn hộ dự án Vinhomes Skylake tố chủ đầu tư hứa hẹn họ được sống bên hồ điều hòa và công viên nhưng đến lúc nhận nhà họ phát hiện các tiện ích này vẫn chỉ là bãi đất hoang.

“Sống xanh dương” cạnh bãi đất hoang

Theo phản ánh của khách hàng mua căn hộ tại dự án Vinhomes Skylake, vào thời điểm mở bán căn hộ, họ được giới thiệu dự án có công viên rộng 32ha và hồ điều hòa CV1 bên trong rộng 19ha ở ngay bên cạnh. Công viên này là dự án BT (hợp đồng xây dựng và chuyển giao) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Sài Đồng trực tiếp thực hiện và thi công.

cu dan vinhomes skylake 8220song xanh duong8221 canh bai dat hoang chu dau tu noi gi
Khu vực công viên và hồ điều hòa hiện vẫn là bãi đất hoang. Ảnh: Báo Phụ nữ.

Theo đó, những lời quảng cáo có cánh mà khách hàng của dự án Vinhomes Skylake nhận được trước khi mua nhà như “Sống xanh đã tốt, sống xanh dương còn tốt hơn”, Vinhomes Skylake đưa màu xanh thiên thủy hòa vào không gian sống của gia chủ và tiên phong sở hữu phong cách sống xanh dương độc nhất tại Việt Nam.

Qua các tài liệu bán hàng, phương tiện quảng cáo và đội ngũ tư vấn của dự án này cho thấy, các tiện ích này được dự kiến hoàn thành vào quý III/2018. Như vậy, đồng nghĩa với việc khi nhận nhà, người dân đã được hưởng ngay những tiện ích “xanh dương”. Điều đó cũng là một trong những yếu tố khiến dự án Skylake được nhiều người lựa chọn.

Chia sẻ với báo Phụ nữ TP HCM, chị Hà (khách hàng mua căn hộ dự án) cho biết, hầu hết các quảng cáo bán hàng đều thể hiện hồ nước và công viên ở đây chính là sự khác biệt của dự án Vinhomes Skylake với các dự án khác. Giá bán căn hộ nhìn ra hồ giá đắt hơn nhiều so với căn hộ không nhìn ra hồ và được thể hiện rõ ràng trong các tài liệu bán hàng. Với căn hộ không nhìn ra hồ giá chỉ khoảng 45 triệu đồng/m2 nhưng căn hộ hướng ra hồ lên đến khoảng 72 triệu đồng/m2”.

Theo các cư dân, khi họ đặt vấn đề với chủ đầu tư thì được giải thích đây là những tiện ích của thành phố và chủ đầu tư không có trách nhiệm đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi phần căn hộ đã gần hoàn thiện để bàn giao cho cư dân nhưng công viên và hồ điều hòa trên diện tích 32ha vẫn chỉ là một bãi đất bỏ hoang.

Nhiều người cho rằng khi mở bán, chủ đầu tư vẫn chưa nhận được mặt bằng dự án hồ và công viên nhưng đã quảng cáo, đưa ra tiến độ hoàn thành để bán nhà được giá là đã cung cấp thông tin không trung thực, lừa dối họ. Một số khách hàng cho rằng, Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về việc Dự án Công viên và hồ điều hòa bị chậm tiến độ

Khi nào Vinhomes Skylake có hồ và công viên?

cu dan vinhomes skylake 8220song xanh duong8221 canh bai dat hoang chu dau tu noi gi
Dự án Công viên, hồ điều hòa tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên quan đến những bức xúc của khách hàng tại dự án Vinhomes Skylake, trao đổi với VTC NEWS, ông Cao Đắc Nhật – Giám đốc Kinh doanh công ty TNHH Phát triển Công viên Trung tâm, Đại diện Chủ đầu tư Vinhomes Skylake và là đơn vị được giao triển khai hai hạng mục này cho biết, dự án Công viên và Hồ điều hòa chậm tiến độ là do Thành phố Hà Nội điều chỉnh quy hoạch nhằm bổ sung dự án Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là dự án vốn ngân sách của thành phố và Hà Nội thực hiện hoàn toàn vì lợi ích cộng đồng.

“Công viên và Hồ điều hòa là hai tiện ích công cộng của thành phố Hà Nội, nằm kề dự án Vinhomes Skylake. Thông tin này luôn đuợc chúng tôi ghi chú rất rõ trong các tài liệu bán hàng và hợp đồng mua bán, chưa bao giờ xác nhận đó là tiện ích nội khu. Trong dự án này, chúng tôi chỉ là đơn vị được Thành phố giao triển khai thi công nên thông tin dự án chậm tiến độ vì chúng tôi là hoàn toàn không đúng”, ông Nhật khẳng định.

Ngoài ra, ông Nhật còn cho biết, Thành phố chỉ tạm dừng để bổ sung thêm tiện ích công cộng nên dự án vẫn được triển khai bình thường khi bổ sung xong, nghĩa là vẫn có công viên và hồ điều hoà. Hồ điều hòa sẽ được thi công trong quý 2 năm nay và sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2020.

Trong thư phúc đáp gửi khách hàng ngày 29/1/2019, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Phát triển Công viên Trung tâm, đề xuất miễn phí dịch vụ 18 tháng đối với các căn hộ nhìn ra hồ và 12 tháng (1,7 triệu đồng/tháng) đối với các căn hộ không nhìn ra hồ. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã không đồng ý với phương án “đền bù” này.

Cũng trong thư phúc đáp này, chủ đầu tư cho biết: “Thời hạn và tiến độ triển khai thực hiện dự án công viên và hồ điều hòa hoàn thành trong thời hạn 30 tháng kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng xây dựng, khởi công xây dựng công trình”.

Chủ đầu tư lý giải, do đến ngày 22/5/2018, UBND phường Mỹ Đình 1 mới xác nhận đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án công viên và hồ điều hòa. Tiếp theo, ngày 3/10/2018, UBND quận Nam Từ Liêm xác nhận đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án công viên và hồ điều hòa nên không thể hoàn thành theo đúng dự kiến.

Xuân Đoàn(T/h)

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết