Hơn nửa thế kỷ nâng tầm giá trị trà Việt

Hơn nửa thế kỷ kiên trung xây dựng giá trị bền vững của cây chè, Công ty Cổ phần Trà Than Uyên không chỉ làm giàu cho doanh nghiệp mình mà còn làm khởi sắc vùng quê Tân Uyên và Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Đơn vị Anh hùng Lao động ấy vẫn đang vững bước chinh phục những khó khăn, thử thách để giữ vững uy tín thương hiệu trong hội nhập và phát triển, xứng đáng là niềm tự hào của ngành công nghiệp sản xuất, chế biến chè Việt Nam.

Điểm tựa của người dân trồng chè
Một lần trở lại hai huyện Tân Uyên và Than Uyên của tỉnh Lai Châu, tôi thực sự bị choáng ngợp bởi một màu xanh mướt của cây chè trải bạt ngàn trên những sườn đồi. Đã từ nhiều năm nay, cây chè trở thành cây trồng chủ đạo giúp người dân nơi đây xóa đói giảm nghèo, để rồi từng bước vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương. Đi lên từ cây chè, trong tâm trí của người dân hai huyện luôn hiện hữu sự biết ơn với một doanh nghiệp, một doanh nhân người có công đưa cây chè về vùng núi Tây Bắc – Công ty Cổ phần Trà Than Uyên và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Vũ Ngọc Sang.

hon nua the ky nang tam gia tri tra viet
Công ty CP Trà Than Uyên nhận danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” năm 2013

Từ một Nông trường Quân đội, trải qua hơn nửa thế kỷ, cán bộ, công nhân viên, lao động Công ty Cổ phần Trà Than Uyên (Trà Than Uyên) đã biến những khu đồi hoang lau lách thành những đồi chè xanh trù phú. Để giờ đây, khi nhắc đến hai huyện Tân Uyên và Than Uyên của tỉnh Lai Châu người ta nghĩ ngay đến một vùng trồng chè lớn hàng đầu cả nước. Đến nay, Trà Than Uyên đã có hơn 400 ha kinh doanh sản xuất chè an toàn theo hướng nông nghiệp sạch (VietGAP), và vùng nguyên liệu thuộc các xã, thị trấn thuộc huyện Tân Uyên và Than Uyên. Đến nay, Công ty có 429 ha chè kinh doanh sản xuất chè an toàn theo hướng nông nghiệp tốt (VietGAP), và vùng nguyên liệu thuộc các xã, thị trấn thuộc huyện Tân Uyên. Nhà máy chế biến chè được duy trì quy trình chế biến nghiêm ngặt theo hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 22000 : 2005, sản phẩm đạt chất lượng cao, an toàn đáp ứng với yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước và thế giới. Hàng năm công ty cung cấp cho thị trường trên 1.700 tấn chè khô các loại, được tiêu thụ ở trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài như Trung Quốc, Đài Loan, Pakistan, Afganistan rất được các bạn hàng ưa chuộng.

hon nua the ky nang tam gia tri tra viet
Ảnh minh họa

Trà Than Uyên còn được biết đến là một doanh nghiệp chè nhiệt huyết, hết mình vì cộng đồng miền núi Tây Bắc. Than Uyên luôn quan tâm đến công tác xã hội thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực mang đậm ý nghĩa nhân văn: Hỗ trợ địa phương xây dựng nghĩa trang liệt sỹ; nhà văn hóa; cải tạo đường giao thông nông thôn; trích quỹ phúc lợi hàng năm tặng thưởng cho các thầy, cô giáo, học sinh đạt thành tích xuất sắc trong dạy học; ủng hộ các quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học; xây dựng phù điêu các chiến sỹ Trung đoàn 81 ngày đầu lên xây dựng Nông trường….

hon nua the ky nang tam gia tri tra viet
Nhà máy chế biến chè xanh của Công ty Trà Than Uyên

Để làm nên một Trà Than Uyên vững bền của ngày hôm nay không thể không nhắc tới người “Anh Cả” – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Vũ Ngọc Sang. Ông là một người đầy tâm huyết và tận tụy với cây chè Tây Bắc. Bà con nơi đây vô cùng biết ơn ông vì đã đưa Trà Than Uyên hồi sinh, rồi chuyển đổi mô hình sản xuất sang công ty cổ phần, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động người dân tộc thiểu số. Ông luôn trăn trở làm sao để cây chè thực sự trở thành cây làm giàu cho người dân và Công ty trở thành ngôi nhà chung để những người trồng chè đồng tâm xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm để cùng phát triển. Muốn làm được điều ấy, Giám đốc Công ty Vũ Ngọc Sang luôn xác định các nhiệm vụ trọng tâm của Than Uyên: Thực hiện thành công chiến lược sản xuất nguyên liệu theo tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tốt cho chè búp tươi an toàn (Viet GAP) và Bộ tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp bền vững (RA); Đẩy mạnh áp dụng công nghệ chế biến; hiện đại hóa dây chuyền sản xuất theo hướng hiện đại, tự động, đồng bộ với dây chuyền sản xuất thông minh, đạt chuẩn để nâng cao chất lượng sản phẩm; Xây dựng mối quan hệ tin tưởng, bền vững giữa doanh nghiệp – nông dân trên tinh thần cùng có lợi và phát triển, trong đó doanh nghiệp là nhân tố trung tâm trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, đầu tư và bao tiêu sản phẩm cho người làm chè.

Tin tưởng rằng, trong tương lai, ông sẽ còn đưa Công ty Cổ phần Trà Than Uyên tiến xa hơn nữa trên chặng đường hội nhập kinh tế, trải rộng sắc xanh cây chè trên mảnh đất miền núi Lai Châu, góp phần xây dựng huyện Tân Uyên ngày càng giàu đẹp.

Phạm Tính

Công ty Cổ phần Trà Than Uyên

Email : thanuyenteajsc@gmail.com. Website : http://www.thanuyentea.vn.
Thị Trấn Tân Uyên – Huyện Tân Uyên – Tỉnh Lai Châu.

Tel : 02316 280680 – Fax: 02316 786 869.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết