Quay về “cổ tức 0 đồng”, Techcombank thâu tóm xong đất vàng 23 Lê Duẩn

Mặc dù năm 2018 còn hơn 10.286 tỷ đồng lợi nhuận, nhưng lãnh đạo Techcombank muốn giữ lại để phục vụ kinh doanh thay vì chia cổ tức như đã hứa. Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ đầu tư xây 2 trụ sở mới tại Hà Nội và TP.HCM trong năm nay.
quay ve co tuc 0 dong techcombank thau tom xong dat vang 23 le duan

Lợi nhuận tăng 20% mỗi năm

Ngày 13/4, Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Techcombank đã thông qua tất cả tờ trình về kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, kế hoạch đầu tư 2 trụ sở mới…

Tại đại hội, lãnh đạo Techcombank cho biết ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng cao trong nhiều năm qua. Đến cuối năm 2018, tổng tài sản cán mốc 320.989 tỷ đồng, tăng 19,2% so với năm 2017. Tổng huy động vốn (bao gồm cả chứng chỉ tiền gửi) cũng tăng 18,4% lên mức 207.678 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đạt 217.138 tỷ đồng, tăng gần 20% và sát ngưỡng tăng trưởng được Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Lợi nhuận trước thuế đạt 10.661 tỷ đồng, tăng gần 33% so với năm trước đó và xác lập kỷ lục mới.

Sau khi chia cổ tức “hậu hĩnh” 200% trong năm 2018, năm nay lãnh đạo Techcombank xin ý kiến cổ đông không chia cổ tức, mà giữ lại toàn bộ 10.286 tỷ đồng lợi nhuận còn lại, nhằm bổ sung vốn kinh doanh. Như vậy, ngân hàng lại quay về chính sách “cổ tức 0 đồng” đã duy trì suốt 7 năm qua.

Theo ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank, việc giữ lại lợi nhuận, không chia cổ tức giúp ngân hàng tăng được vốn chủ sở hữu, mở rộng đầu tư, tăng tín dụng, đảm bảo các yêu cầu về vốn theo chuẩn Basel II. Sau đợt chia cổ tức 200% bằng cổ phiếu năm 2018, vốn điều lệ của ngân hàng đã tăng lên mức gần 34.955 tỷ đồng.

“Lợi nhuận của ngân hàng trong nhiều năm liền luôn tăng trưởng 20% mỗi năm. Điều này có được là do nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất vẫn là yếu tố cổ tức được giữ lại. Hơn nữa, nếu cổ đông lấy cổ tức bằng tiền thì liệu có đảm bảo lợi nhuận mỗi năm 20% hay không?”, Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh chia sẻ.

Hơn thế, với mục tiêu tăng trưởng 20% mỗi năm thì Techcombank sẽ sớm vươn lên đứng ngang hàng với các nhà băng ở khu vực trong vài năm tới. Đặc biệt ngân hàng dồn lực đầu tư vào nền tảng công nghệ, nhờ đó chỉ 2 năm qua số người dùng hệ thống giao dịch trực tuyến của Tehcombank tăng 3 lần, số tiền tăng gấp 10 lần.

Sau khi phát hành cổ phiếu tăng vốn gấp 2 lần, thị giá cổ phiếu TCB trên sàn HoSE đã giảm rất mạnh 30% so với mức đỉnh khi mới lên sàn vào tháng 6/2018. Đóng cửa phiên giao dịch 12/4, cổ phiếu TCB tiếp tục giảm xuống 24.900 đồng/CP, vốn hoá thị trường “bốc hơi” 37.646 tỷ đồng trong vòng 9 tháng qua. Mức giảm giá liên tục của cổ phiếu TCB khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang, chất vấn ban lãnh đạo ngân hàng”.

Theo Chủ tịch HĐQT Techcombank Hồ Hùng Anh, trước khi nói đến giá cổ phiếu bao nhiêu, nhà đầu tư nên nhìn vào kết quả mà ngân hàng đã làm được. Trong đó, các chỉ số tài chính đang hoàn đi theo kế hoạch công bố khi IPO với các nhà đầu tư. Nếu đạt được những con số như vậy, giá trị cổ phiếu TCB sẽ thể hiện đúng những gì ngân hàng làm được. Hiện tại, HĐQT chưa thấy lý do cần thiết phải mua vào cổ phiếu quỹ.

“Mong cổ đông giữ vững niềm tin, đầu tư cùng ban lãnh đạo ngân hàng xây dựng, để đạt được những thành công”, Chủ tịch Techcombank chia sẻ.

CEO Nguyễn Lê Quốc Anh cũng cho rằng, nếu đầu tư lướt sóng cổ phiếu thì không nên bỏ tiền vào Techcombank, thay vào đó, xác định đầu tư dài hạn từ 3-5 năm mới thấy thành quả.

Năm 2019, Techcombank đặt kế hoạch tín dụng chỉ tăng khoảng 13% hoặc cao hơn, huy động vốn tăng 32%, tổng tài sản tăng 17%. Dự kiến, lợi nhuận trước thuế sẽ tăng 10% đạt khoảng 11.750 tỷ đồng.

Đầu tư 2 trụ sở mới

Tại đại hội, lãnh đạo Techcombank còn tiết lộ kế hoạch đầu tư 2 trụ sở mới ở Hà Nội và TP.HCM với tham vọng xây dựng toà nhà mang tính biểu tượng của Việt Nam. Theo đó, ngân hàng có 1 khu đất tại đường Lý Thường Kiệt và khu đất 23 Lê Duẩn, TP.HCM.

quay ve co tuc 0 dong techcombank thau tom xong dat vang 23 le duan
Khu đất vàng 23 Lê Duẩn của Tập đoàn Tân Hoàng Minh được sang tay cho Techcombank

Được biết, khu đất 23 Lê Duẩn, quận 1, TP. HCM từng là trụ sở của Công ty Xổ số Kiến thiết TP. HCM với diện tích hơn 3.025m. Năm tại vị trí trung tâm, hai mặt tiền (đường Lê Duẩn và Nguyễn Du), khu đất này được quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ với chiều cao tối đa 100 mét.

Năm 2015, TP.HCM đã bán đấu giá khu đất này với giá khởi điểm chỉ 558 tỷ đồng, thu hút 13 doanh nghiệp tham gia. Kết quả, Tân Hoàng Minh đã trúng đấu giá ở mức 1.430 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần giá khởi điểm. Thực tế, doanh nghiệp này đã phải trả tới 1.693 tỷ đồng do bị phạt chậm nộp hơn 264 tỷ đồng, và đã hoàn thành nộp đủ tiền vào tháng 4/2017. Tân Hoàng Minh dự kiến khởi công xây dựng khu phức hợp văn phòng, trung tâm thương mại dịch vụ vào quý 3/2017 song sau đó bất ngờ hoãn khởi công.

Như vậy, sau hơn 2 năm theo đuổi khu đất này, Tân Hoàng Minh đã lặng lẽ “sang tay” cho Techcombank thu về hàng nghìn tỷ đồng.

Các bên liên quan đều kín tiếng trong thương vụ chuyển nhượng khu đất 23 Lê Duẩn này nên chưa rõ Techcombank đã chi bao nhiêu tiền để mua khu đất từ Tân Hoàng Minh? Và Hội đồng quản trị ngân hàng đã căn cứ vào đâu để thẩm định giá, phê duyệt giá trị chuyển nhượng tài sản lớn nghìn tỷ này, đến giờ vẫn là điều bí ẩn?

Một thông tin được hé lộ trong báo cáo tài chính là Techcombank đã hoàn thành chuyển giao tài sản khu đất này từ ngày 16/1/2019. Giá trị khoản tạm ứng mua tài sản cố định, xây dựng dở dang liên quan khu đất này được ghi nhận hơn 3.458 tỷ đồng. Tức khoản tạm ứng rót vào khu đất đã gấp đôi số tiền mà Tân Hoàng Minh chi ra mua đất hơn 2 năm trước.

Được biết, trong mối quan hệ làm ăn, Techcombank đã hợp tác tài trợ vốn cho dự án D’ Capitale (đường Trần Duy Hưng, Hà Nội) của Tân Hoàng Minh cùng với Vingroup trong vai trò kinh doanh dự án từ năm 2017. Dự án này có tên cũ là Starcity Center nằm trên khu đất vành khăn, thuộc sở hữu của Ocean Group của đại gia Hà Văn Thắm. Vingroup đã đặt cọc 500 tỷ đồng cho Ocean Group để hợp tác kinh doanh các sàn thương mại tại dự án Starcity. Tuy nhiên, khi ông Thắm bị khởi tố, bắt giam đã khiến Ocean Group lao đao, đối tác Vingroup đã tiến hành “siết nợ” dự án này để thu hồi nợ, sau đó lại sang tay cho Tân Hoàng Minh để triển khai tiếp dự án dở dang. Cặp đôi Vingroup- Techcombank đã cùng hậu thuẫn cho Tân Hoàng Minh phát triển dự án D’ Capitale.

Hải Hà

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết