S&P nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia lên BB cho Việt Nam

Standard & Poors (S&P) vừa công bố nâng hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn cho Việt Nam từ mức “BB-” lên mức “BB” với triển vọng “ổn định”, giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm ngắn hạn mức “B”.
sampp nang xep hang tin nhiem quoc gia len bb cho viet nam

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Standard & Poors đã nâng hạng tín nhiệm quốc gia cho Việt Nam kể từ lần xếp hạng BB- vào tháng 12/2010.

Theo báo cáo, S&P đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ Việt Nam với những cải thiện nhất quán và mạnh mẽ, ổn định chính trị. Triển vọng “ổn định” cũng phản ánh S&P kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục đà mở rộng nhanh chóng trong thời gian tới. Các kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của Chính phủ Việt Nam trong những năm gần đây đã đưa ra nhiều định hướng chính sách rõ ràng, giúp cải thiện sự ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát hiệu quả.

Việc Chính phủ quyết định gia nhập Hiệp định thương mại CPTPP cuối năm 2018 cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Việc nâng hạng của S&P phản ánh thể chế đang liên tục được cải thiện, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và xã hội. Các yếu tố bên ngoài, như dòng FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) chảy vào mạnh, hay nợ nước ngoài trong tầm kiểm soát, cũng là căn cứ cho mức xếp hạng này.

S&P nhận định Việt Nam tuy là quốc gia có thu nhập nằm trong nhóm trung bình thấp nhưng có tăng trưởng nhanh và cơ cấu kinh tế đa dạng. Tốc độ tăng GDP thực đạt trung bình 6,2% mỗi năm kể từ 2012. Những năm gần đây, các chính sách của Chính phủ đã giúp cải thiện ổn định kinh tế vĩ mô và tăng kiểm soát lạm phát.

GDP bình quân cũng tăng gấp rưỡi trong 6 năm (từ 1.754 USD năm 2012 lên 2.572 USD năm 2018). Tốc độ tăng GDP bình quân thực của Việt Nam được dự báo đạt 5,7% mỗi năm cho đến năm 2022, cao hơn các nước có cùng mức thu nhập. Tăng trưởng dựa vào xuất khẩu và nhu cầu nội địa cao sẽ giúp Việt Nam duy trì xu hướng này.

Kinh tế vĩ mô ổn định đã hỗ trợ cho sự tăng trưởng mạnh của khu vực FDI và các ngành chế biến chế tạo phục vụ xuất khẩu (điện tử, điện thoại, dệt may). Khu vực FDI tăng trưởng tốt kéo theo các hoạt động kinh tế trong nước tăng trưởng mạnh mẽ.

S&P dự báo tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người thực của nước ta sẽ đạt 5,7%/năm từ nay đến năm 2022, cao hơn mức bình quân của các nước có mức thu nhập tương đồng.

Việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cuối năm 2018 cho thấy Chính phủ sẵn sàng thực hiện những cải tổ cần thiết trong dài hạn, đặc biệt là trong khu vực nhà nước. Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2019 của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cho thấy Việt Nam nâng hạng lên thứ 69 thế giới, tăng 30 bậc trong vòng 6 năm qua.

Về điều hành hệ thống tài chính, S&P đánh giá cao tầm quan trọng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc hiệu chỉnh chính sách tiền tệ cho phù hợp với chính sách tài khóa và những chính sách kinh tế phát triển khác nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững. Theo S&P, việc sử dụng các công cụ mang tính thị trường trong thực thi chính sách tiền tệ đã thực sự phát huy hiệu quả duy trì lạm phát ở mức thấp trong những năm gần đây. Do vậy, đánh giá về tính chuyển đổi của đồng VND cũng được S&P nâng hạng từ “BB-” lên “BB”.

Với nhiều nhận định mang tính tích cực, S&P có thể tiếp tục cân nhắc nâng bậc xếp hạng tín nhiệm quốc gia cho Việt Nam trong thời gian tới nếu nền tảng kinh tế vững chắc, môi trường thể chế giúp cải thiện kết quả tài khóa tốt hơn kỳ vọng.

Dù vậy, S&P cho rằng Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thách thức cả trong và ngoài nước, như căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn có thể làm giảm xuất khẩu trong ngắn hạn, đặc biệt với các nước phụ thuộc nhiều vào thương mại như Việt Nam. Vấn đề thâm hụt tài khóa và nợ công đồng nghĩa Việt Nam sẽ cần nguồn huy động vốn khác để tiếp tục thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Hệ thống ngân hàng tương đối yếu, phản ánh qua mức độ vốn hóa và chất lượng tài sản thấp, cũng là rủi ro với triển vọng kinh tế.

Trước đó, tháng 8/2018, Moody’s đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia cho Việt Nam từ mức “B1” lên “Ba3” với triển vọng thay đổi từ “ổn định” lên “tích cực” tháng 8/2018, Fitch Ratings cũng thăng hạng tín nhiệm cho Việt Nam từ mức “BB-” lên mức “BB” với triển vọng “ổn định” tháng 5/2018.

Kim Anh

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết