Tái diễn quảng cáo của các nhãn hàng uy tín gắn vào các clip xấu độc

Chiều 25/6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có buổi họp chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới.
Diễn biến mới nhất về đoàn Thanh tra đòi "chung chi" hàng chục tỉ tại Vĩnh Phúc6 vấn đề kinh tế then chốt tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019

Gia tăng clip xấu độc

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết, những video xấu độc đang có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý là tình trạng tái diễn quảng cáo của các thương hiệu nhãn hàng uy tín được gắn vào các clip phản động chống phá Nhà nước.

tai dien quang cao cua cac nhan hang uy tin gan vao cac clip xau doc
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đơn vị bàn giải pháp phòng chống clip xấu độc trên nền tảng xuyên biên giới. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN.

Qua rà soát của Bộ TT&TT, hiện trên Youtube có khoảng 55.000 video có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Google mới chỉ ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Cục PTTH&TTĐT. Đến ngày 25/6, Cục phát hiện có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc.

Về nguyên nhân, lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT cho rằng bộ lọc của Youtube hoạt động chưa hiệu quả, vẫn còn kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm; Cơ chế kiểm duyệt của Youtube phụ thuộc vào hậu kiểm dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải các clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian.

Đáng chú ý, các kênh này vẫn cho phép bật tính năng suggest cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên Youtube (0.1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ.

Đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google, trong đó có sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Goolge chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

"Tình trạng gắn nhãn hàng, thương hiệu trên clip xấu độc đang tái diễn và gia tăng trong thời gian gần đây. Khi được gửi thông báo, rất nhiều nhãn hàng ngạc nhiên về tình trạng này. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo. Việc tái diễn tình trạng này cho thấy các biện pháp khắc phục của Google không giải quyết được triệt để những vi phạm này, gây rủi ro các thương hiệu khi quảng cáo trên YouTube" - ông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các cá nhân kinh doanh trên mạng Internet ở Việt Nam đang có xu hướng lựa chọn hình thức mua quảng cáo trực tiếp, không thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (thường gọi là đại lý quảng cáo), để giảm chi phí trung gian khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.

Yêu cầu tuân thủ luật pháp Việt Nam

Chia sẻ về giải pháp ngăn chặn clip xấu độc trên môi trường mạng, đại diện các nhãn hàng khẳng định đã gửi công văn tới các đại lý quảng cáo và cả Youtube và Googel ngừng không quảng cáo, thông tin nhãn hàng vào các nội dung clip xấu độc.

"Nhu cầu quảng cáo trên Youtube với các doanh nghiệp là có thật nhưng xuất hiện trong clip xấu độc là việc không mong muốn và cần sự hỗ trợ của nhà nước để có bộ lọc, rà soát về vấn đề này" - đại diện công ty Yahmaha chia sẻ.

Đại diện các công ty quảng cáo cũng cho rằng: Vấn đề này phụ thuộc lớn vào việc xử lý của Google và Youtube bởi thực tế vừa qua họ làm chặt vấn đề bản quyền thì những clip liên quan đến bản quyền đều rất khó đăng. Trong khi đó, clip xấu độc vẫn xuất hiện cho thấy việc sàng lọc chưa được thực hiện nghiêm.

Trong khi đó, đại diện đến từ các công ty nội dung số của Việt Nam cho rằng, các nền tảng như Google và Youtube kinh doanh tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Do đó, các đơn vị này cần có đại diện pháp luật tại Việt Nam để giải quyết các vấn đề phát sinh do cơ quan chức năng của Việt Nam yêu cầu.

Về phía Cục PTTH&TTĐT cho rằng, để ngăn chặn tình trạng này, Bộ TT&TT yêu cầu YouTube định danh các kênh YouTube tiếng Việt. Chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật thì mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo. Đối với kênh đã bị Bộ TT&TT thông báo vi phạm thì không được chia sẻ tiền quảng cáo.

Cục PTTH&TTĐT cũng yêu cầu YouTube bỏ tính năng suggest đối với các kênh mà Bộ TT&TT đã thông báo vi phạm; bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây. Đồng thời kiến nghị Google và Youtube nghiên cứu mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh công ty tại Việt Nam để chăm sóc khách hàng tại Việt Nam (người dùng, nhãn hàng, thương hiệu, quảng cáo...) và thực hiện các nghĩa vụ về thuế và quản lý nội dung đối với nhà nước.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: "Đây là vấn đề nóng được mọi người quan tâm sâu sắc. Đó là sự chuyển đổi thế giới thực vào thế giới ảo và việc thực thi pháp luật trên không gian mạng chậm hơn thế giới thực. Văn minh trên không gian mạng mới chỉ bước đầu và nảy sinh nhiều nguy cơ. Để không gian mạng không bị ô nhiễm thì cần sự vào cuộc của tất cả các bên và cộng đồng. Trong đó, doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài kinh doanh trên không gian mạng tại Việt Nam phải tuân thủ luật pháp Việt Nam".

Theo TTXVN
Theo Báo Tin tức