Vụ 18.000 chai tương ớt bị thu hồi: Masan giải trình thông tin

Ngày 11/4, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) công bố văn bản báo cáo của Tập đoàn Masan (mã: MSN) giải trình thông tin về vụ việc 18.000 chai tương ớt Chin-su bị Nhật Bản thu hồi một tuần trước đó.
vu 18000 chai tuong ot bi thu hoi masan giai trinh thong tin

Theo lập luận từ phía Masan, tương ớt Chin-su là một sản phẩm của CTCP hàng tiêu dùng Masan (thành viên của Tập đoàn Masan), luôn tuân thủ các quy định của Việt Nam và Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) về ghi nhãn, thành phần và việc sử dụng phụ gia thực phẩm.

Masan cho biết, hiện nay sản phẩm tương ớt Chin-su của tập đoàn này đang được xuất khẩu một cách chính thức và có mặt trên thị trường Mỹ, Canada, Úc, Nga, Cộng hoà Séc, Trung Quốc, Đài Loan.

“Sản phẩm tương ớt Chin- su luôn an toàn cho người sử dụng dù được sử dụng tại bất kỳ thị trường nào”, thông cáo báo chí của Masan nêu.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan khẳng định không bán hoặc xuất khẩu sản phẩm tương ớt Chin-su cho Công ty Javis Co., Ltd (Osaka , Nhật bản ) và không xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Nhật Bản.

Masan cho rằng theo thông tư 27/2012/TT-BYT của Bộ Y tế Việt Nam về quản lý phụ gia thực phẩm, quy chuẩn của các quốc gia nói trên và tiêu chuẩn của Codex thì việc sử dụng chất bảo quản là acid benzoic (210) hoặc natri benzoat (211) với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt là hoàn toàn phù hợp theo Tiêu chuẩn Codex Stan 192 – 1995 về phụ gia thực phẩm (ấn bản mới nhất 2018) và Tiêu chuẩn Codex khu vực Codex Stan CXS 306R – 2011 về tương ớt (ấn bản mới nhất 2017)”.

Masan cho biết thêm Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cũng đã xác nhận việc sử dụng axit benzoic và axit sorbic trong tương ớt là phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn Codex.

Trước đó ngày 6/4, người tiêu dùng trong nước bất ngờ khi nhà chức trách Nhật Bản công bố thu hồi 18.000 chai tương ớt Chin-su có chứa chất cấm theo tiêu chuẩn của nước này. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MSN bắt đầu đứng giá và suy giảm hai phiên liên tiếp, trước khi lấy lại đà hồi phục tăng nhẹ trong phiên 11/4, lên mức 86.900 đồng/CP.

Huyền Đoàn

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết