Ấn tượng đêm trình diễn 'Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam'

Hình ảnh, vẻ đẹp của 20 Di sản văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận được đưa lên những tà áo dài truyền thống, đầy tinh tế và mang nhiều thông điệp ý nghĩa.
Festival Huế lần thứ XI năm 2020: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế luôn luôn mới”Nhớ về Cách mạng Tháng Mười, trân trọng những di sản văn hóa Xô Viết nhân văn, rạng rỡBảo tồn và phát huy giá trị di sản: Nhìn từ câu chuyện ở Mã Pì Lèng
an tuong dem trinh dien ao dai di san van hoa viet nam
Chương trình “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào tối ngày 28/6.

Tối ngày 28/6/2020, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết hợp tổ chức chương trình “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”.

​Chương trình giới thiệu đến công chúng 21 bộ sưu tập với hơn 1.000 mẫu Áo dài của 21 nhà thiết kế trong cả nước. Hình ảnh, vẻ đẹp của 20 Di sản văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận được đưa lên những tà áo dài truyền thống, đầy tinh tế và mang nhiều thông điệp.

an tuong dem trinh dien ao dai di san van hoa viet nam
Bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình.

Các mẫu Áo dài sẽ được giới thiệu tại khu vực giếng Thiên Quang, di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Thiên Quang nghĩa là ánh sáng bầu trời, con người thu nhận được tinh túy của vũ trụ, soi sáng tri thức, nâng cao phẩm chất, tô đẹp nền nhân văn.

Giếng hình vuông tượng trưng cho đất, cửa tròn gác Khuê Văn tượng trưng cho trời. Tinh hoa của cả trời cả đất đều được tập trung ở trung tâm văn hóa giáo dục thiêng liêng giữa thủ đô Hà Nội.

Với mục đích xác định Áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, định vị Áo dài bằng tính pháp lý thông qua những sáng tạo của các nhà thiết kế đã có nhiều tâm huyết cho Áo Dài trong nhiều năm, những giá trị văn hóa từ Di sản đã được thế giới công nhận và ngưỡng mộ sẽ là một “thẻ thông hành” để Áo Dài được xác định nguồn gốc dù đi đến đâu và xuất hiện bất kỳ ở vị trí nào trên thế giới.

an tuong dem trinh dien ao dai di san van hoa viet nam
Các người mẫu nhí tham gia rình diễn áo dài tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

21 bộ sưu tập tham dự lần này được các Nhà thiết kế lấy cảm hứng từ các di sản như: “Vịnh Hạ Long” (NTK Nguyễn Thúy); “Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc” (NTK Vũ Trần Đức Hải); “Danh thắng Tràng An”(NTK Hùng Việt); “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”(NTK Minh Minh); “Cao nguyên đá Đồng Văn” (NTK Hoài Nguyễn); “Hoàng Thành Thăng Long” (NTK Nhi Hoàng),…

an tuong dem trinh dien ao dai di san van hoa viet nam
an tuong dem trinh dien ao dai di san van hoa viet nam
an tuong dem trinh dien ao dai di san van hoa viet nam
21 bộ sưu tập tham dự lần này được các Nhà thiết kế lấy cảm hứng từ các di sản văn hóa của Việt Nam.
an tuong dem trinh dien ao dai di san van hoa viet nam
Tham dự chương trình, Nhà thiết kế Hoài Nguyễn đã sáng tạo khi mang những âm hưởng của cuộc sống núi rừng Hà Giang vào trong bộ sưu tập “Hoa miền đá” của mình.

Đến nay, Áo Dài vẫn chưa được đưa vào danh mục di sản văn hoá quốc gia. Buổi trình diễn này sẽ là “cuộc ra quân” về Áo Dài lớn nhất từ trước đến nay với ý tưởng gắn kết các di sản vào chiếc áo dài để tạo ra một diện mạo mới sinh động hơn, đặc biệt là để Áo Dài không bao giờ bị nhầm lẫn với bất kỳ một trang phục nào khác trên thế giới.

Thông qua những sáng tạo nghệ thuật, các Nhà thiết kế đầy tâm huyết sẽ góp phần định danh, định vị Áo dài là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, đúng với tình cảm thiêng liêng của người dân đất Việt dành cho vẻ đẹp và sự tự hào vốn có của một chiếc áo đại diện hình ảnh dân tộc.

Nam Lê
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết