Australia tài trợ 5 triệu AUD cho Việt Nam trong cuộc chiến giảm khí thải carbon

Chính phủ Australia vừa phê duyệt khoản tài trợ 5 triệu đô la Úc (AUD) hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng cạnh tranh, giảm lượng khí thải carbon và cải thiện đời sống, sinh kế cho người dân.
ASEAN 2020: Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ các nước ASEAN cắt giảm khí thải CO2'Các doanh nghiệp cần hành động gấp rút để cắt giảm khí thải'Đức sẽ mất gần 2.000 tỉ euro cho mục tiêu giảm khí thải CO2 đến 2050Canada cam kết giảm khí thải carbon xuống bằng không vào 2050

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), đây là nguồn tài trợ bổ sung cho Chương trình hợp tác giữa Chính phủ Australia và nhóm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (ABP) được thiết kế để hỗ trợ chương trình phát triển của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực chính sách khác nhau, nhằm giúp Việt Nam ứng phó và khắc phục đại dịch Covid-19.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, đại dịch Covid-19 tiếp tục có những tác động đáng kể đến tiến trình cải cách của Việt Nam và làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng, vốn đang diễn ra ngày càng rõ rệt và khó giải quyết ở nhóm đối tượng dân tộc thiểu số, phụ nữ cùng các nhóm yếu thế khác. Để ứng phó với điều này, sự hợp tác mở rộng giữa Chính phủ Australia và Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ Việt Nam nhanh chóng phục hồi kinh tế và đạt được các mục tiêu phát triển.

Australia tài trợ 5 triệu AUD cho Việt Nam trong cuộc chiến giảm khí thải carbon - Ảnh 1
Nhà máy nhiệt điện than ở Hoài Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer)

Trước đó, trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Australia và nhóm Ngân hàng Tghế giới (WB) tại Việt Nam (ABP) năm 2017, Việt Nam đã nhận được 25 triệu AUD hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng các chính sách và chương trình phát triển.

Trong đó, chương trình ABP sẽ tiếp tục các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững ở vùng ĐBSCL. Ngoài ra, triển khai các hoạt động mới nhằm đáp ứng tốt hơn với những ưu tiên mới được đặt ra trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, bao gồm quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp, công bằng và hòa nhập xã hội, tăng trưởng dựa trên đổi mới - sáng tạo; Thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững ở vùng ĐBSCL…

Theo bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định, chương trình ABP sẽ tiếp tục cung cấp những tư vấn chất lượng cao giúp các nhà hoạch định chính sách Việt Nam theo đuổi những mục tiêu cải cách thực chất. Đây là những cải cách cần thiết giúp Việt Nam phục hồi sau tác động kinh tế của dịch Covid-19; Đồng thời, tạo cơ sở vững chắc để Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nền kinh tế có thu nhập cao.

Thành công của Australia trong cuộc chiến giảm khí thải

Trong năm 2020, Australia cắt giảm được 459 triệu tấn khí thải CO2 nhờ xu hướng giảm khí thải của ngành điện và các lĩnh vực nông nghiệp. Con số này cao hơn 48 tấn so với cùng kỳ năm trước.

Để có thể hoàn thành mục tiêu giảm khí thải, những năm gần đây Australia cũng đã đẩy mạnh đầu tư cho năng lượng tái tạo. Theo NY Times, cứ bốn hộ gia đình ở Australia thì có một hộ lắp tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà. Tỉ lệ này cao hơn toàn bộ các nền kinh tế lớn khác và vượt xa mức trung bình toàn cầu, vượt xa Đức, Nhật Bản và bang California (Mỹ) – những nơi được mệnh danh là đi đầu về năng lượng tái tạo.

Australia cũng đã trở thành quốc gia đầu tư cho năng lượng tái tạo lớn thứ 3 thế giới. Cụ thể, trong chỉ số 2 năm một lần về 40 thị trường năng lượng tái tạo hàng đầu trên toàn thế giới của Công ty Tư vấn EY, Mỹ giữ vị trí đầu bảng về đầu tư năng lượng tái tạo, tiếp theo là Trung Quốc.

Lan Anh

Xem thêm

Liên kết