Bắc Bộ đón không khí lạnh: Cần đề phòng virus Corona lây lan nhanh

Theo các chuyên gia y tế, virus Corona có thể tồn tại lâu hơn ngoài môi trường trong điều kiện lạnh khô. Trong điều kiện thời tiết lạnh ẩm do ảnh hưởng của không khí lạnh như ở Bắc Bộ hiện nay cũng có thể làm virus Corona tồn tại lâu hơn ở môi trường.
WHO: Kháng sinh không có tác dụng phòng chống virus Corona mớiChuyên gia dự đoán dịch virus Corona sẽ lên đỉnh điểm trong 2 tuần nữaBệnh nhân nhiễm virus Corona tại Thanh Hoá được điều trị thành công
bac bo don khong khi lanh can de phong virus corona lay lan nhanh
Nhiệt độ thấp là môi trường thuận lợi cho virus corona phát triển. (Ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, hiện nay, bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi Bắc Bộ. Tối và đêm nay (3/2), bộ phận không khí lạnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông, sau có mưa, mưa nhỏ; trời rét. Từ đêm nay ở Bắc Trung Bộ có mưa. Từ ngày mai (4/2) ở Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét, vùng núi phía Bắc có rét đậm.

Theo các chuyên gia y tế, virus Corona có thể tồn tại lâu hơn ngoài môi trường trong điều kiện lạnh khô. Trong điều kiện thời tiết lạnh ẩm do gió mùa đông Bắc đang tràn về như ở Bắc Bộ hiện nay cũng có thể làm virus Corona tồn tại lâu hơn ở môi trường.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.Hồ Chí Minh), virus Corona thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Nhiệt độ, độ ẩm cao, điều kiện không khí thông thoáng, nCoV cũng khó lây lan.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các địa phương có khí hậu nóng nực khác sẽ an toàn. Đối với miền Bắc, trời rét đang là điều kiện thuận lời để dịch bệnh nCoV có thể lây lan mạnh.

Vì vậy, người dân nên tự trang bị kiến thức về loại virus này để đề phòng lây nhiễm dịch viêm phổi cấp từ Vũ Hán. Đây là loại virus lây qua đường hô hấp nên có thể lây khi nói chuyện với người bệnh ở cự ly gần, không may dính chất tiết đường hô hấp (ví dụ nước bọt).

Các triệu chứng phụ thuộc vào loại virus Corona và mức độ nhiễm trùng nghiêm trọng. Nếu bị nhiễm trùng đường hô hấp trên nhẹ đến trung bình như cảm lạnh thông thường, các triệu chứng có thể là sổ mũi, đau đầu, ho, đau họng, sốt, mệt mỏi. Đây là những triệu chứng phổ biến rất dễ nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh thông thường.

Một số biến thể virus Corona có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Từ nhiễm trùng có thể chuyển biến thành viêm phế quản và viêm phổi, gây ra các triệu chứng sau: Ho có chất nhầy và khó thở; Sốt có thể khá cao nếu bị viêm phổi; Đau ngực hoặc đau thắt khi thở và ho.

Nhiễm trùng nặng phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tim hoặc phổi, những người bị suy giảm miễn dịch, trẻ sơ sinh và người lớn tuổi.

Hiện tại vẫn chưa có vaccine nào ngăn ngừa nhiễm trùng virus Corona ở người, nhưng mỗi người có thể giảm nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc lây nhiễm bằng cách thực hiện các khuyến cáo dưới đây của Bộ Y tế:

- Nếu đang có dấu hiệu như sốt, ho hoặc khó thở, cần tránh đi lại, du lịch. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cần chia sẻ thông tin về lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không nên chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế tiếp xúc với những người bị ho, sốt.

- Che kín miệng và sử dụng khăn giấy hoặc tay áo khi ho hoặc hắt hơi. Bỏ khăn giấy vào thùng rác ngay sau khi sử dụng, rồi rửa tay.

- Báo ngay cho các nhân viên hàng không, ô tô, đường sắt nếu xuất hiện dấu hiệu ốm khi di chuyển, du lịch. Đến cơ sở y tế cáng sớm càng tốt.

- Dùng các loại thực phẩm được đun nấu chín.

- Ở nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi. Không nên tiếp xúc gần với động vật nuôi hoặc hoang dã.

- Khi tới chỗ đông người hoặc tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh nên đeo khẩu trang.

- Sử dụng khẩu trang đúng cách, khẩu trang phải che kín miệng khi đang sử dụng.

- Đối với các loại khẩu trang dùng 1 lần cần vứt bỏ ngay vào thùng rác sau khi dùng và sau khi bỏ khẩu trang cần rửa tay sạch.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết