Bảo tồn đa dạng sinh học vì sự phát triển bền vững

Đa dạng sinh học (ĐDSH) và hệ sinh thái cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho xã hội, đặc biệt là các dịch vụ điều tiết và hỗ trợ, giúp con người thích ứng với các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.
Việt Nam nỗ lực và trách nhiệm thực hiện Công ước đa dạng sinh họcSuy giảm đa dạng sinh học nông nghiệp đe dọa nghiêm trọng an ninh lương thựcTăng cường quản lý sinh vật ngoại lai để bảo vệ đa dạng sinh học

Chung tay bảo tồn

Chủ đề ngày quốc tế ĐDSH 22/5/2020 là “Giải pháp của chúng ta sẵn có ở thiên nhiên” nhằm nhấn mạnh các giải pháp dựa vào tự nhiên có thể góp phần giải quyết các thách thức xã hội, cho dù đó là an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, sức khỏe con người, rủi ro thiên tai, dịch bệnh hay phát triển kinh tế.

bao ton da dang sinh hoc vi su phat trien ben vung
Các giải pháp dựa vào thiên nhiên và bảo tồn ĐDSH là chìa khóa để giảm nhẹ biến đổi khí hậu, tăng khả năng phục hồi và thích ứng ở một số khu vực quan trọng

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân kêu gọi mọi người dân “Hãy chung tay đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn ĐDSH” thông qua sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về đa dạng sinh học; gìn giữ các tri thức bản địa về bảo tồn và sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên, các giống cây trồng, vật nuôi bản địa, tích cực tham gia bảo vệ môi trường”.

“Chúng tôi tin tưởng và mong rằng, tất cả mọi người cùng chung tay hành động, nỗ lực xây dựng và giữ gìn Ngôi nhà chung - Trái đất xanh của chúng ta thì chắc chắn hệ sinh thái phát triển được cân bằng và tạo nên sự phát triển bền vững cho nhân loại”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, hưởng ứng Ngày quốc tế ĐDSH, Bộ TN&MT đã có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan Ban - ngành đoàn thể Trung ương và địa phương; UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo nghiên cứu và áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, tiếp cận hệ sinh thái trong quá trình xây dựng các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và trong việc áp dụng các giải pháp công trình để có hiệu quả và bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. Thúc đẩy việc thực hiện các mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững; phổ biến các mô hình, giải pháp bảo tồn ĐDSH hiệu quả để nhân rộng.

Nỗ lực thực hiện các giải pháp hiệu quả

bao ton da dang sinh hoc vi su phat trien ben vung
Cứu hộ và chăm sóc vết thương cho Tê tê từ buôn bán trái phép.

Chia sẻ những nỗ lực trong công tác quản lý của Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của ĐDSH, thời gian qua Bộ đã có nhiều hoạt động để đẩy mạnh bảo tồn thiên nhiên, ĐDSH và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đặc biệt là về xây dựng và hoàn thiện pháp luật: Luật Đa dạng sinh học được Quốc hội thông qua năm 2008 (văn bản hướng dẫn thực hiện có: 9 Nghị định, 2 Nghị quyết của Chính phủ; 10 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư của các Bộ). Hiện nay, Bộ TN&MT đang tiến hành sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường, trong đó, đang dự thảo 7 Điều có nội dung liên quan để góp phần làm tốt công tác bảo tồn ĐDSH, xem cảnh quan thiên nhiên, ĐDSH là thành phần môi trường quan trọng cần quan tâm, bảo vệ.

“Gần đây nhất, Bộ TN&MT phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ của các Tổ chức quốc tế đã triển khai thành công việc thành lập 2 Khu bảo tồn đất ngập nước là Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) và Phá Tam giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế)”, Thứ trưởng thông tin.

Bên cạnh việc thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên, Bộ TN&MT cũng kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo việc kiểm soát việc buôn bán, tiêu thụ các loài động vật hoang dã nguy cấp và phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại; xây dựng và trình Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về loài ngoại lai xâm hại và Chỉ thị về một số giải pháp cấp bách để quản lý động vật hoang dã trong tình hình mới.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân hi vọng, thời gian tới, công tác bảo tồn ĐDSH tiếp tục được chú trọng tổng thể ở cấp quốc gia đến từng địa phương. Bởi ĐDSH chính là giá trị quý báu của tự nhiên, góp phần to lớn trong đảm bảo an ninh lương thực, sinh kế cho người dân; duy trì nguồn gen của vật nuôi, cây trồng; là nguồn nhiên liệu, dược liệu quý… là cơ sở tạo lập phát triển bền vững trong tương lai.

Các giải pháp dựa vào thiên nhiên và bảo tồn ĐDSH là chìa khóa để giảm nhẹ biến đổi khí hậu, tăng khả năng phục hồi và thích ứng ở một số khu vực quan trọng, bao gồm bảo tồn và phục hồi rừng và các hệ sinh thái trên cạn; bảo tồn và phục hồi tài nguyên nước ngọt cũng như hệ sinh thái biển và đại dương, hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững. Công ước ĐDSH cũng nhấn mạnh con người là một phần của thiên nhiên chứ không tách rời khỏi thiên nhiên.

Việt Nam là một trong những quốc gia có hệ sinh thái đa dạng sinh học và quan trọng nhất trên thế giới, cả về hệ sinh thái biển và trên cạn (đặc biệt là hệ sinh thái rừng và rừng ngập mặn). Có 238 khu sinh thái ưu tiên được công nhận trên toàn thế giới, và sáu trong số đó được đặt tại Việt Nam. Có một số khu bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam được UNESCO công nhận về giá trị tự nhiên phổ quát duy nhất của chúng, bao gồm 3 di sản thiên nhiên, 2 Công viên địa chất toàn cầu, 9 khu bảo tồn sinh quyển và sinh quyển và 2 khu Ramsar nằm trong 2 MAB.

Trong năm 2019, Bộ TN&MT đã xây dựng hồ sơ đề cử và được Ban Thư ký ASEAN công nhận thêm 4 Vườn di sản ASEAN, nâng tổng số Vườn di sản ASEAN của Việt Nam thành 10 khu.

Phúc Thanh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết