Bất động sản online mùa dịch: Nơi kỳ vọng, chỗ thận trọng

Bất động sản online là xu thế tất yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra. Nhưng còn nhiều đơn vị vẫn rất rụt rè thận trọng, vì vướng mắc những điều "khó nói".
Bất động sản online mùa dịch: Nơi kỳ vọng, chỗ thận trọng - Ảnh 1

Một số doanh nghiệp sẵn sàng chi ra những khoản tiền lớn để phát triển ứng dụng nhằm tiếp cận khách hàng, coi đây là kênh phân phối sản phẩm chính trong quãng thời gian này.

Bất động sản online mùa dịch: Nơi kỳ vọng, chỗ thận trọng - Ảnh 2

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại các tỉnh phía Nam buộc các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải cho nhân viên làm việc tại nhà. Để giải quyết tình trạng này, khoảng đầu tháng 8/2021, Masterise Homes triển khai hình thức bán hàng trực tuyến (BĐS online) thông qua nền tảng công nghệ, nhằm tiếp cận với khách hàng.

Quan sát của giới chuyên môn, đây không chỉ là hình thức "làm cho vui" của Masterise Homes. Đó thực sự là một cuộc đầu tư bài bản, khi doanh nghiệp tiến hành tổ chức các buổi tọa đàm trực tuyến cho hơn 600 chuyên viên tư vấn, đồng thời hướng dẫn khách hàng thực hiện từng bước để tham gia sự kiện thông qua ứng dụng.

Ngay sau khi các khóa đào tạo này hoàn thành, Masterise Homes ngay lập tức giới thiệu trực tiếp (livestream) một dự án mà đơn vị đang triển khai tại TP.HCM, thông qua ứng dụng riêng của doanh nghiệp vừa xây dựng.

Bất động sản online mùa dịch: Nơi kỳ vọng, chỗ thận trọng - Ảnh 3

Không rõ số lượng các nhà đầu tư đã tham dự trực tiếp trong buổi lễ ra mắt dự án của Masterise Homes. Nhưng, chủ đầu tư cho thấy sự nghiêm túc, công phu ngay từ khâu chuẩn bị, tổ chức của mình. Trình chiếu video 360 độ, phim 3D sống động, những thắc mắc của khách hàng gửi tới được trả lời trực tiếp và cả những màn trình diễn ca nhạc đan xen...

Công ty DKRA Việt Nam cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam phát triển BĐS online khi dịch Covid-19 diễn ra, thông qua các kênh như zoom, livestream, video...

Bất động sản online mùa dịch: Nơi kỳ vọng, chỗ thận trọng - Ảnh 4
Bất động sản online mùa dịch: Nơi kỳ vọng, chỗ thận trọng - Ảnh 5

Theo lời của đại diện Công ty DKRA Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí, hàng tuần, Công ty vẫn tổ chức livestream bán hàng trong thời gian giãn cách. Hiệu quả khá bất ngờ, số lượng khách hàng quan tâm khá lớn, mỗi buổi có từ 800 - 1.200 lượt khách quan tâm (chưa tính sale).

Mới đây, Công ty DKRA Việt Nam triển khai giới thiệu, bán hàng trên fanpage một dự án, thu hút hơn 2.000 lượt người tham gia. Tại buổi mở bán dự án, có hơn 80 sản phẩm được khách hàng đặt mua. Đại diện đơn vị môi giới cho biết, trong bối cảnh này giao dịch được như vậy là đáng khích lệ. Vì công ty môi giới lớn, có sẵn lượng khách hàng dồi dào nên việc tạo niềm tin để khách hàng mua sản phẩm dễ dàng hơn.

Đại diện Công ty DKRA Việt Nam chia sẻ: "Vì mùa dịch, ở nhà, nên khách hàng rất hứng thú tham gia. Đây là giai đoạn nhân viên kinh doanh tích lũy khách hàng để trở lại mạnh mẽ sau khi kiểm soát được dịch bệnh. Hiện DKRA Việt Nam đã triển khai giao dịch qua App, bước đầu khá hiệu quả".

Bất động sản online mùa dịch: Nơi kỳ vọng, chỗ thận trọng - Ảnh 6

Ngược dòng thời gian, Cen Group được cho là đơn vị đi đầu trong việc phát triển ứng dụng BĐS online. Ngay từ nhiều năm trước, Cen Group đã cho ra mắt ứng dụng chuyên mua bán, cho thuê BĐS. Khi dịch Covid-19 diễn ra, Cen Group lại càng đẩy mạnh nền tảng này, triển khai hàng trăm số livestream.

Số tiền mà Cen Group đổ vào kênh phân phối này không được tiết lộ. Nhưng, theo nhận định của nhiều chuyên gia giới công nghệ thì con số này có thể lên tới hàng trăm tỉ đồng, trong nhiều năm qua.

Thống kê từ Cen Group cho thấy, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp đã thực hiện khoảng 800 giao dịch mua bán, cho thuê BĐS thông qua BĐS online.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho rằng, khi hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài thì xu hướng giao dịch BĐS online lên ngôi là điều tất yếu. Đặc biệt, hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, sự ra đời của nhiều nền tảng/ứng dụng số về BĐS chính là trợ thủ đắc lực cho xu hướng này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực BĐS như Hưng Thịnh Land, Đất Xanh Group, Nam Long Group... cũng đang đẩy mạnh BĐS online.

Khi phát triển BĐS online, hầu hết các doanh nghiệp trên đều có điểm chung là đưa sản phẩm BĐS lên nền tảng số, triển khai mô hình video 3D Scanning, 360 VR Tour, áp dụng livestream tư vấn bán hàng trực tuyến với trường quay ảo (virtual set) và máy móc hiện đại, giúp người xem có thể dễ dàng quan sát, tương tác và nhận giải đáp về dự án không khác gì một buổi tư vấn, mở bán thông thường...

Bất động sản online mùa dịch: Nơi kỳ vọng, chỗ thận trọng - Ảnh 7

Khi thử liên hệ với một nhân viên bán hàng của dự án để tìm hiểu thông tin pháp lý và cách thức giao dịch, sự tư vấn của doanh nghiệp là khá đầy đủ. Sau khi được giới thiệu các hình thức ưu đãi, khách hàng đặt vấn đề về thanh toán và độ tin cậy nếu chuyển tiền, có đảm bảo tài khoản đó là của chủ đầu tư? Làm thế nào để ký hợp đồng và thanh toán các kỳ tiếp theo, vì trong bối cảnh bị giãn cách không đi lại được...?

Nhân viên tư vấn cũng đưa ra giải thích, về tài khoản, mã số thuế của chủ đầu tư, khách hàng có thể xem trên trang thông tin điện tử chính thức của công ty. Nếu khách hàng chuyển tiền cọc vào tài khoản sẽ có phiếu thu và chữ ký thu tiền, email xác nhận của chủ đầu tư, rồi sẽ gửi lại cho khách hàng qua Email, Zalo...

Về phần thanh toán tiếp theo, khách hàng sẽ được gia hạn cho đến khi hết dịch, hoặc khi chính quyền cho phép được đi lại. Lúc đó khách hàng và chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng trực tiếp.

Bất động sản online mùa dịch: Nơi kỳ vọng, chỗ thận trọng - Ảnh 8

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp BĐS (đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ) rất ảm đạm, gần như không phát sinh giao dịch trong nhiều tháng liền. Chính vì thế, BĐS online được ví như "vũ khí" lợi hại, cứu cánh duy nhất trong bối cảnh hiện tại. Thế nhưng, chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Môi trường, một số đơn vị lại không tỏ ra mặn mà với hình thức này.

Đại diện một doanh nghiệp BĐS ở TP.HCM thẳng thắn nói: "Để bán được sản phẩm thông qua nền tảng công nghệ thì yếu tố đầu tiên là bên bán phải công khai toàn bộ hồ sơ pháp lý dự án, như thế các nhà đầu tư mới tin tưởng.

Bất động sản online mùa dịch: Nơi kỳ vọng, chỗ thận trọng - Ảnh 9

Tuy nhiên, bên bán gần như không thể đáp ứng được điều này. Bởi một dự án đầy đủ thủ tục pháp lý trước khi mở bán là rất khó. Nó đến từ những bất cập về chính sách, nguồn lực của chủ đầu tư... Nếu không cẩn thận, vừa không bán được hàng lại vừa 'vạch áo cho người xem lưng' để rồi bị cơ quan quản lý xử phạt".

Chính vì thế, dù rất muốn duy trì hoạt động thông qua hình thức trực tuyến, nhưng vị đại diện này khẳng định sẽ không chú trọng trong thời gian giãn cách. "Chỉ mong giờ dịch Covid-19 được kiểm soát, nhà nước có chính sách mở cửa cho hoạt động trở lại để được tiếp tục hoạt động thông qua các kênh phân phối truyền thống", vị này chia sẻ.

Đại diện Rio Land cũng cho rằng, việc giao dịch, giới thiệu dự án qua kênh online hiện nay chưa đạt hiệu quả cao do thói quen giao dịch truyền thống của người dân Việt Nam thường thông qua các sự kiện mở bán, tư vấn trực tiếp.

Chính vì thế, thay vì chạy theo các doanh nghiệp khác phát triển BĐS online thì trong quãng thời gian này Rio Land quyết định lựa chọn: "Xem đây là thời gian để có thể nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, chỉn chu hơn trước khi đưa sản phẩm ra thị trường sau này khi dịch bệnh được kiểm soát".

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch HĐQT DKRA Việt Nam cũng thừa nhận, các khách hàng giao dịch BĐS online với đơn vị tại một số dự án chỉ dừng lại ở mức khách hàng “giữ chỗ” chứ chưa chuyển sang “đặt cọc”. Nghĩa là, khách hàng vẫn chưa đủ niềm tin để quyết định mua khi chỉ xem dự án thông qua màn hình.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Công ty Đại Phúc Land cho rằng, BĐS online chỉ phù hợp với các thương hiệu lớn. Còn với các thương hiệu nhỏ thì vẫn cần thời gian để lấy được lòng tin với khách hàng.

Đông Tẩu
Theo Tạp chí KTMT

Xem thêm

Liên kết