Bất ngờ giá thuê siêu máy bơm chống ngập

Theo Đất Việt

Giá thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được các bên thống nhất để đàm phán và ký hợp đồng thuê là 14.261.324.573 đồng/năm.

Văn phòng UBND TP HCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP HCM – Trần Vĩnh Tuyến tại buổi làm việc ngày 8/4 với Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) về máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo đó, giá thuê máy bơm chống ngập ở tuyến đường này được các bên thống nhất để đàm phán và ký hợp đồng thuê là 14.261.324.573 đồng/năm. UBND TP HCM cũng chấp thuận chủ trương thanh toán chi phí hợp đồng vào cuối mỗi quý (nếu tháng nào không đạt hiệu quả thì không thanh toán tháng đó) và giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài chính theo dõi, hướng dẫn và giám sát các bên liên quan thực hiện hợp đồng.

bat ngo gia thue sieu may bom chong ngap
Siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

Tháng 3/2019, trao đổi với báo chí, ông Đỗ Tấn Long – Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước (Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM) cho biết, UBND TP HCM thuê máy bơm chống ngập của Công ty Quang Trung nhưng chưa đưa ra đơn giá thuê dịch vụ chống ngập để đàm phán với doanh nghiệp cung ứng.

Theo ông, mức giá gần 10 tỉ đồng/năm mà TP HCM chấp nhận bỏ ra để thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được đăng tải trên báo chí là không chính xác.

“Hiện tại các bên vẫn chưa thống nhất đơn giá, Trung tâm chống ngập TP cũng không thuê tư vấn xây dựng đơn giá thuê máy bơm. Các sở, ngành đang thẩm định đơn giá theo đề xuất của Công ty Quang Trung để trình UBND TP nhưng chưa xong” – ông Long nói.

Trước đó, khi công trình siêu máy bơm ở đường Nguyễn Hữu Cảnh được đưa vào sử dụng (9/2017), chủ đầu tư đã có đề nghị với UBND TP HCM mức giá cho thuê là 12 tỉ đồng/năm.

Như vậy, mức giá thuê máy bơm chống ngập mà UBND TP HCM thống nhất với Công ty Quang Trung cao hơn so với đề xuất ban đầu của công ty này.

Theo PGS.TS Trịnh Công Vấn – Viện trưởng Viện Đổi mới Công nghệ Thủy lợi Mekong cho biết, nguyên nhân khiến khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng là do yếu tố cốt nền ở khu vực này thấp.

Chính vì thế, ông Vấn cho rằng giải pháp căn cơ và duy nhất để giải quyết tình trạng ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh là phải nâng cao cốt nền, sửa lại đường tại khu vực này.

Bên cạnh đó, đường Nguyễn Hữu Cảnh nằm song song, sát với sông Sài Gòn nên cần cải tạo lại hệ thống thoát nước để nước thoát ra sông Sài Gòn mới hết tình trạng ngập úng.

“Tôi được biết Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã có dự án này rồi nhưng không hiểu vì lý do gì lại hoãn lại, chưa thực hiện mà dùng máy bơm để giải quyết chống ngập” – ông Vấn băn khoăn.

Theo ông Vấn, không có nơi nào dùng máy bơm để chống ngập vì như thế là đi ngược với khoa học.

Viện trưởng Viện Đổi mới Công nghệ Thủy lợi Mekong nói: “Không một chuyên gia nào tư vấn sử dụng máy bơm để giải quyết tình trạng ngập úng trong thành phố cả, vì điều này trái với nguyên lý ‘thủy động học’. Chỉ cần xét về nguyên lý thôi đã thấy không có hiệu quả rồi”.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết