Bệnh viện An Việt "phớt lờ" quyết định đình chỉ sau khi gây chết người

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, quyết định không đình chỉ tất cả các hoạt động của Bệnh viện An Việt, mà chỉ đình chỉ các hoạt động gây mê và phẫu thuật thẩm mỹ của bệnh viện.
Xây dựng bệnh viện "xanh - sạch - đẹp", góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồngCông bố quyết định thành lập Trung tâm Mắt Bệnh viện Trung ương HuếGiám đốc BV Nhiệt đới T.Ư bổ nhiệm cán bộ "thần tốc" trước khi nghỉ hưu

Liên quan đến vụ việc, Bệnh viện An Việt (số 1E Trường Chinh, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) sau khi nhận quyết định đình chỉ của Sở Y tế nhưng vẫn "vô tư" cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật có gây mê hồi sức. Chiều 1/7, trao đổi với Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, quyết định không đình chỉ tất cả các hoạt động của Bệnh viện An Việt, mà chỉ đình chỉ các hoạt động gây mê và phẫu thuật thẩm mỹ của bệnh viện. Mới đây, các phòng ban chuyên môn của Sở cũng đã xuống làm việc với bệnh viện.

benh vien an viet phot lo quyet dinh dinh chi sau khi gay chet nguoi
Bệnh viện An Việt "phớt lờ" quyết định đình chỉ sau khi phẫu thuật hút mỡ bụng khiến một phụ nữ tử vong.

Trước đó, ngày 5/4/2019, bệnh nhân Đ.N.A. (25 tuổi, ở Phú Thọ) đến Bệnh viện An Việt để hút mỡ bụng và tạo hình thành bụng mini. Tối cùng ngày, bệnh nhân bắt đầu được gây tê tuỷ sống để thực hiện thủ thuật. Tuy nhiên, ngay sau đó bệnh nhân có biểu hiện bất thường, trụy mạch, ngừng thở. Bệnh viện An Việt đã cấp cứu tại chỗ do nghi ngờ sốc phản vệ.

Rạng sáng 6/4, bệnh nhân A. được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu do thiếu máu não, phù não nặng. Dù được cấp cứu, hồi sức tích cực với những phương tiện hiện đại nhưng tình trạng bệnh nhân không cải thiện và tử vong lúc 15h ngày 10/4.

Trước sự việc này, ngày 12/4/2019, bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã ký và ban hành Quyết định 643/QĐ-SYT quyết định đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và toàn bộ hoạt động phẫu thuật - gây mê hồi sức đối với Bệnh viện An Việt - Giấy phép hoạt động số: 187/BYT-GPHĐ ngày 4/2/2016.

Nội dung quyết định nêu rõ, đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của Bệnh viện An Việt với lý do: Bệnh viện An Việt không đảm bảo về điều kiện nhân lực để cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật - gây mê hồi sức; Sử dụng nhân sự chưa được phê duyệt đăng ký hành nghề thực hiện khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện.

Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện An Việt không được cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật - gây mê hồi sức tại bệnh viện kể từ ngày ban hành quyết định này.

benh vien an viet phot lo quyet dinh dinh chi sau khi gay chet nguoi
Khu phẫu thuật của Bệnh viện An Việt, các hoạt động vẫn diễn ra bình thường và công khai. Ảnh: Đ.P - V.A.T.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV ngày 26/6, tại chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật - gây mê hồi sức trên tầng 5, 6, 7 của Bệnh viện An Việt, các hoạt động vẫn diễn ra bình thường và công khai, "phớt lờ" quyết định đình chỉ của cơ quan chức năng và vi phạm pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Trao đổi với báo chí, một nữ bệnh nhân (40 tuổi, ở Hải Dương) cho biết, chị bị nặng tai bên trái và nhập viện từ ngày 24/6/2019. Sau khi làm thủ tục, chị được khám và đưa lên tầng 5 của bệnh viên (khoa gây mê, hồi sức, cấp cứu của Bệnh viện An Việt) để phẫu thuật, sau đó được đưa lên tầng 6 để theo dõi và điều trị.

Ở một diễn biến khác, Viện Thẩm mỹ QC được quảng cáo có địa chỉ cơ sở 1 tại số 1E Trường Chinh, quận Thanh Xuân và cơ sở 2 (mới khai trương) tại số 82 Nguyễn Văn Linh (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Điều này được thể hiện rất rõ trên website có địa chỉ vienthammyqc.vn với đầy đủ các dịch vụ về phẫu thuật thẩm mỹ.

benh vien an viet phot lo quyet dinh dinh chi sau khi gay chet nguoi
Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ - Bệnh viện An Việt được quảng cáo như một Viện thẩm mỹ quốc tế QC.

Đặc biệt, Viện Thẩm mỹ QC này chính là một chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ thuộc Bệnh viện An Việt. Giấy phép một đằng nhưng phía Bệnh viện An Việt lại “lập lờ” quảng cáo một nẻo. Như vậy, bằng chiêu trò này, Bệnh viện An Việt đã khiến nhiều khách hàng lầm tưởng đây là một thẩm mỹ viện chuyên nghiệp.

Dư luận đặt câu hỏi, mặc dù được Bộ Y tế cấp phép, nhưng Bệnh viện An Việt không đủ điều kiện hoạt động chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và tiến hành các hoạt động gây mê hồi sức? Tại sao Bệnh Viện An Việt vẫn hoạt động và quảng cáo công khai các dịch vụ khám chữa bệnh phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ khi không có người chịu trách nhiệm chuyên môn? Tại sao sau khi bị Sở Y tế đình chỉ mà Bệnh viện An Việt vẫn ngang nhiên hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ như vậy?

Xuân Đoàn
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết