Bị phạt 4,5 triệu do uống rượu bia, người vi phạm đòi bỏ phương tiện

'Tôi nghĩ vi phạm lần đầu thì nhắc nhở chứ quá nặng như vậy mà giá trị xe thì không đáng bao nhiêu chắc tôi bỏ xe luôn quá'.
Sau khi uống rượu, bia bao lâu thì lái xeMức phạt với người uống rượu, bia điều khiển xe tham gia giao thôngVi phạm nồng độ cồn, phạt tới 40 triệu đồng, tước bằng lái hai năm

Khuya ngày 3/1, Lực lượng Cảnh sát giao thông PC08, Công an TPHCM, Công an 24 quận huyện đã đồng loạt tiến hành lập các chốt kiếm tra nồng độ cồn trên một số tuyến phố địa bàn trọng điểm theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2020.

bi phat 45 trieu do uong ruou bia nguoi vi pham doi bo phuong tien
Công an quận 1 lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại khu vực trung tâm.

Tại khu vực trung tâm quận 1, TPHCM - nơi tập trung nhiều nhà hàng, tụ điểm vui chơi ăn uống, Công an quận 1 cũng đã triển khai chốt kiểm tra công khai với sự phối hợp của tổ công tác 363 bao gồm cả cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự.

Ngoài việc kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng công an tăng cường kiểm tra hành chính các dấu hiệu nghi vấn để chủ động phòng ngừa tội phạm.

bi phat 45 trieu do uong ruou bia nguoi vi pham doi bo phuong tien
Hầu hết người tham gia giao thông đều tán thành nghị định mới và phối hợp với CSGT thực hiện việc đo nồng độ cồn.

Một chốt kiểm tra nồng độ cồn, được bố trí tại khu vực đầu đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, chỉ hơn 1 giờ Công an quận 1 đã tiến hành kiểm tra hơn 30 người điều khiển ô tô, xe máy và cả xe đạp tham gia giao thông theo phương pháp quốc tế. Hầu hết các chủ phương tiện khi được yêu cầu kiểm tra đều nghiêm túc thực hiện và tán thành nghị định mới có sức răn đe người vi phạm.

Ông Trần Văn Của, người dân quận 1, TPHCM đồng tình: "Đo nồng độ cồn thì tôi cũng chấp nhận, nếu đi xe mà không đội nón bảo hiểm, uống bia rượu thì bị phạt là phải chấp nhận. Phạt là phải đúng theo mức để cho mọi người dân phải ý thức hơn".

Cũng trong đợt kiểm tra khuya ngày 3/1, Anh Lê Quang Dũng, người dân quận 12 dự liên hoan cuối năm với công ty sau đó điều khiển xe máy về nhà thì bị lực lượng chức năng kiểm tra và vi phạm về nồng độ cồn, chỉ số đo được là 0,363 miligam/lít khí thở. Anh Dũng bị xử phạt 4,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 17 tháng và tạm giữ xe 7 ngày. Khi được hỏi có nắm được thông tin xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP hay không, anh Dũng cho biết, do ít đọc báo nên không nắm được thông tin.

bi phat 45 trieu do uong ruou bia nguoi vi pham doi bo phuong tien
Anh Lê Quang Dũng ngụ quận 12, TPHCM đo được nồng độ cồn là 0,363 miligam/lít khí thở bị xử phạt 4,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 17 tháng và tạm giữ xe 7 ngày.

Anh Dũng kêu than: "Uống có 2-3 lon mà phạt 4,5 triệu nặng quá, lần đầu thì phạt nhẹ thôi, tái phạm thì phạt nặng sao cũng được. Tôi nghĩ vi phạm lần đầu thì nhắc nhở chứ quá nặng như vầy mà giá trị xe thì không đáng bao nhiêu chắc tôi bỏ xe luôn quá".

Trong quá trình kiểm tra xử lý đối với những trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM đã giải thích rõ ràng, cụ thể cho người vi phạm về những điều chỉnh trong các quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, cũng như tác hại và hậu quả nguy hiểm của việc sử dụng rượu, bia và điều khiển phương tiện tham gia giao thông để người dân rút kinh nghiệm và tránh tái phạm về sau.

Theo Thiếu tá Lê Thanh Trọng, Đội trưởng CSGT Công an quận 1, với thiết bị mới vừa được cấp để thực hiện nhiệm vụ, mỗi giờ có thể kiểm tra được 50 đến 60 trường hợp với độ chính xác cao.

"Đo nồng độ cồn theo chuẩn quốc tế đã được các chuyên gia cảnh sát Úc tập huấn và lực lượng chúng tôi đã thực hiện xuyên suốt. Từ ngày 1/1 đến nay đã kiểm tra xử lý rất nhiều trường hợp. Với mức phạt hiện rất nặng, theo nghị định 100, mức phạt như vậy mang tính răn đe nhiều hơn với người thường xuyên uống rượu bia", Thiếu tá Lê Thanh Trọng nói.

Sau khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực, từ ngày 1/1 đến tối ngày 3/1, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM đã lập biên bản trên 75 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn. Tất cả những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo khung xử phạt của nghị định nêu trên.

Qua đó Công an TPHCM cũng khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, đặc biệt khi đã uống rượu, bia thì tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hãy sử dụng các phương tiện công cộng hoặc nhờ người khác (không uống bia, rượu) chở về nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Vinh Quang/VOV

Xem thêm

Liên kết