Biến đổi khí hậu: Tuần hành kêu gọi hành động khẩn cấp tại Australia

Những dòng người tuần hành đã giương cao các biểu ngữ kêu gọi Chính phủ Australia quan tâm tới những cảnh báo về hậu quả tồi tệ của tình trạng biến đổi khí hậu mà giới khoa học đã đưa ra.
Australia: Hình thành đám cháy khổng lồ rộng gấp 8 lần diện tích SingaporeKhí carbon từ cháy rừng ở Australia tương đương với cháy rừng AmazonChồi non tái sinh trên tàn tro cháy rừng Australia
bien doi khi hau tuan hanh keu goi hanh dong khan cap tai australia
Khói bốc lên trong đám cháy rừng tại Penrose, New South Wales, Australia, ngày 10/1/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/1, tại nhiều thành phố trên cả nước Australia, hàng chục nghìn người dân đã xuống đường tuần hành, kêu gọi chính phủ đảng Bảo thủ có hành động khẩn cấp đối phó với tình trạng Trái Đất ấm lên và giảm việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch, coi đây là một trong những giải pháp cấp thiết.

Các cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh Australia đang phải vật lộn với thảm họa cháy rừng chưa từng có.

Những dòng người tuần hành đã giương cao các biểu ngữ kêu gọi Chính phủ Australia quan tâm tới những cảnh báo về hậu quả tồi tệ của tình trạng biến đổi khí hậu mà giới khoa học đã đưa ra.

Nhiều người đã chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison không có hành động phù hợp trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và ủng hộ ngành than đá - vốn bị cho là một trong những nguyên nhân khiến Trái Đất ấm lên.

Những người tuần hành kêu gọi Chính phủ Australia phải có hành động khẩn cấp nhằm đảo ngược tác động tiêu cực của biến đối khí hậu đối với thế hệ tương lai, Trái Đất, con người và động vật trên thế giới.

Năm 2019, Australia đã trải qua một năm khô hạn và nóng nhất trong lịch sử với nhiệt độ trung bình cao nhất là 41,9 độ C (ghi nhận vào giữa tháng 12). Quốc gia châu Á-Thái Bình Dương này cũng là một trong những nước có tỉ lệ khí thải carbon tính trên đầu người cao nhất thế giới, do sự lệ thuộc vào điện than và dân số thấp 25 triệu người.

Từ tháng 9/2019, cháy rừng bắt đầu bùng phát tại nhiều địa phương của Australia như bang New South Wales, Victoria,... Diễn biến cháy rừng ngày càng nghiêm trọng hơn do thời tiết khô hạn và tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong ngày 10/1, các cơn gió lớn tại Australia đã làm bùng phát hai đám cháy lớn với diện tích đám cháy lan rộng gấp 4 lần thành phố New York (Mỹ).

Theo báo cáo mới nhất, cháy rừng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 28 người, gồm 25 dân thường và 3 lính cứu hỏa, thiêu rụi 8 triệu hécta đất rừng, hơn 5.900 nhà ở và công trình cùng hàng triệu động vật.

Theo Lan Phương/Vietnam+

Xem thêm

Liên kết