Biểu giá điện sinh hoạt 5 bậc: Ai hưởng lợi?

Biểu giá điện 5 kịch bản 1 bậc đảm bảo 98,2% hộ sử dụng điện dưới 700 kWh có mức tiền điện không tăng hoặc giảm.
‘Sốt’ các mặt hàng điện tử kháng khuẩn trong mùa dịch bệnh Covid-19Quy hoạch điện VII điều chỉnh: Nguồn điện do EVN đầu tư chỉ chiếm 33,2%Sóc Trăng khởi công xây dựng Nhà máy điện gió số 3

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, tổ chức và địa phương về các phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt. Bộ này cho biết, căn cứ vào ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của nhiều khách hàng, của Đại biểu Quốc hội, cử tri trên cả nước, việc cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo hướng giảm số bậc thang, tăng mức tiêu thụ ở bậc thang đầu tiên và xem xét khoảng cách giữa các bậc là cần thiết.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất 5 phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt gồm 1, 3, 4 và 5 bậc. Với những phân tích cụ thể, Bộ Công Thương kiến nghị lựa chọn phương án biểu giá 5 bậc với 2 kịch bản.

Cụ thể, ở phương án biểu giá 5 bậc theo kịch bản 1 đảm bảo giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt không đổi; Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội không thay đổi; Các hộ có mức sử dụng điện thấp dưới 700 kWh sẽ có tiền điện phải trả giảm, các hộ có mức sử dụng điện cao trên 700 kWh/tháng phải trả tăng tiền điện để bù cho mức giảm của các hộ có mức sử dụng điện dưới 700 kWh.

bieu gia dien sinh hoat 5 bac ai huong loi
Biểu giá điện 5 bậc kịch bản 1.

Giá điện sinh hoạt 5 bậc trong đó giá điện bậc 1 (cho 0 - 100 kWh) giữ như mức giá bậc 1 theo biểu giá hiện hành; bậc 2 mới từ 101 - 200 kWh; bậc 3 mới từ 201 - 400 kWh; bậc 4 mới từ 401 - 700 kWh; bậc 5 từ 701 kWh trở lên.

Ưu điểm của kịch bản này là đơn giản, người dân dễ hiểu do giảm từ 6 bậc như cơ cấu biểu giá điện hiện nay xuống còn 5 bậc. Việc ghép các bậc lại với nhau để tăng khoảng cách mức tiêu thụ điện giữa các bậc, đồng thời nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ của bậc cao hơn nhằm phản ánh tình hình thực tế tiêu thụ điện, khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn đồng thời hạn chế được một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa.

Trong khi đó, số tiền ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội không thay đổi so với hiện hành. Mức tăng giá giữa các bậc là hợp lý, chênh lệch giữa bậc đầu và bậc cuối cùng là 2 lần, phù hợp với xu thế chung của các nước trên thế giới nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua việc tăng chênh lệch giá giữa bậc thang đầu và bậc thang cuối.

Tuy nhiên, kịch bản này có nhược điểm là tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện từ 701 kWh/tháng trở lên (khoảng 0,5 triệu hộ, chiếm 1,8% tổng số hộ) phải trả tăng thêm 29.000 đồng/hộ/tháng, tương ứng khoảng 1,1% tổng số tiền điện phải trả.

Ở phương án biểu giá điện 5 bậc theo kịch bản 2, giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt không đổi, chỉ gộp bậc 1 và bậc 2 của biểu giá điện 6 bậc như hiện nay với giá điện giữ nguyên theo bậc 1, nhằm đảm bảo Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội không thay đổi; phần doanh thu thiếu được bù vào bậc trên 700 kWh; giá điện của bậc 201 - 400 kWh được gộp theo giá bình quân của bậc 4 (201 - 300 kWh) và bậc 5 (từ 301 - 400 kWh) của giá điện cũ. Ở kịch bản này, mức chênh lệch giữa bậc đầu và bậc cuối cùng là 1,86 lần, thấp hơn so với phương án 5 bậc kịch bản 1.

Bên cạnh đó, nếu áp dụng kịch bản 2, tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện từ 200 - 300 kWh/tháng (khoảng 3,6 triệu hộ) và từ 701 kWh/tháng trở lên (khoảng 0,5 triệu hộ) phải trả tăng thêm khoảng từ 6.000 - 14.000 đồng/hộ/tháng nhưng các nhóm khách hàng khác được giảm tiền điện phải trả và mức tăng giá giữa các bậc là không đồng đều.

Với những phân tích nêu trên, Bộ Công Thương đánh giá phương án giá điện 5 bậc ở kịch bản 1 có mức tăng giá điện giữa các bậc ở mức hợp lý; đảm bảo toàn bộ số hộ có mức sử dụng điện dưới 700 kWh (chiếm 98,2% tổng số hộ) có mức tiền điện không tăng hoặc giảm khi áp dụng biểu giá điện mới, nên tác động khi áp dụng kịch bản này là nhỏ hơn so với phương án 5 bậc kịch bản 2.

bieu gia dien sinh hoat 5 bac ai huong loi
Bộ Công Thương đánh giá phương án giá điện 5 bậc ở kịch bản 1 có mức tăng giá điện giữa các bậc ở mức hợp lý.

Mức chênh lệch giữa bậc thang cuối và bậc thang đầu là phù hợp với xu thế của các nước trên thế giới, nhằm khuyến khích các hộ có mức sử dụng điện lớn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; Mức tác động đến các hộ có mức sử dụng trên 700 kWh giữa kịch bản 1 so với kịch bản 2 là không lớn và các hộ sử dụng điện dưới 700 kWh có tiền điện phải trả theo kịch bản 1 là thấp hơn so với kịch bản 2.

Từ những phân tích cụ thể, xét thấy phương án biểu giá 5 bậc theo kịch bản 1 là phù hợp nhất nên Bộ Công Thương kiến nghị lựa chọn phương án 5 bậc kịch bản 1 để áp dụng. Sau khi nhận được ý kiến, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp Phương án được lựa chọn vào Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện (thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg) để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Xem thêm

Liên kết