Bình Thuận: Thị trường bất động sản diễn biến bất thường

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có công văn chỉ đạo các sở, ngành cùng một số địa phương giám sát chặt chẽ diễn biến của thị trường bất động sản, đặc biệt tại khu vực thành phố Phan Thiết.
Vì sao Khánh Hoà “vội vã” giao Phúc Sơn làm dự án, “bán chui” đất vàng sân bay?Sức bật đến từ niềm tin và cú hích cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền TrungBất ngờ bị thu hồi sổ đỏ, "cú sốc" lớn của bất động sản nghỉ dưỡng

Cụ thể, công văn được gửi cho 5 sở, ngành, gồm: Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ tháng 7/2018, thị trường bất động sản tại Bình Thuận thay đổi theo chiều hướng khó lường, nằm trong diện buộc phải rà soát chặt chẽ. Hiện tại, tình trạng này vẫn còn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là khu vực phường Phú Hài, phường Mũi Né (hai bên đường Võ Nguyên Giáp, khu vực quy hoạch sân bay Phan Thiết...), xã Thiện Nghiệp, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết.

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản, không để xảy ra nạn đầu cơ thổi giá đất, ngăn chặn hoạt động môi giới, kinh doanh địa ốc phi pháp, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tăng cường thanh kiểm tra và xử lý việc mua bán bất động sản không đúng với quy định pháp luật.

binh thuan thi truong bat dong san dien bien bat thuong
Đất nông nghiệp lô lớn được nhiều người thu gom lên thổ cư, phân lô và chào bán với giá từ 300-500 triệu đồng/nền.

Nội dung văn bản nêu rõ, Sở Xây dựng nhanh chóng đăng tải các đồ án quy hoạch được phê duyệt trên cổng thông tin điện tử của sở. Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố công khai các dự án đầu tư trên cổng thông tin. Sở Tư pháp có trách nhiệm chỉ đạo các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

UBND TP Phan Thiết cần tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản trên địa bàn bằng biện pháp tổ chức công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt (trước mắt tại các khu vực phường Phú Hài, phường Mũi Né, xã Thiện Nghiệp, xã Tiến Thành, xã Phong Nẫm) để người dân nắm bắt. Ngoài ra, thành phố này cần có các giải pháp ngăn chặn tình trạng thu gom đất để xây dựng hạ tầng, khu dân cư tự phát không đảm bảo quy chuẩn xây dựng, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được phê duyệt.

Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu UBND các xã, phường xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường để hoạt động môi giới bất động sản, treo bảng hiệu, bảng quảng cáo bất động sản không đúng quy định pháp luật. Hoạt động gây ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn cũng cần phải chấn chỉnh, nội dung công văn nhấn mạnh.

Các xã, phường cần nhanh chóng tổ chức việc thông tin, tuyên truyền vận động người dân không tham gia giao dịch mua bán, chuyển nhượng đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện thông qua các hình thức sinh hoạt tổ dân phố. Giám sát chặt chẽ đối với các dự án bất động sản đang triển khai xây dựng trên địa bàn, báo cáo kịp thời về Sở Xây dựng khi phát hiện các dự án chưa đủ điều kiện nhưng đã triển khai xây dựng và rao bán, giao dịch.

Theo đánh giá của tỉnh Bình Thuận, từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hơi đến quý II/2019, giá đất nội thành Phan Thiết và các vùng ven liên tục leo thang. Khu dân cư Hàm Thắng, Phong Nẫm, Bến Lội... được giới buôn địa ốc chào bán ồ ạt với giá thay đổi hàng ngày. Đất nông nghiệp lô lớn được nhiều người thu gom lên thổ cư, phân lô và chào bán, giao dịch sôi động với giá 300-500 triệu đồng một nền.

Tình trạng hủy cọc, phá giao kèo diễn ra phổ biến tại Phan Thiết do những cơn sốt đất liên tục từ sau Tết đến quý II/2019 khiến giá đất biến động từng ngày. Những chủ đất nhận đặt cọc hôm qua, nhưng sáng nay thấy giá lên cao thì sẵn sàng hủy cọc để bán với giá khác. Nhiều cò đất vì lợi nhuận cao nhất đã bất chấp đạo đức hành nghề. Thậm chí, những lô đất ở vị trí nằm trong quy hoạch khu dân cư, quy hoạch khu đô thị... vẫn được cò đất rao bán và hứa xây nhà.

Nhiều công ty bất động sản mọc lên như "nấm" tại Phan Thiết với số lượng môi giới lên đến cả trăm người. Do sức nóng của thị trường nhiều sàn, môi giới vì lợi nhuận trước mắt đã tư vấn không chính xác, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đức Trọng (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết