Bộ GTVT gửi công văn hỏa tốc tới Cơ quan CSĐT về dự án BOT Đèo Ngang

Việc Bộ GTVT gửi công văn hỏa tốc tới Cơ quan CSĐT Bộ Công an về dự án BOT Đèo Ngang đang là vấn đề nóng được dư luận quan tâm. Nếu không có sự vào cuộc của Bộ GTVT, không biết đến bao giờ trạm thu phí BOT hầm Đèo Ngang mới thôi "ngang nhiên" thu phí của người dân.
Tổng Công ty Sông Đà bị điều tra tại dự án BOT hầm Đèo NgangBộ GTVT đề nghị xử nghiêm đối tượng gây rối tại BOT Hoà Lạc – Hoà BìnhBOT Hòa Lạc – Hòa Bình vừa hoạt động đã xả trạm

Như Kinh tế Môi trường đã thông tin, dự án BOT hầm Đèo Ngang là một trong những công trình BOT đầu tiên được thực hiện tại nước ta. Đây là dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang trên Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Bình được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Tổng Công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002. Tổng mức đầu tư dự án là 150,021 tỉ đồng, quy mô 2 làn xe. Thời gian thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 10/2004.

Bất ngờ đã xảy ra khi Bộ GTVT có văn bản hỏa tốc gửi Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc quyết toán hợp đồng BOT dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang. Theo đó, dự án này đã thu hồi đủ số vốn đầu tư, nhưng vấn tiếp tục thu phí.

bo gtvt gui cong van hoa toc toi co quan csdt ve du an bot deo ngang
Dự án BOT hầm Đèo Ngang thu phí vượt thời gian theo kết luận của Thanh tra Bộ GTVT.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: "Trên cơ sở văn bản số 1736/TCĐBVN-TC ngày 26/3/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cung cấp thông tin đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an về tình hình quyết toán hợp đồng BOT dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang".

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Sông Đà là nhà đầu tư dự án nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước là 88.361.971.000 đồng.

Theo đó, ngày 25/3/2019, Tổng Công ty Sông Đà đã có văn bản số 11TCT/Kte-TCKT-PC, báo cáo về việc Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (doanh nghiệp dự án) đã nộp số tiền 57.156.625.000 đồng vào ngân sách Nhà nước vào ngày 22/3/2019.

Theo hợp đồng BOT, thì thời gian hoạt động của trạm thu phí Đèo Ngang là từ năm 2004 đến năm 2023 thì mới kết thúc. Đáng chú ý, tại hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra Bộ GTVT bất ngờ công bố dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT phải giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày.

Nhưng đến khi Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc thì mới phát hiện dự án này thu phí vượt qua thời gian gần 2 năm. Nghĩa là, đến năm 2015 dự án đã hết hạn thu phí. Tuy nhiên, đến tháng 12/2016, dự án này mới tạm dừng thu phí, số tiền dự án hầm Đèo Ngang thu phí vượt thời gian hoàn vốn là 88.361.971.000 đồng. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng Công ty Sông Đà nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước.

Mặc dù được xác định là thu tiền vượt ngân sách, nhưng tính đến thời điểm tháng 3/2018, Tổng Công ty Sông Đà vẫn chưa chuyển trả số tiền trên vào ngân sách nhà nước theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tổng Công ty Sông Đà lý giải việc chưa chuyển số tiền thu phí vượt thời gian hoàn vốn vào ngân sách nhà nước là do các bên vẫn chưa thể thống nhất về các nội dung quyết toán hợp đồng BOT dự án, nên giá trị thu vượt chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định. Đồng thời, đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc nộp khoản tiền nêu trên tại thời điểm này là "chưa có cơ sở và chưa phù hợp với quy định hiện hành".

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...!

Đức Trọng
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường