Bộ TN&MT "tuýt còi" việc thu sổ hồng tại các chung cư của Mường Thanh

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN&MT) tạm thời dừng thu hồi sổ hồng của cư dân sống tại dự án chung cư Mường Thanh. Sau khi làm việc các bên, nếu xác định có sai sót sẽ phải xin lỗi dân.
Nhìn lại các sai phạm lớn của tập đoàn Mường Thanh tại Hà NộiBộ trưởng Phạm Hồng Hà nói về việc thanh tra "vòi tiền" chục tỉ đồng ở Vĩnh PhúcBất ngờ bị thu hồi sổ đỏ, "cú sốc" lớn của bất động sản nghỉ dưỡng

Việc Sở TN&MT Hà Nội yêu cầu thu hồi, hủy hàng nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà tại khu nhà ở Xa La (Hà Đông) và CT5 ở huyện Thanh Trì do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư đã khiến nhiều hộ dân sống tại đây bất ngờ, hoang mang.

Để làm rõ vấn đề này, tối 18/7, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Bộ đã yêu cầu Sở TN&MT Hà Nội báo cáo và các bên cũng đã có buổi làm việc vào chiều cùng ngày để thảo luận, đóng góp ý kiến, xây dựng dự thảo kết luận, song vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức, nhưng thông tin về vụ viêc sẽ sớm được công bố.

Về việc này ông Hà cho biết thêm, Bộ cần phải nghe đầy đủ thông tin, báo cáo từ Sở TN&MT Hà Nội cũng như của Tổng cục Quản lý đất đai trước khi đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng hiện tại sẽ yêu cầu tạm dừng, không thu hồi sổ hồng của các hộ dân tại các chung cư của Tập đoàn Mương Thanh nữa.

bo tnmt tuyt coi viec thu so hong tai cac chung cu cua muong thanh
Khu đô thị HH Linh Đàm, người dân về ở đã nhiều năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Trước đó, trong chiều 18/7, Bộ TN&MT đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội và yêu cầu sở này báo cáo nội dung công việc về vấn đề trên.

Người đứng đầu Bộ TN&MT cho biết, lãnh đạo Bộ cũng như TP Hà Nội đều rất quan tâm tới vấn đề này. Trong vài ngày tới, Bộ sẽ làm việc với Hà Nội để làm sao đưa ra hướng giải quyết không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, quyền lợi của người dân.

Tư lệnh ngành TN&MT trấn an người dân cần phải thật bình tĩnh, không cần lo lắng, bởi quan điểm của Bộ và TP Hà Nội là sẽ bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của người dân.

Như đã thông tin, ngày 28/6, Sở TN&MT Hà Nội đã có công văn yêu cầu thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) và tài sản khác gắn liền với phần đất có sai sót tại dự án khu nhà ở Xa La (quận Hà Đông) và tòa nhà hỗn hợp CT5 ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Theo giải thích của Sở TN&MT thì việc thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận tại các dự án trên có sai sót, không đúng với quy định của Luật đất đai.

Cụ thể, công văn thu hồi áp dụng với hơn 300 căn hộ tại tầng 1, 2 của cụm tòa nhà CT1, 2, 3, 4 và tòa trung tâm thương mại thuộc dự án khu nhà ở Xa La. Đồng thời, các căn hộ thuộc 8 tầng tại tòa CT5A và 5 tầng thuộc tòa CT5B cũng bị thu hồi sổ hồng với lý do trên.

Đức Trọng
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết