Các địa phương tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng

Theo dự báo của Cơ quan khí tượng thủy văn, mùa khô năm 2019 và cả năm 2020 tiếp tục xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, phức tạp, khó lường, hạn hán, khô hanh diễn ra trên diện rộng, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rừng rất cao. Để quản lý, bảo vệ, hạn chế những thiệt hại do cháy rừng, các địa phương đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô hanh.
Nguy cơ nắng nóng và cháy rừng trầm trọng tại AustraliaThiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giớiDiện tích rừng bị cháy tăng đột biến so với năm trước
cac dia phuong tang cuong phong chay chua chay rung
Ảnh minh họa.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã có rừng tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô hanh năm 2019 – 2020.

Theo đó, các huyện, thị xã có rừng tiếp tục chỉ đạo thực hiện các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện các quy định của nhà nước về bảo vệ rừng, phát triển rừng và PCCCR đối với cán bộ, công chức và nhân dân địa phương.

Bên cạnh đó chỉ đạo UBND các xã đang quản lý diện tích có rừng và các chủ rừng trên địa bàn thực hiện nghiêm phương án PCCCR đã được xây dựng, đồng thời, thường xuyên rà soát, bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tế phương án bảo vệ rừng và PCCCR để tổ chức thực hiện được hiệu quả. Chủ động trong mọi tình huống về phương tiện, lực lượng kịp thời xử lý khi có cháy rừng xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia chữa cháy rừng, an toàn cho người dân, tài sản của nhân dân khu vực xảy ra cháy rừng.

UBND các xã có rừng và các chủ rừng trên địa bàn trong thời gian cao điểm, nguy cơ cháy rừng rất cao cần tăng cường thời lượng, tần suất tuyên truyền về bảo vệ rừng và PCCCR trên hệ thống loa truyền thanh xã để nhân dân nâng cao cảnh giác, trách nhiệm trong công tác PCCCR tại cơ sở. Thường xuyên tổ chức tuần tra các khu rừng, đặc biệt các khu rừng có nhiều vật liệu khô dễ xảy ra cháy rừng, khu rừng có lượng người ra vào lớn, kiểm soát, quản lý nguồn lửa để không xảy ra cháy rừng. Kiện toàn Tổ đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR chủ động, sẵn sàng thực hiện trong mọi tình huống khi có cháy rừng xảy ra đều tham gia chữa cháy kịp thời không để đám cháy lan rộng. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các trang thiết bị chữa cháy rừng đảm bảo hoạt động hiệu quả để kịp thời ứng phó khi có cháy rừng xảy ra.

Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành ở cơ sở thực hiện kiểm tra phương án bảo vệ rừng và PCCCR của các chủ rừng trên địa bàn quản lý để yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, thay thế đảm bảo hoạt động hiệu quả trong chữa cháy rừng và đôn đốc yêu cầu thực hiện tốt các quy định PCCCR. Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi hủy hoại rừng, san ủi, lấn chiếm, xây dựng công trình trái quy định trên đất lâm nghiệp.

Nhằm triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng với phương châm “phòng là chính, chữa cháy kịp thời”, bảo vệ an toàn diện tích rừng hiện có, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch số 640/KH-UBND ngày 11/11/2019 về việc phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2019 - 2020.

Theo kế hoạch, cơ quan thường trực PCCCR các cấp thường xuyên cập nhật kịp thời cấp dự báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để tham mưu giúp Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, Ban chỉ huy cấp xã sẵn sàng thực hiện các biện pháp chữa cháy rừng và để thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, biển cấp dự báo đến người dân, chủ rừng biết chủ động thực hiện PCCCR.

Đối với các khu rừng trồng tập trung, các chủ rừng phải thực hiện làm đường băng cản lửa ngay từ khi trồng rừng; thực hiện phát dọn, vệ sinh đường băng đã có trên diện tích các khu rừng trồng.

Chủ rừng, đội PCCCR, cơ quan, đơn vị khi nhận được tin báo về cháy rừng xảy ra trong địa bàn được phân công quản lý phải nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện đến tổ chức chữa cháy, đồng thời báo cho các cơ quan, đơn vị cần thiết khác biết để chi viện chữa cháy; trường hợp cháy rừng xảy ra ngoài địa bàn được phân công quản lý thì sau khi nhận được tin báo cháy phải bằng mọi cách nhanh chóng báo cho các cơ quan, đơn vị quản lý địa bàn nơi xảy ra cháy biết để xử lý và tham gia chữa cháy rừng.

Người có mặt tại nơi xảy ra cháy rừng phải tìm mọi biện pháp để ngăn chặn cháy lan và dập cháy; người tham gia chữa cháy phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy và đảm bảo an toàn khi chữa cháy; chủ rừng, các lực lượng công an, kiểm lâm, quân đội, dân quân tự vệ, cơ quan hữu quan khác có nhiệm vụ chữa cháy và tham gia chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng, cháy và chữa cháy.

Mới đây, tỉnh Bắc Giang đã triển khai kế hoạch bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2019 - 2020, theo đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phải chủ động dự báo và thông tin cảnh báo cấp cháy rừng đến các địa phương, chủ rừng và nhân dân; tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm về cháy, phá rừng trên địa bàn.

Cùng với đó, lực lượng Kiểm lâm tỉnh tổ chức lực lượng thường trực 24/24h (khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V); chuẩn bị phương tiện, thiết bị, dụng cụ sẵn sàng cho việc chữa cháy rừng; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của các chủ rừng, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các đối tượng chặt phá rừng trái phép, khai thác, vận chuyển, chế biến, kinh doanh lâm sản trái pháp luật, các chủ rừng thiếu trách nhiệm gây cháy rừng.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn bố trí lực lượng, phương tiện phục vụ cho bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ"; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã trọng điểm về cháy, phá rừng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn.

Đáng lưu ý, khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V, nghiêm cấm người không có nhiệm vụ vào rừng và các hoạt động sản xuất kinh doanh trong rừng như phát, đốt dọn thực bì, đốt lửa trong và ven rừng.

Đặc biệt, trong mùa khô năm nay, tỉnh Bắc Giang còn tổ chức rà soát, xác định vùng trọng điểm cháy có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng theo mức độ kiểm soát của chủ rừng, cấp xã, cấp huyện và lập bản đồ phân vùng trọng điểm cháy (cấp xã, huyện).

Điểm mới trong phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô năm nay ở tỉnh Bắc Giang là các chủ rừng phải tự xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng giai đoạn 2019 - 2023; trong phương án phòng cháy chữa cháy rừng của chủ rừng là tổ chức và UBND cấp xã phải nêu những nguy cơ gây cháy rừng; thực trạng phòng cháy chữa cháy rừng; tổ chức lực lượng phòng cháy chữa cháy rừng; các biện pháp và trang bị phương tiện, thiết bị, kinh phí phục vụ phòng cháy chữa cháy rừng…

Theo Minh Hiển/Báo Chính phủ

Xem thêm

Liên kết