Cần hành động nhanh chóng để bảo vệ nguồn nước và ứng phó với BĐKH

Sự chậm trễ hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) nguy hiểm tương đương với sự từ chối hành động. Mỗi quốc gia trên thế giới phải hành động nhanh hơn.
Doanh nghiệp quân đội phân phối khẩu trang 3 lớp phòng chống virus CoronaGreta Thunberg đăng ký bản quyền phong trào 'Thứ Sáu vì tương lai'Hội đồng Anh có thể bỏ lỡ các mục tiêu phát thải cácbon
can hanh dong nhanh chong de bao ve nguon nuoc va ung pho voi bdkh
Cần hành động nhanh chóng để bảo vệ nguồn nước và ứng phó với BĐKH (Ảnh minh họa)

Các sự kiện thời tiết cực đoan đang khiến nước khan hiếm hơn, khó dự đoán hơn, ô nhiễm hơn hoặc thậm chí gây ra cả ba tác động trên.

Con người cần nước để tồn tại, cũng như tất cả các hệ thống mà chúng ta phụ thuộc vào như: vệ sinh, y tế, giáo dục, kinh doanh và công nghiệp.

Các kế hoạch hành động để giải quyết BĐKH cần được tích hợp giữa các ngành khác nhau và phối hợp xuyên biên giới. Và những kế hoạch này phải có một điểm chung, đó là quản lý nước an toàn và bền vững.

Chống BĐKH sẽ mở ra cơ hội lớn cho nền kinh tế trong nhiều lĩnh vực. Chúng ta cần nắm lấy các hệ thống sản xuất tuần hoàn và sử dụng nước hiệu quả hơn.

Khi dân số toàn cầu tăng lên, nhu cầu về nước cũng làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và hủy hoại môi trường ở nhiều nơi. Các giải pháp bao gồm bảo vệ các bể chứa carbon như đại dương và vùng đất ngập nước, áp dụng các kỹ thuật nông nghiệp thông minh khí hậu và tăng cường tái sử dụng nước thải an toàn.

Nước là tài nguyên quý giá nhất của chúng ta - chúng ta phải sử dụng nó một cách có trách nhiệm hơn. Chúng ta phải cân bằng tất cả các nhu cầu về nước của xã hội trong khi vẫn đảm bảo những người nghèo nhất không bị bỏ lại phía sau.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết: “Cảnh báo là cần thiết. Nhưng nếu sợ hãi sẽ không hoàn thành mục tiêu”.

BĐKH có thể gây sự sợ hãi và nan giải. Nhưng có một cách đơn giản mà ai cũng có thể làm được để tạo ra sự khác biệt lớn, đó là: không lãng phí nước.

Hàng ngàn người đang công bố các hành động khí hậu của họ trên trang web ActNow của Liên Hợp Quốc. Việc điều chỉnh tất cả các thay đổi trong lối sống dễ dàng sẽ góp phần giải cứu hành tinh.

Theo Mai Đan/TNMT

Xem thêm

Liên kết