Canada cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần vào đầu năm 2021

Hôm 10/6, Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau cho biết, Canada sẽ cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần vào đầu năm 2021.
Chùm ảnh: Thủ tướng phát động toàn quốc chống rác thải nhựaPhấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng túi nilon dùng một lầnCon người nuốt khoảng 50.000 hạt nhựa siêu nhỏ mỗi năm

Theo Thủ tướng Trudeau, các mặt hàng bị cấm cụ thể sẽ được xác định dựa trên cơ sở khoa học. Những vật dụng đang bị "đưa vào tầm ngắm" là chai nước, túi nhựa, ống hút,…

canada cam cac san pham nhua dung mot lan vao dau nam 2021
Thủ tướng Canada Justin Trudeau quan tâm đến các vấn đề về môi trường. Ảnh: AFP.

Chính phủ Canada được truyền cảm hứng từ Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, tháng 3/2019, EU đã triển khai cuộc bỏ phiếu với ý kiến đồng tình áp đảo về lệnh cấm rộng rãi đối với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Ông Trudeau bày tỏ sự quan tâm lớn với các vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường: "Với tư cách là một người cha, tôi thấy rất khó khăn khi phải giải thích với các con tôi rằng tại sao lại có nhiều cá voi chết dạt vào các bãi biển trên khắp thế giới đến vậy. Tại sao, dạ dày của chúng lại chứa đầy rác thải nhựa… Khi đưa lũ trẻ tới bãi biển, chúng tôi đã phải rất cố gắng mới tìm thấy một khoảnh cát không chứa các loại chai nhựa, ống hút hoặc xốp".

Thông tin từ Chính phủ Canada cho biết, chưa đến 10% rác thải nhựa ở Canada được tái chế. Số rác này khiến 1 triệu con chim và hơn 100.000 động vật có vú từ đại dương trên toàn thế giới bị thương hoặc chết mỗi năm.

Các nhà lập pháp của EU cũng đặt mục tiêu, 90% chai nhựa sẽ được tái chế vào năm 2025 và giảm một nửa các loại rác thải nhựa phổ biến nhất trên các đại dương. Theo ước tính, các thay đổi trong việc sử dụng nhựa sẽ khiến nền kinh tế khối tiêu tốn khoảng 291 triệu - 781 triệu USD.

Diệu Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết