Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được “bơm” vốn 6.000 tỉ đồng

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã bỏ vốn 3.000 tỉ đồng, còn lại là vốn tín dụng. Chính phủ đã giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ 6.000 tỉ đồng cho dự án.
Đà Nẵng - Quảng Nam cùng “lên tiếng” trước sự trễ hẹn của cao tốc ngàn tỷBộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Đấu thầu cao tốc Bắc - Nam sẽ minh bạch, không thất thoát"Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng 15/8, nhiều đại biểu đã nêu chất vấn về tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những trục đường quan trọng nhất đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây gần 10 năm, nhưng hiện tiến độ vẫn bị chậm.

Đối với đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Chính phủ đã quyết định bổ sung 2.186 tỉ đồng hỗ trợ cho nhà đầu tư và đồng ý điều chỉnh lại dự án. Dự án điều chỉnh đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt; điều kiện hợp đồng bổ sung các điều khoản liên quan tới trách nhiệm của nhà đầu tư.

cao toc trung luong my thuan se duoc bom von 6000 ti dong
Chính phủ đã quyết định bổ sung 2.186 tỉ đồng hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Nhà đầu tư dự án này cũng đã bỏ vốn 3.000 tỉ đồng, còn lại là vốn tín dụng. Chính phủ đã giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ 6.000 tỉ đồng cho dự án. Dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ "cơ bản thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận" và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2021.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đang thu xếp vốn cho dự án tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ đầu tư dự án để điều chỉnh, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng quan trọng này. Hiện phía các ngân hàng như VietinBank, BIDV, Agribank và liên danh các chủ đầu tư đã và đang bổ sung, thống nhất lại các điều khoản của hợp đồng tài trợ vốn.

Về dự án cầu Mỹ Thuận 2, Quốc hội đã bố trí vốn 5.100 tỉ đồng, Bộ Giao thông Vận tải đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý 1/2020 sẽ khởi công dự án này.

Còn đoạn từ Mỹ Thuận tới Cần Thơ đến nay chưa mở thầu vì cần bổ sung nguồn vốn 932 tỉ đồng thì phương án tài chính mới khả thi. Thủ tướng đã đồng ý bổ sung nguồn vốn 932 tỉ đồng này.

Khi lãnh đạo Chính phủ ra quyết định bổ sung vốn, Bộ Giao thông Vận tải sẽ mở thầu và làm việc với tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long để giải phóng mặt bằng; nhà đầu tư tập trung thực hiện từ đầu năm 2020 để thông tuyến Mỹ Thuận tới Cần Thơ trong thời gian sớm nhất.

Nam Dương
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết