Trong một động thái trả đũa, Huawei yêu cầu các nhân viên Trung Quốc của mình dừng làm việc với bộ phận kinh doanh tại Mỹ của hãng này và bắt các nhân viên quốc tịch Mỹ thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển tại trụ sở Thâm Quyến rời khỏi công ty ngay lập tức.
Huawei cũng được cho là đang kiểm soát việc gặp gỡ nói chuyện giữa các nhân viên trong khuôn viên của công ty với du khách nước ngoài, cũng như hạn chế việc liên lạc chung giữa các công nhân Trung Quốc và Mỹ.
Huawei đang có những hành động đáp trả sau lệnh cấm của Mỹ. |
Chiến thuật trên của Huawei không nằm ngoài mục đích cho Mỹ thấy rằng các công dân của chính họ đang bị tổn thương bởi các chính sách của mình. Huawei hiện đang trải qua giai đoạn căng thẳng kéo dài nhiều tuần với chính phủ Mỹ khi 68 chi nhánh của hãng này đã bị Chính phủ Mỹ đưa vào "danh sách đen" thương mại do các vấn đề an ninh quốc gia.
Đầu tuần này, Huawei cũng phản pháo bằng cách gửi kiến nghị đến Toà án Quận phía đông Texas vào ngày 28/5 với mục đích yêu cầu toà án tuyên bố Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2019 của tổng thống Donald Trump là "vi hiến" và cần phải bị cấm thực thi.
Trong một động thái khác, Bộ Thương mại Trung Quốc được cho là đang lên danh sách các công ty, cá nhân và tổ chức nước ngoài "không tuân thủ quy tắc thị trường, vi phạm tinh thần hợp đồng, phong tỏa và ngừng cung cấp cho các công ty Trung Quốc vì lý do phi thương mại; làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc".
Nhiều công ty tại Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay hàng Mỹ. |
Tuy nhiên trong danh sách này không đề cập đến tên của cụ thể một công ty hay tổ chức nào được nhắm đến hoặc biện pháp trừng phạt sẽ đặt ra. Theo phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, danh sách cấm nhắm vào những công ty đã “chặn nguồn cung ứng và thực hiện các biện pháp tẩy chay khác”.
Nếu coi đây là hành động mở đầu của chính sách đáp trả thì phía Trung Quốc có rất nhiều mục tiêu để nhắm tới. Một khi lệnh cấm xảy ra, các công ty Mỹ có thể thiệt hại hàng tỷ USD bởi đa số tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ đều có mặt tại thị trường Trung Quốc.