Chính phủ yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai thu phí không dừng

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2019 về tiến độ triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Liệu có 'vỡ' tiến độ thu phí tự động không dừng?Thu phí không dừng sắp phải dừng, thật mà lạ‘Ôm’ thu phí tự động 5 năm, VETC bất ngờ xin dừng khi bị vỡ tiến độ

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2019 về tiến độ triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất giải pháp đồng bộ, khả thi (về hoàn thiện thể chế cũng như phương án xử lý cụ thể) nhằm bảo đảm chuyển toàn bộ các trạm thu phí sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Ảnh minh họa.

Đến nay, đã hơn 2 năm từ khi Chính phủ ra quyết định triển khai phổ cập thu phí không dừng nhằm tăng tính minh bạch trong doanh thu và tiết kiệm thời gian cho người dân, Bộ GTVT cử một thứ trưởng chuyên trách thực hiện, tuy nhiên tiến độ vẫn chậm với nhiều nguyên nhân.

Bộ GTVT cho biết, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn, bao gồm: Dự án giai đoạn 1 (áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên), dự án giai đoạn 2 (áp dụng cho các trạm còn lại trên toàn quốc).

Dự án giai đoạn 1 có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác.

Dự án giai đoạn 2 gồm 33 trạm, Bộ GTVT đã tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế và đã lựa chọn liên danh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp về công nghệ là nhà đầu tư thực hiện dự án, hiện nay liên danh nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục xin phép Thủ tướng Chính phủ thành lập doanh nghiệp dự án để triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định.

Mới đây, Công ty TNHH VETC, đơn vị triển khai dự án thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT chỉ định, đã có văn bản xin được dừng dự án, chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại.

VETC cho biết lỗ lũy kế của công ty sau 5 năm vận hành đã lên tới 300 tỉ đồng. Nguyên nhân là tỉ lệ thu phí tự động không dừng thấp, chỉ đạt 10% so với kế hoạch. Đến nay vẫn còn 33/44 trạm chưa chịu ký hợp đồng/phụ lục hợp đồng. Các cổ đông của VETC 5 năm không nhận được cổ tức và liên tục phải đầu tư thêm vốn để bù lỗ vận hành.

Sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT tuyên bố không đồng thuận phương án nói trên. Bộ yêu cầu VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, công tác triển khai các làn thu phí tự động không dừng tại các dự án BOT thuộc phạm vi dự án phải hoàn thành trước 31/12.

Theo MTĐT