Chính sách mập mờ của Mỹ trong việc quy định bán hàng cho Huawei

Các công ty công nghệ Mỹ đang “không biết bán gì” cho Huawei dù đã được cấp phép bán hàng cho công ty Trung Quốc.
CEO Huawei khẳng định HongMeng OS nhanh hơn Android và MacOSMỹ yêu cầu tòa án nước này hủy đơn kiện của Huawei với chính phủCEO Huawei đe dọa Google sẽ thiệt hại nặng nếu hai hãng tuyệt giao

Sau tuyên bố bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, các công ty công nghệ của Mỹ đã thấy việc hợp tác giữa họ và Huawei đã có bước tiến khả quan. Mặc dù Huawei vẫn nằm trong "danh sách đen" của Bộ Thương mại Mỹ nhưng các công ty Mỹ hiện tại đã có thể được cấp phép bán hàng cho công ty Trung Quốc này.

Cụ thể việc cấp phép này sẽ được thực hiện cho các công ty xuất khẩu linh kiện, phần mềm cho Huawei, miễn là các chi tiết và linh kiện này không gây ảnh hưởng an ninh quốc gia của Mỹ.

chinh sach map mo cua my trong viec quy dinh ban hang cho huawei
Huawei vẫn nằm trong "danh sách đen" của Bộ Thương mại Mỹ. Ảnh: Internet

Quyết định nghe có vẻ khá rõ ràng nhưng Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross lại không công bố cụ thể linh kiện, phần mềm nào có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và loại nào thì không. Các doanh nghiệp Mỹ bán hàng cho Huawei cũng vậy. Luật sư chuyên về thương mại, Doug Jacobson cho rằng chính sách về thành phần linh kiện gây ảnh hưởng cho an ninh Mỹ đang không rõ ràng.

Hiện nay cách dễ nhất cho các doanh nghiệp biết được mặt hàng nào ảnh hưởng, mặt hàng nào không là thử nộp đơn xin cấp giấy phép. Khi đó họ sẽ biết mặt hàng nào được duyệt và hàng nào sẽ bị từ chối. Năm ngoái, Huawei đã chi 11 tỉ USD để mua công nghệ từ Mỹ, bao gồm cả phần mềm và linh kiện sản xuất. Mỹ cũng cáo buộc Huawei ăn cắp các tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ.

Trong một động thái khác, giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, Larry Kudlow, cho biết yêu cầu về hàng hóa mà Huawei muốn mua công ty Mỹ phải được thông qua bởi Bộ Thương mại bằng giấy phép bổ sung. Ông này đồng thời cảnh báo rằng chính phủ chỉ nới lỏng các yêu cầu về giao dịch trong thời gian ngắn hạn và có thể thắt chặt trở lại nếu đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại.

Ngọc Quang
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết