Chồng chéo trong quản lý rác thải

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 09 thống nhất giao Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) làm đầu mối, thống nhất quản lý nhà nước về chất thải rắn. Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về vấn đề rác thải và xử lý rác thải trên địa bàn.

Ngày 8/5, tại trụ sở Bộ TN&MT đã diễn ra Hội thảo quản lý Nhà nước về chất thải rắn. Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chia sẻ việc quản lý chất thải rắn còn phân công quản lý từng công đoạn cho các bộ, ngành khác nhau, thiếu thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Thứ trưởng Nhân nhấn mạnh: “Công tác quản lý chất thải rắn còn nhiều bất cập, chồng chéo giữa nhiều bộ ngành, dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự ở nhiều địa phương. Chính vì vậy cần xây dựng được mô hình quản lý thống nhất một đầu mối đối với chất thải rắn để giải quyết những bất cập trên”.

chong cheo trong quan ly rac thai
Rác thải ùn ứ trên đường phố Hà Nội hồi tháng 1/2019 do người dân chặn xe rác tại bãi rác Nam Sơn.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) nêu thực trạng, có tới 7 bộ cùng quản lý chất thải rắn trong nhiều năm qua. Ngoài Bộ TN&MT còn có Bộ Xây dựng, quản lý chất thải từ hoạt động xây dựng và chất thải rắn sinh hoạt. Bộ Y tế phụ trách hoạt động bảo vệ môi trường trong hoạt động y tế. Bộ Khoa học & Công nghệ quản lý nhiên liệu hạt nhân, nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, vật liệu hạt nhân, vật liệu hạt nhân nguồn, chất thải phóng xạ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý chất thải trong nông nghiệp. Bộ Giao thông Vận tải có chức năng quy định chi tiết chất thải nguy hại, chất thải rắn phát sinh từ hoạt động ngành. Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quản lý môi trường trong lĩnh vực công thương.

Theo ông Thịnh, thực trạng trên đã diễn ra nhiều năm qua gây chồng chéo, dẫn đến kém hiệu quả

Đồng tình ý kiến này, ông Đồng Phước An – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, quy định của Nghị định 38 của Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố chủ động phân công các sở, ngành quản lý chất thải rắn. Mỗi địa phương giao cho một sở, ngành khác nhau dẫn đến thiếu thống nhất.

Ông An chia sẻ, đã có giai đoạn tại Hà Nội, việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt ở các quận giao cho Sở Xây dựng, các huyện giao cho Sở TN&MT, vừa rồi tạm thống nhất giao cho một đầu mối là Sở Xây dựng.

Ông An kiến nghị nên giao cho Sở TN&MT là đầu mối quản lý nhà nước về chất thải rắn. “Sở TN&MT có cả Chi cục Bảo vệ Môi trường, còn Sở Xây dựng chỉ có một Phòng Quản lý Hạ tầng kỹ thuật. Phòng này quản lý tới 5 lĩnh vực là rác thải sinh hoạt, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh. Bộ phận giao làm quản lý chất thải rắn chỉ có 3 đồng chí cán bộ” – ông An nêu thực tế.

Ngoài ra, các ý kiến khác tại hội nghị đều đưa ra quan điểm cần sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường, đảm bảo thống nhất với các Luật thuộc lĩnh vực xây dựng, đấu thầu, thực hiện sửa đổi chức năng của các bộ, cơ quan ngang bộ để đảm bảo thống nhất quản lý, tránh chồng chéo như hiện nay.

Mới đây, tại Nghị quyết số 09 ngày 3/2/2019 của Chính phủ đã thống nhất giao Bộ TN&MT là đầu mối, thống nhất quản lý nhà nước về chất thải rắn. Bộ này đang rà soát các bất cập về cơ chế chính sách, đề xuất hướng sửa đổi phù hợp.

Trần Giang (t/h)

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết