Cổ phiếu BOT chạm đỉnh 55.800 đồng bất chấp doanh nghiệp lỗ trăm tỉ

Năm 2019, Công ty cổ phần BOT Cầu Thái Hà (mã: BOT) ghi nhận khoản lỗ tới 170 tỉ đồng, nợ phải trả tăng gấp 3,5 lần vốn chủ sở hữu. Nhưng ngạc nhiên là cổ phiếu BOT vẫn tăng liên tục 455% lên tới 55.800 đồng/CP.
Doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng đô thị thông minh tại Việt NamDoanh nghiệp bất động sản ‘đau đầu’ vì bị nhái tên thương hiệuThủ tướng chỉ thị thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số
co phieu bot cham dinh 55800 dong bat chap doanh nghiep lo tram ti
Cổ phiếu BOT của CTCP BOT Cầu Thái Hà tăng phi mã bất chấp doanh nghiệp báo lỗ lớn.

Giới đầu tư chứng khoán đang dồn sự chú ý vào mã cổ phiếu BOT của một trong những doanh nghiệp kinh doanh trạm thu phí quốc lộ BOT Cầu Thái Hà. Diễn biến tăng giá bất thường của cổ phiếu này đang trái ngược với với kết quả kinh doanh của công ty.

Cụ thể, báo cáo tài chính quý IV/2019 cho thấy doanh nghiệp này có mức doanh thu đạt gần 6,9 tỉ đồng, thấp hơn nhiều so với giá vốn hàng bán lên tới 21,3 tỉ đồng. Chưa kể còn chưa tính đến khoản lãi vay 26,7 tỉ đồng của công ty con, nâng tổng mức lỗ ròng của công ty lên tới 41,5 tỉ đồng.

Tính chung cả năm 2019, Công ty cổ phần BOT Cầu Thái Hà báo lỗ tới 170 tỉ đồng. Kết quả này còn rất cách xa so với kế hoạch kinh doanh được BOT Cầu Thái Hà thông qua trong năm 2019, tổng doanh thu và lãi sau thuế lần lượt 400 tỉ và 5,73 tỉ đồng.

Đáng chú ý, khoản mục lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh của công ty âm gần 83,2 tỉ đồng chủ yếu do chi trả lãi vay gần 106 tỉ đồng. Nguồn tiền trong năm được duy trì chủ yếu nhờ khoản tăng từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ là 85 tỉ đồng. Tiền thu từ đợt phát hành này đã được công ty sử dụng để thanh toán các khoản vay và nợ thuê tài chính.

Như vậy, tính đến cuối năm 2019 tổng nợ phải trả của BOT Cầu Thái Hà chiếm tới 77,5% tổng nguồn vốn, gấp khoảng 3,5 lần vốn chủ sở hữu, chủ yếu là vay và vợ thuê tài chính dài hạn hơn 1.022 tỉ đồng.

Mặc dù tình hình kinh doanh ảm đạm, công nợ tài chính căng thẳng song cổ phiếu BOT đã tăng "chóng mặt" lên tới đỉnh 55.800 đồng/CP, gấp 5,58 lần so với mệnh giá niêm yết. Trước đó, BOT Cầu Thái Hà đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán từ giữa tháng 2/2019 ngay khi cầu Thái Hà chính thức thu phí với giá tham chiếu 10.000 đồng/CP. Hiện tượng cổ phiếu BOT tạo nên "cơn sốt" trên sàn khi tăng "phi mã" bất chấp kết quả kinh doanh thua lỗ lớn, đang đặt hoài nghi liệu có hay không việc thao túng, làm giá cổ phiếu này?

Công ty cổ phần BOT Cầu Thái Hà là doanh nghiệp được thành lập do liên doanh góp vốn từ 3 nhà đầu tư là Công ty TNHH Tiến Đại Phát – CTCP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân – CTCP Đầu tư và XNK Bình Minh để đầu tư xây dựng dự án công trình cầu vượt Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.709 tỉ đồng, thử nghiệm thu phí từ tháng 5/2018 và chính thức thu phí từ ngày 10/2/2019. Tuy nhiên, theo báo cáo từ phía công ty, lưu lượng xe qua cầu ít, phí thu được chưa đủ bù đắp chi phí hoạt động.

Theo Bình Minh/Tin Nhanh Online