Cúng vía Thần Tài 2020 cần kiêng kị gì để tránh mất tài lộc

Vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, hầu hết các gia đình người Việt đều có lễ đón Thần Tài theo phong tục dân gian với mong muốn nhận được nhiều may mắn, tài lộc trong năm mới.
Cách bài trí ban thờ Thần Tài 2020 để hút tài lộc vào nhàCách lau dọn ban thờ Thần Tài chuẩn phong thủy 2020Lễ cúng ngày vía Thần Tài 2020 chuẩn phong thủy

Hằng năm, cứ vào ngày 10/1 Âm lịch, tức là ngày Thần Tài, các gia đình lại sắm sửa đồ lễ, mua vàng lễ để cầu tài cầu lộc. Tuy nhiên, việc dọn dẹp, bài trí ban thờ sao cho phù hợp thì không phải ai cũng biết.

Vào ngày này, mọi người thường lau dọn ban thờ, trang trí, bày biện lại ban thờ Thần Tài để đón lộc của năm mới.

cung via than tai 2020 can kieng ki gi de tranh mat tai loc
Việc dọn dẹp ban thờ trong ngày lễ Thần Tài rất quan trọng trong việc thu hút tài lộc về nhà cho gia chủ.

Theo phong tục, ban thờ Thần Tài đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính. ban thờ là một chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng, bên trong khảm là bài vị Thần Tài. Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Khi lau dọn và trang trí ban thờ Thần Tài cần chú ý những điều sau để tránh mất tài lộc:

cung via than tai 2020 can kieng ki gi de tranh mat tai loc

- Không được xê dịch bát hương

Khi dọn dẹp ban thờ Thần Tài, tuyệt đối không được xê dịch bát hương bởi đây là vật quan trọng nhất, nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên. Đây cũng là nơi thể hiện sự thành kính của mọi người trần thế đối với cõi tâm linh.

Vì vậy khi lau dọn cần chú ý, một tay chúng ta giữ bát hương, một tay lau dọn ban thờ xung quanh. Tuyệt đối không được nhấc bát hương ra để lau dọn hay xê dịch bát hương.

- Lau dọn theo thứ tự

Về thứ tự lau dọn trong ban thờ Thần Tài, bạn sẽ lau bài vị của Thần Tài trước, sau đó mới đến các đồ thờ khác và dọn dẹp bát hương. Sau khi ban thờ được lau dọn sạch sẽ, tiến hành đặt bài vị lại vị trí cũ rồi mới bắt đầu tỉa chân nhang.

cung via than tai 2020 can kieng ki gi de tranh mat tai loc

Ban thờ thần tài cũng cần được lau dọn thật sạch sẽ tương tự như ban thờ tổ tiên của gia đình bạn. Tất cả các vật phẩm như đồ thờ, bài vị, bát hương đều cần được lau rửa bằng nước thơm và khăn lau chuyên dụng.

- Bài trí ban thờ

Theo quan niệm dân gian, trong ngày vía Thần Tài gia chủ sẽ mua 1 bình hoa, 1 miếng thịt heo quay, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, 1 chum rượu để cúng lấy vía Thần Tài. Tất cả những đồ lễ này cần được chuẩn bị đầy đủ trước lễ cúng Thần Tài ngày 10/1, tránh trường hợp sắm lễ không chu đáo dẫn đến việc bị mất lộc trong làm ăn hoặc sự nghiệp thăng giáng thất thường.

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết