Đại sứ Australia đánh giá cao Việt Nam trong lĩnh vực TNMT

Bà Robyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Trần Hồng Hà về những vấn đề hợp tác trong lĩnh vực TN&MT.
Pin mặt trời 2 mặt: Hướng đi mới trong chuyển dịch năng lượng xanhTiếp tục tổ chức các buổi tọa đàm online về môi trường trong bối cảnh đại dịch COVID-19Nơi ấy... TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam

Hai nước phối hợp đẩy lùi dịch Covid-19

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với bà Robyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam tại TP.Hà Nội.

Tại buổi làm việc, bà Robyn Mudie cho biết, Australia đã chuyển hơn 400.000 liều vaccine Covid-19 đến TP.HCM vào đêm qua. Đây là một phần trong cam kết tài trợ 1,5 triệu liều vaccine để hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19.

Đại sứ Australia đánh giá cao Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh đó, bà Robyn Mudie cho biết, Australia đánh giá cao Việt Nam trong nhiều lĩnh vực quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và khả năng chống chịu với khí hậu, những yếu tố cần thiết để tăng cường quan hệ đối tác kinh tế chiến lược của Australia và việc thực hiện cam kết quốc tế về khí hậu.

Cảm ơn Chính phủ và Đại sứ quán Australia cũng như cá nhân Đại sứ Robyn Mudie, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong thời điểm hiện nay, với sự hỗ trợ của Australia về vaccine đã giúp Việt Nam trong cuộc chiến chống lại Covid-19, đẩy lùi được dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng tầm mối quan hệ hợp tác trong tương lai

Trong buổi làm việc, ông Hà cũng đánh giá cao vai trò của Chính phủ Australia trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, Bộ trưởng mong muốn, Australia tiếp tục hợp tác gắn bó hơn nữa với Bộ TN&MT, tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm trong các lĩnh vực về phát triển năng lượng tái tạo, ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý khai thác khoáng sản, địa chất, bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay, Việt Nam đang có 2 thách thức lớn là nước biển dâng dẫn đến xâm nhập mặn và việc liên tục có các cơn bão lớn hướng vào Việt Nam. Do đó, ông Hà mong muốn, hai bên sẽ có sự hợp tác chặt chẽ và sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực dự báo khí tượng thủy văn để công tác dự báo, phòng tránh thiên tai của Việt Nam có thể tốt hơn nữa.

Hai bên cùng nhận định, Australia và Việt Nam có những điểm tương đồng về khả năng chịu tác động của biến đổi khí hậu và những thách thức chung trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Đại sứ Australia đánh giá cao Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường - Ảnh 2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam.

Cả hai nước đều tập trung vào các giải pháp công nghệ để giảm phát thải; Tìm cách cân bằng tham vọng khí hậu với các ngành công nghiệp dựa trên nhiên liệu hóa thạch đáng kể và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của hai bên; Đang dần chuyển đổi các lĩnh vực năng lượng từ hóa thạch sang năng lượng tái tạo...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn Australia tiếp tục và tăng cường tài trợ các chương trình học tập, khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn về quản lý tài nguyên và môi trường thông qua các chương trình học bổng của Australia dành cho Bộ TN&MT.

Hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong sử dụng công nghệ viễn thám phục vụ quản lý, giám sát tài nguyên và môi trường, tập trung vào: Tài nguyên nước (lượng nước trong đất liền, chất lượng nước, độ ẩm, độ bốc hơi,...); Khai thác khoáng sản; Phòng tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu đối với lũ lụt, hạn hán, sạt lở bờ sông, bờ biển; Xâm nhập mặn; Sụt lún...

Hợp tác ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong nghiên cứu, dự báo thủy văn và hải văn; Giám sát, cảnh báo và dự báo khí tượng nông nghiệp; Dự tính điều kiện khí tượng nông nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam từ các dự tính BĐKH; Nghiên cứu nông nghiệp thông minh với khí hậu (CSA)…

Phạm Thạch

Xem thêm

Liên kết