Dân điêu đứng vì siêu dự án 5 nghìn tỉ đồng 'bất động' suốt 10 năm

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô tại thôn Phú Hải (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) khiến hàng trăm hộ dân trong thôn lâm vào cảnh “điêu đứng” suốt 10 năm qua.
Sau thâu tóm "đất vàng", nhiều dự án ở Cố đô Huế lại “bất động”Sau 6 năm khởi công, Nhà Văn Hóa trung tâm TP Đông Hà vẫn "dang dở"
Sau 6 năm khởi công, Nhà Văn Hóa trung tâm TP Đông Hà vẫn "dang dở"

Theo ghi nhận của PV Kinh tế Môi trường, tại khu vực dự án có hơn 100 hộ dân đang sinh sống, nhà cửa, ruộng vườn đã được kiểm kê từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù, khiến người dân nơi đây phải sống trong thấp thỏm, chờ đợi.

dan dieu dung vi sieu du an 5 nghin ti thau tom dat suot 10 nam
Khu vực quy hoạch xây dựng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô tại thôn Phú Hải (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Theo tìm hiểu của PV, dự án có tổng mức đầu tư 5.230 tỉ đồng, diện tích đất sử dụng 292ha, được thiết kế gồm ba hạng mục công trình. Hạng mục đầu tiên là khu resort ven biển 100 phòng tiêu chuẩn 4 sao, khu nghỉ dưỡng này bao gồm các biệt thự cao từ 1 đến 2 tầng, câu lạc bộ sức khỏe, nhà hàng và hồ bơi. Hạng mục thứ hai là phố ẩm thực hải sản nằm ngay mặt đường chính của khu du lịch, được bố trí thành hai khối công trình kết hợp nhiều phong cách kiến trúc. Dự kiến khi hoàn thành, đây sẽ là nơi tập hợp đa dạng các phong tục tập quán, các món ăn mang hương vị đặc trưng từng vùng, từng địa phương. Cuối cùng, là công viên biểu tượng có diện tích lên đến 17.000m2.

Mặc dù đã được cấp phép nhưng 10 năm qua, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô vẫn còn nằm trên giấy, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong.

dan dieu dung vi sieu du an 5 nghin ti thau tom dat suot 10 nam
Ông Hồ Trọng Vân (trái) - người dân sinh sống trong vùng quy hoạch của dự án, trao đổi với PV.

Ông Hồ Trọng Vân (66 tuổi, người dân sinh sống trong vùng quy hoạch của dự án) bức xúc cho biết, vì sự chậm trễ của dự án khiến cuộc sống của gia đình chúng tôi bị đảo lộn, hiện nhà cửa đã xuống cấp nhưng không thể sửa chữa, đất đai nông nghiệp chỉ trồng tạm cây hoa màu ngắn ngày.

Đây là một dự án lớn nhưng 10 năm qua, sau khi được cấp phép đầu tư, nhà đầu tư chưa thực hiện hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công xây dựng dự án theo tiến độ đã quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư.

dan dieu dung vi sieu du an 5 nghin ti thau tom dat suot 10 nam
Một trong những căn nhà đã xuống cấp của người dân, đang sống trong thấp thỏm, chờ đợi dự án di dời.

Ông Nguyễn Ngọc Chính – Trưởng thôn Phú Hải (xã Lộc Vĩnh) xác nhận sự việc cho biết, trong thôn có 102 hộ dân nằm trong khu quy hoạch của dự án, hiện mới có 3 hộ mới nhận được tiền đền bù. Những năm qua, người dân trong thôn đã kiến nghị nhiều lần về dự án cũng như việc đền bù thông qua các cuộc họp cử tri, nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển.

Lãnh đạo UBND xã Lộc Vĩnh cho hay, trước tình hình đó, xã đã khiến nghị tiến hành đền bù cho các hộ dân trong vùng dự án, sớm có chính sách di dời dân đến vị trị mới, tạo điều cho bà con trong thôn Phú Hải sớm ổn định cuộc sống.

dan dieu dung vi sieu du an 5 nghin ti thau tom dat suot 10 nam
Trong thôn Phú Hải có đến 102 hộ dân bị dự án thâu tóm đất suốt 10 năm qua.

Được biết, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Phong Phú - Lăng Cô làm chủ đầu tư, được Ban Quản lý cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 4/1/2008.

Đại Nghĩa – Trường Sơn
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết