Theo thông tin từ Bộ GTVT, sau 30 ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đấu thầu trong nước, các ban quản quản lý dự án thuộc Bộ GTVT đã bán được 93 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư trong nước quan tâm.
8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đã nhận được 32 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước nộp hồ sơ dự tuyển tới các ban QLDA thuộc Bộ GTVT - Ảnh minh họa. |
Đến thời điểm đóng thầu vào đầu tuần qua, các ban quản lý dự án đã nhận được 32 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước tham gia dự tuyển.
Được biết, trong 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP, dự án có số lượng hồ sơ nộp nhiều nhất là 9 bộ hồ sơ, còn dự án ít nhất là 2 bộ hồ sơ. Tuy nhiên, danh tính các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư hiện chưa được tiết lộ.
"Sau khi mở thầu bước sơ tuyển nhà đầu tư, các ban QLDA sẽ tiến hành chấm sơ tuyển để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư theo các tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu. Theo lộ trình dự kiến, công tác sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành trong tháng 2/2020. Sau đó, các ban QLDA sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án", đại diện Bộ GTVT cho biết.
Theo Bộ GTVT, trong bước sơ tuyển, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Trong đó, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm 60 điểm; năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm 30 điểm và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm 10 điểm. Mỗi dự án sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp.
Trước đó, từ cuối tháng 5/2019, các ban QLDA thuộc Bộ GTVT phát hành hồ sơ mời sơ tuyển 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Tính đến cuối tháng 7/2019, sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu (các ban QLDA của Bộ GTVT) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.
Đến thời điểm đóng thầu, các ban quản lý dự án nhận được 32 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước. |
“Theo kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có từ 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao”, địa diện Bộ GTVT cho hay.
Sau khi đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành và Luật Đấu thầu, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan, ngày 15/9/2019, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án cao tốc Bắc - Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - Lam Sơn, cầu Mỹ Thuận 2).
8 dự án còn lại được thực hiện theo hình thức PPP gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Câm Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỉ đồng, gồm 51.702 tỉ đồng vốn BOT và 50.812 tỉ đồng vốn Nhà nước.