Dấu hiệu nhiễm virus Corona và những điều cần biết

Corona là một loại virus đường hô hấp có khả năng lây nhiễm cao như virus cúm, nhưng chúng có khả năng gây viêm phổi nặng. Dưới đây là những dấu hiệu nhiễm virus Corona cần phải chú ý để phát hiện bệnh sớm nhất.
Phải làm gì khi có lịch trình đi lại, du lịch giữa đại dịch virus Corona?Làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch virus Corona?Virus Corona lây lan như thế nào, có nguy hiểm không?

Triệu chứng và biến chứng virus Corona có thể gây ra

Theo báo cáo, bệnh nhân mắc 2019-nCoV từ nhẹ đến nặng bao gồm các triệu chứng: sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh.

dau hieu nhiem virus corona va nhung dieu can biet
Trước tình hình phức tạp của dịch virus Corona, cần kiểm tra thân nhiệt thường xuyên cho trẻ. (Ảnh: TTXVN)

Nếu bạn nhiễm virus corona, việc uống thuốc thông thường sẽ không làm tình trạng bệnh đỡ hơn. Bên cạnh việc thân nhiệt tăng cao bất thường, virus Corona sẽ tấn công mạnh vào hệ hô hấp, gây viêm phổi nên dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khó thở rõ rệt, đây là một dấu hiệu mà cảm lạnh thông thường không có.

Tới khi khởi phát, nCOV có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

dau hieu nhiem virus corona va nhung dieu can biet
Triệu chứng nhiễm nCoV. (Nguồn: Bộ Y tế)

Làm thế nào để kiểm tra một người có bị nhiễm virus Corona (2019-nCoV) hay không?

Tại thời điểm này, các kiểm tra chẩn đoán chính xác 2019-nCoV chỉ có thể được tiến hành tại các cơ sở y tế được phép thực hiện xét nghiệm. Kỹ thuật xác định chủng 2019-nCov đó là kỹ thuật Real time RT - PCR với bệnh phẩm là dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản được thu thập bằng tăm bông và bảo quản trong môi trường phù hợp.

Trong trường hợp người mới nghi nhiễm virus Corona, các cơ sở y tế sẽ làm thủ tục lưu mẫu máu để chuyển đến các đơn vị được Bộ Y tế cho phép khẳng định.

Về nguyên tắc điều trị bệnh, các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám ở khu riêng tại bệnh viện, được lấy bệnh phẩm đúng cách để làm xét nghiệm đặc hiệu và để chẩn đoán xác định bệnh. Ca bệnh cần nhập viện theo dõi và cách ly hoàn toàn.

Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh, vì vậy chủ yếu điều trị triệu chứng, phát hiện và xử trí kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác (nếu có).

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Y tế, đến 12h00 ngày 2/2/2020:

Trên thế giới đã có 14.556 người mắc virus Corona, 305 người tử vong, trong đó Trung Quốc 304 người tử vong, Phillippines có 01 trường hợp tử vong.

Việt Nam có 07 người mắc nCoV. Trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi); 03 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết