Dấu hỏi lớn về gói thầu của Sở VHTT&DL Sơn La?

Việc đọc “nhầm” thư giảm giá của nhà thầu đã và đang tạo ra những nghi vấn về sự thông thầu, thiếu minh bạch trong công tác tổ chức đầu thầu tại Sơn La.

Liên quan đến buổi mở thầu Gói thầu Tổ chức Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La. Gói thầu có giá trị 5,773 tỉ đồng, do Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Sơn La làm chủ đầu tư.

Gói thầu được đóng thầu vào 8h ngày 12/4/2019 và mở thầu sau đó 30 phút. Tham gia dự thầu có 2 nhà thầu đến từ Hà Nội là Công ty Cổ phần tập đoàn Anh Sơn (Công ty Anh Sơn) và Công ty Cổ phần Truyền thông và Du lịch Thăng Long (Công ty Thăng Long). Quá trình công bố giá thầu, tổ trưởng tổ chấm thầu đã công bố nội dung thông tin số liệu, nội dung thư giảm giá và số tiền còn lại của các nhà thầu tham gia dự thầu.

Cụ thể, theo công bố, giá dự thầu của Công ty Anh Sơn là 5,189 tỉ đồng, thư giảm giá 800 triệu đồng, giá dự thầu sau giảm giá là 4,389 tỉ đồng. Giá dự thầu của Công ty Thăng Long là 5,754 tỉ đồng, thư giảm giá 1,365 tỉ đồng. Với giá trị giảm giá này, giá dự thầu sau giảm giá của Công ty Thăng Long thấp hơn Công ty Anh Sơn 600.000 đồng.

Theo đại diện của Công ty Anh Sơn, họ chỉ được nghe và không được xem thư giảm giá của Công ty Thăng Long. Vì có một số dấu hiệu gây nghi ngờ, đại diện Công ty Anh Sơn đã yêu cầu tổ chuyên gia công bố rõ ràng thư giảm giá của cả hai nhà thầu. Tuy nhiên, tổ chuyên gia đấu thầu đã không công bố. Do đó, phía Công ty Anh Sơn yêu cầu niêm phong cả 2 bộ hồ sơ dự thầu (HSDT), báo cáo các đơn vị chức năng của Tỉnh; sau đó Công an tỉnh Sơn La đã cử người đến giám sát tại chỗ.

Lãnh đạo Công ty Anh Sơn cho biết, trong suốt buổi sáng, việc công khai thư giảm giá của Công ty Thăng Long vẫn không được thực hiện cho dù việc này là hoàn toàn bình thường. Phải đến 16h cùng ngày, các bên mới đi đến mở thầu công khai các số liệu trong thư giảm giá.

dau hoi lon ve goi thau cua so vhttdl son la
Hồ sơ tham gia dự thầu của 2 công ty đã được niêm phong với chữ ký của các bên
để tránh việc thay đổi thư giảm giá (Ảnh cắt từ clip).

Kết quả công khai các số liệu trong thư giảm giá cho thấy, số liệu trong thư giảm giá của Công ty Thăng Long chính xác chỉ là 200 triệu đồng, không phải là 1,365 tỉ đồng như đã đọc. Giá dự thầu sau giảm giá của Công ty Thăng Long lúc này là 5,554 tỉ đồng.

Ngày 22/4, kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu được công bố với nhà thầu trúng thầu là Công ty Thăng Long, giá trúng thầu 5,554 tỉ đồng. Công ty Anh Sơn tiếp tục có đơn khiếu nại thể hiện sự không đồng tình với kết quả này.

Trao đổi với báo chí, ông Phan Xuân Hải – Chánh Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Sơn La cho biết, ngay sau khi có thông tin khiếu nại, tố cáo của Công ty Anh Sơn gửi một số cơ quan trong Tỉnh, Sở KH&ĐT đã thành lập hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hội đồng đã làm việc với bên mời thầu, Công ty Anh Sơn yêu cầu cung cấp tài liệu, băng ghi hình… Hiện nay, hội đồng đang xem xét, xác minh sự việc.

Cũng theo ông Hải, việc đọc sai giá trị thư giảm giá có là dấu hiệu gian lận, thông thầu hay không còn phải chờ xác minh. Trong quá trình xác minh, hội đồng tư vấn cũng phát hiện thêm một số nội dung trong hồ sơ dự thầu của cả 2 nhà thầu đều không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Ông Hải cũng cho biết thêm, Sở KH&ĐT sẽ có báo cáo kết quả xem xét, xác minh sự việc, kiến nghị hướng xử lý lên người có thẩm quyền theo đúng quy định.

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin…!

Quang Quang
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết