Bất động sản du lịch đang là một trong những phân khúc có tốc độ phát triển như vũ bão trong những năm gần đây. Từ chỗ chỉ một vài dự án ở những địa phương có ngành du lịch phát triển như: Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Yên… hiện nay, thị trường đã lan rộng ra khắp cả nước với hàng trăm dự án lớn, nhỏ.
Nhất là kể từ năm 2015 đến nay, khi loại hình condotel nở rộ ở hầu hết các thành phố du lịch ven biển, dòng tiền của các nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu chảy mạnh vào kênh đầu tư này.
Theo số liệu của Hội hội môi giới BĐS Việt Nam, 2017 là năm bùng nổ condotel khi có đến 26.364 căn. Nha Trang chiếm hơn 1 nửa trong số này. Savills ước tính số lượng căn condotel nhiều nhất là ở Nha Trang vào khoảng 13.000 căn, Phú Quốc cũng có con số tương tự. Còn theo Công ty DKRA, từ năm 2016 đến tháng 6/2019, lượng căn hộ condotel ở Đà Nẵng vào khoảng 9.890 căn của 12 dự án được đưa ra thị trường.
Một trong những hình thức bán hàng phố biến khi đó là "cam kết lợi nhuận" của chủ đầu tư, thường dao động từ 10-12% cố định từ 5 đến 10 năm. Một mức lợi nhuận vô cùng hấp dẫn với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã từng cảnh báo chính sách cam kết này chứa đựng nhiều rủi ro nếu tình trạng kinh doanh cho thuê của dự án gặp vấn đề.
Tuy vậy, không phải dự án BĐS du lịch nào cũng bán hàng với chính sách cam kết lợi nhuận, hoặc gặp những vấn đề về dòng tiền vì trên thị trường vẫn có nhiều dự án BĐS du lịch hoạt động kinh doanh tốt từ hoạt động cho thuê.
Các chuyên gia với bề dày kinh nghiệm lâu năm đã đưa ra 5 yếu tố cốt yếu để đầu tư bất động sản du lịch hiệu quả.
1. Có thế mạnh dòng khách thường xuyên, ổn định
Đây là yếu tố có ý nghĩa sống còn đối với một dự án BĐS du lịch. Nếu dự án không đảm bảo được yếu tố về dòng khách sẽ gặp khó khăn cho việc lấp đầy buồng phòng. Khi đó, hoạt động kinh doanh cho thuê của dự án sẽ gặp khó khăn.
Thông thường những chủ đầu tư có thế mạnh về lữ hành sẽ tạo được lợi thế nhất định cho các dự án bất động sản du lịch của họ. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư lớn hiện nay còn tạo ra một hệ sinh thái du lịch trọn vẹn cho chuỗi các dự án của họ.
Trên thực tế, số lượng các chủ đầu tư phát triển mảng kinh doanh lữ hành song song cùng quá trình hình thành dự án bất động sản du lịch tại Việt Nam không nhiều. Khi có lợi thế về lữ hành, chủ đầu tư hoàn toàn có thể chủ động về nguồn khách hàng cho mình.
Các chủ đầu tư vừa làm dịch vụ lữ hành vừa khai thác dịch vụ lưu trú có điều kiện chăm sóc khách hàng tốt hơn. Họ sẽ có nhiều chính sách ưu việt hơn so với các đơn vị khác nhằm hút khách quay lại các cơ sở lưu trú của mình. Vì thế, các khu nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư vừa làm dịch vụ lữ hành vừa khai thác dịch vụ lưu trú luôn có một lượng khách ổn định, đảm bảo công suất buồng phòng luôn ở mức cao.
2. Khả năng quản lý và vận hành
Có được yếu tố đầu tiên là thế mạnh dòng khách, điều quan trọng không kém là khả năng quản lý và vận hành khai thác khi các dự án BĐS du lịch đi vào hoạt động. Điều này phụ thuộc nhiều vào uy tín, thương hiệu của các đơn vị quản lý chuyên nghiệp.
Ở Việt Nam hiện nay, nhiều dự án BĐS du lịch thường thuê các đơn vị vận hành quốc tế đã có kinh nghiệm trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây cũng đã bắt đầu xuất hiện những thương hiệu Việt có uy tín và chuyên nghiệp trên thị trường.
Đối với một dự án BĐS du lịch, để đảm bảo sự sống sót, công suất buồng phòng phải đạt ngưỡng 50%. Theo bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, bất kỳ cơ sở lưu trú nào, công suất phòng phải đạt trên 50% mới đảm bảo được hoạt động ổn định. Với mức công suất buồng phòng trên 70%, cơ sở lưu trú đó hoạt động tốt và mang về lợi nhuận tương đối.
3. Thiết kế sản phẩm phù hợp
Để thu hút du khách và lập đầy buồng phòng, ngoài năng lực vận hành của đơn vị quản lý, thiết kế của dự án, thiết kế chi tiết từng căn hộ cũng là yếu tố rất quan trọng để có được thiện cảm đầu tiên của khách hàng.
Bên cạnh đó, sự phát triển bùng nổ về nguồn cung khiến thị trường cạnh tranh khốc liệt. Đó cũng là lý do khiến một dự án BĐS du lịch thành công cần phải có những sản phẩm thực sự chất lượng. Những sản phẩm mới ưu việt hơn, khác biệt hơn các dòng sản phẩm truyền thống để có thể hấp dẫn du khách, cũng như nhà đầu tư.
Vì thế, ngày càng có nhiều chủ đầu tư có tâm có tầm đem vào sản phẩm, dự án có quy mô lớn với những phong cách thiết kế khác biệt theo chuẩn 5 sao quốc tế.Trong đó, loại hình BĐS du lịch quy mô lớn, tích hợp All - in - one (tất cả trong một) giàu tiện ích, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí đã đáp ứng và phục vụ được mong muốn tận hưởng nhiều tiện ích nhất của du khách trong một khoảng thời gian giới hạn của kỳ nghỉ. Chủ đầu tư các dự án này dành tới 2/3 diện tích dự án để phát triển hệ thống tiện ích và cảnh quan. Đây là hướng đi tất yếu của chiến lược phát triển du lịch, định hình nên cách phát triển bất động sản du lịch mới.
4. Tiện ích phong phú của dự án
Các tiêu chí lựa chọn kỳ nghỉ của du khách không đơn thuần chỉ là "nghỉ dưỡng" như trước. Hiện nay, yêu cầu nghỉ dưỡng phải kết hợp với du lịch trải nghiệm, khám phá thông qua những dịch vụ mới lạ, những trò chơi mạo hiểm hấp dẫn gắn liền với địa hình tự nhiên… đang ngày càng phổ biến. Những dự án thông thường chỉ đáp ứng nhu cầu lưu trú cùng hệ thống tiện ích cơ bản sẽ không đón đầu được nguồn cầu nghỉ dưỡng chất lượng cao này.
Thay vào đó là những quần thể nghỉ dưỡng quy mô lớn All - in - one được đầu tư bài bản, đáp ứng đa dạng nhu cầu vui chơi - giải trí - trải nghiệm theo phong cách mới.
Các dự án này kết hợp giữa nghỉ dưỡng và các dịch vụ giải trí với chuỗi tiện ích liên hoàn đẳng cấp như: hệ thông nhà hàng sang trọng, hồ bơi chuẩn Olympics, các trung tâm thể dục, CLB, nhà hàng cho trẻ em, công viên nước rộng lớn, công viên chuyên đề, phố đi bộ, khu biểu diễn nghệ thuật ngoài trời... để hấp dẫn du khách, nhất là du khách nhỏ tuổi.
5. Sự phát triển du lịch của điểm đến
Một dự án BĐS du lịch có hoạt động tốt hay không đó còn là vị trí mà dự án sở hữu. Với một dự án BĐS du lịch đương nhiên phải nằm trong vùng có tiềm năng phát triển du lịch cao.
Bên cạnh những vùng đất truyền thống như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, bất động sản du lịch đang chờ đón những vùng đất mới giàu tiềm năng như: Ninh Thuận, Bình Thuận và Bà Rịa Vũng Tàu… Nhiều nhà đầu tư tiên lớn đã tiên phong đến Ninh Thuận, mang lại dòng vốn nhiều chục nghìn tỷ đồng, tạo động lực cho du lịch nơi đây phát triển đột phá. Hơn nữa, vùng đất mới này có nắng ấm quanh năm giúp khai thác du lịch cả 12 tháng trong năm.
Chính phủ cũng như chính quyền các địa phương nói trên sẵn sàng mở cửa với hàng loạt chính sách ưu đãi như giảm giá thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế nhập khẩu, thủ tục đầu tư nhanh chóng, thông thoáng… để tạo ra những điểm đến mới không chỉ cho du lịch Việt Nam mà cho cả du lịch châu Á.