Đẩy mạnh chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Hiện nay, nghiên cứu khoa học (NCKH) không còn là hoạt động xa lạ với sinh viên đại học, thậm chí được rất nhiều bạn trẻ quan tâm với những bước tiến vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, tiếp cận nhiều vấn đề NCKH mới, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật, điện tử.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 5 lưu ý trước kỳ thi THPT quốc gia 2019Những lưu ý trước kỳ thi THPT quốc gia 2019 thí sinh cần nhớ

Theo đó, nhiều trường đại học tổ chức thường kỳ hội nghị sinh viên NCKH để tìm kiếm, bồi dưỡng những tài năng trẻ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khoa học công nghệ. Đây có thể coi là điểm khởi đầu đáng khích lệ và tự hào để các em nâng cao ý thức học tập, phát triển đam mê của bản thân để phục vụ cho sự nghiệp sau khi ra trường.

day manh chat luong hoat dong nghien cuu khoa hoc trong sinh vien
Hiệu trưởng Nguyễn Bá Chiến phát biểu tại Hội nghị

Sinh viên tham gia vào hoạt động NCKH sẽ rèn luyện được cho bản thân kỹ năng tư duy phản biện và tư duy phân tích - tổng hợp. Trên thực tế, để thực hiện được các vấn đề nghiên cứu, sinh viên cần phải tìm đọc và phân tích rất nhiều tài liệu liên quan. Chính vì vậy, NCKH còn giúp sinh viên mở rộng kiến thức, hiểu sâu và hiểu đúng về vấn đề nghiên cứu, có thể nằm ngoài những nội dung được học trên giảng đường. Điều này góp phần khuyến khích sinh viên không ngừng học hỏi, tìm tòi và sáng tạo.

Hiểu được tầm quan trọng và giá trị mà hoạt động NCKH mang lại, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (Bộ Nội vụ) vừa tổ chức thành công Hội nghị Sinh viên NCKH cấp trường lần thứ 5, với sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo và giảng dạy đến từ các viện, trường đại học trên toàn quốc; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ban ngành có liên quan.

day manh chat luong hoat dong nghien cuu khoa hoc trong sinh vien
PGS.TS Nguyễn Minh Phương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao khen thưởng các giảng viên hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng cấp Trường.

Tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá cao những kết quả, thành tích nổi bật của các sinh viên trong công tác NCKH, đặc biệt là tính thiết thực, giá trị ứng dụng thực tiễn của các đề tài dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo.

“Hoạt động NCKH là hoạt động tự thân, gắn bó và không thể thiếu được với các sinh viên, đặc biệt khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài những sinh viên đã có cơ hội, các em cần lan tỏa tinh thần đam mê NCKH tới những bạn chưa có điều kiện, cơ hội tiếp cận hoạt động nghiên cứu” – Thầy Chiến nhấn mạnh.

day manh chat luong hoat dong nghien cuu khoa hoc trong sinh vien
PGS.TS Nguyễn Bá Chiến trao khen thưởng các sinh viên nghiên cứu khoa học đạt giải Nhất cấp Trường.

Chỉ tính riêng năm học 2018 – 2019, công tác quản lý hoạt động NCKH của nhà trường đã có những bước chuyển biến tích cực từ việc định hướng đề tài nghiên cứu, lựa chọn giảng viên hướng dẫn, xây dựng đề cương,… Các hội đồng nghiệm thu đề tài NCKH của sinh viên cấp Khoa, cấp Trường được tổ chức nghiêm túc, đánh giá khách quan, lựa chọn ra các đề tài có chất lượng tốt, đảm bảo công bằng, góp phần nâng cao chất lượng các đề tài và khuyến khích tinh thần NCKH của sinh viên.

day manh chat luong hoat dong nghien cuu khoa hoc trong sinh vien
Các đại biểu và sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

“Trong năm 2018, có 114 đề tài với tỷ lệ bảo vệ đạt yêu cầu lên đến 96%, nhiều đề tài nghiên cứu thể hiện sự tâm huyết, nghiêm túc, tận tụy của các sinh viên. Đó cũng là cơ hội cọ sát, rèn luyện những kỹ năng ban đầu cho sinh viên trong công tác NCKH” - Hiệu trưởng Nguyễn Bá Chiến cho biết.

Nhấn mạnh quan điểm: kết quả nghiên cứu thể hiện chất lượng đào tạo đối với sinh viên của nhà trường, ngoài việc biểu dương sự cố gắng, ý thức trách nhiệm của các sinh viên, Hiệu trưởng Nguyễn Bá Chiến cũng đề nghị Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục bám sát hướng dẫn động viên, phổ biến, đào tạo sinh viên trong hoạt động NCKH trong thời gian tới.

Năm học 2018 – 2019, toàn trường có 114 đề tài NCKH với hơn 347 sinh viên tham gia nghiên cứu, được Hiệu trưởng nhà trường giao nhiệm vụ triển khai. Về cơ bản, các đề tài nghiệm thu đều đạt yêu cầu hơn 96% ở các mức độ khác nhau, nội dung phản ánh khá toàn diện những vấn đề liên quan đến các chuyên ngành đào tạo của nhà trường, các báo cáo đề tài đều chứa đựng hàm lượng khoa học, thể hiện quá trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm. Đặc biệt, sinh viên đã biết gắn kết lý luận với thực tiễn để nghiên cứu phục vụ cho hoạt động học tập và rèn luyện kỹ năng của mình thông qua các hoạt động NCKH.

Trong 24 đề tài được đánh giá cao và biểu dương trong Hội nghị lần này, có 02 giải Nhất, 03 giải Nhì, 05 giải Ba và 06 giải Khuyến khích. 02 đề tài xuất sắc đạt Giải nhất đã được lựa chọn gửi đi dự thi cấp Bộ là: “Cơ sở khoa học đề xuất hình sự hóa hành vi quấy rối tình dục” và “Nghiên cứu mô hình thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng tại khu vực Hà Nội”.

Với những thành tựu đã đạt được, hoạt động NCKH sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, phát huy, vận dụng và khai thác hiệu quả tiềm năng của sinh viên; đồng thời nâng cao chất lượng và tăng tính ứng dụng của các đề tài nghiên cứu; đẩy mạnh phong trào sáng tạo trẻ sâu rộng trong sinh viên Nội vụ nói riêng và sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên cả nước nói chung.

Tường Vân
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường