Thông tin này vừa được đưa ra tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung biểu thuế nhập khẩu ưu đãi số 125 của Bộ Tài chính. Dự kiến, việc điều chỉnh tăng thuế suất 10% với xe tải hạng nặng trên 45 tấn sẽ góp phần tăng thu ngân sách nhà nước 1,9 triệu USD, tương đương 43,7 tỉ đồng.
Bộ Tài chính đánh giá, xe tải trong nước khó cạnh tranh được với xe nhập khẩu. Do đó, việc tăng thuế nhập khẩu dòng xe này cũng sẽ khuyến khích doanh nghiệp tăng sản lượng sản xuất, lắp ráp dòng xe trên 45 tấn. Xe tải trên 45 tấn là dòng xe có công năng, cấu hình đơn giản mà đa số doanh nghiệp trong nước đang sản xuất lắp ráp.
Bộ Tài chính ước tính tăng thuế xe tải hạng nặng sẽ tăng thu ngân sách nhà nước 1,9 triệu USD |
Mức thuế suất trung bình của bộ linh kiện nhập khẩu để lắp ráp xe tải trên 20 tấn đang được quy định là 5-7%, trong khi thuế suất của xe nguyên chiếc trên 45 tấn là 0%.
Trong khi đó, nhu cầu thực tế tại Việt Nam đối với xe tải trên 45 tấn hiện đạt khoảng 500-700 xe/năm, chủ yếu là xe nhập khẩu với các thương hiệu (HOWO, BELAZ, VOLVO...) đến từ Trung Quốc, Thụy Điển, các nước Đông Âu.
Việt Nam hiện có 3 đơn vị đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp nhóm xe tải có khối lượng toàn bộ trên 45 tấn là THACO, HINO và TMT. Công suất lắp ráp của 3 doanh nghiệp trên đối với dòng nhóm xe tải nặng trên 45 tấn đạt khoảng 2.000 xe/năm.
Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu xe tải nguyên chiếc trên 45 tấn thuộc mã 8704 đạt 117 chiếc, trị giá đạt 19 triệu USD.
Trong 4 tháng đầu năm nay, cả nước nhập 265 chiếc, trị giá đạt 43,8 triệu USD, gấp 2 lần so với kim ngạch nhập khẩu năm 2018 và nhập khẩu chủ yếu dòng xe này từ Trung Quốc.