Di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật tuyến tàu điện ngầm số 2

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Tham Lương.
Cân nhắc kỹ lưỡng phương án đặt ga tàu điện ngầm gần Hồ GươmKiến nghị tháo dỡ một phần công trình xây dựng tại đèo Mã Pì LèngCục Di sản văn hóa khuyến cáo về công trình xây dựng tại khu vực đèo Mã Pì Lèng
di doi cac cong trinh ha tang ky thuat tuyen tau dien ngam so 2
Mô hình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Tham Lương, bảo đảm tiến độ, hiệu quả.

Về nội dung Báo cáo tình hình thực hiện dự án của UBND Thành phố Hồ Chí Minh: Trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng báo cáo; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Báo cáo gửi Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình thực hiện dự án theo quy định.

Tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài gần 20 km, với điểm đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) và điểm cuối đặt tại Bến xe Tây Ninh.

Dự án được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài 11,3 km, đi qua các Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú với 9,3 km đi ngầm ở độ sâu trung bình 18 m. Đoạn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao, tổng vốn đầu tư là hơn 26.110 tỉ đồng (hơn 1,3 tỉ USD).

Sự hình thành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4, số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo (TTXVN)