Điểm danh những dự án “tỉ đô” biến Nghi Sơn thành khu kinh tế thành công nhất cả nước

Gần đây, hoạt động quản lý nhà nước về khu công nghiệp và khu kinh tế tại Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn đã đạt được nhiều kết quả tốt, tình hình đầu phát triển hạ tầng và hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu kinh tế Nghi Sơn có bước phát triển đột phá, tạo động lực quan trọng thu hút các dự án đầu tư có tổng mức vốn lớn. Điều này, tạo ra động lực lớn, trở thành đầu kéo biến Nghi Sơn thành khu kinh tế thành công nhất cả nước mới mức thu ngân sách hàng năm hơn 20.000 tỉ đồng.
Học sinh lớp 7 trả lại hơn 70 triệu đồng cho người đánh mấtThanh Hóa: Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Bỉm Sơn tổ chức đại hội cổ đông bất thường

Bước đệm” cho các dự án “tỉ đô” tại khu kinh tế Nghi Sơn

Trong những năm gần đây, khu kinh tế Nghi Sơn đã thu hút được rất nhiều dự án lớn như dự án Lọc hóa dầu, dự án nhà máy điện mặt trời, dự án cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn (NIS)… Để có được điều đó, Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn đã không ngừng nỗ lực nâng cao hiệu quả, năng lực quản lý nhà nước để tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư.

diem danh nhung du an ti do bien nghi son thanh khu kinh te thanh cong nhat ca nuoc
Trụ sở Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Công tác thông tin có nhiều chuyển biến tích cực giúp các nhà đầu tư tiếp cận nhanh chóng tình hình kinh tế xã hội, điều kiện và các thủ tục đầu tư. Ban quản lý cũng nhanh chóng áp dụng các biện pháp cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tuc đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công tác quản lý xây dựng, quản lý tài nguyên thiên nhiên, môi trường, kế hoạch tài chính cũng được Ban quản lý áp dụng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, công tác quản lý doanh nghiệp, hoạt động thương mại và hỗ trợ đầu tư được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng. Ban đã phối hợp hợp với các ngành, đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp và nhà đầu tư đảm bảo đúng các quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ, an toàn lao động.

Ngoài ra, nhằm tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn để hấp dẫn các nhà đầu tư và doanh nghiệp, Ban quản lý đặc biệt chú trọng đến hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư. Với nhiều hình thức xúc tiến đa dạng, phong phú trong nước và nước ngoài, giúp cho nhà đầu tư tiếp cận một cách chân thực nhất, rõ nét nhất về bức tranh toàn cảnh môi trường đầu tư tại khu kinh tế Nghi Sơn.

diem danh nhung du an ti do bien nghi son thanh khu kinh te thanh cong nhat ca nuoc
Phối cảnh toàn bộ Khu kinh tế Nghi Sơn.

Khu kinh tế Nghi Sơn đang khơi dậy tiềm năng, thế mạnh và thực sự tạo cơ hội, điểm đến hấp dẫn, mang lại thành công cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Không chỉ những dự án có vốn đầu tư nước ngoài, khu kinh tế Nghi Sơn cũng đang được nhiều nhà đầu tư trong nước triển khai đầu tư nhiều dự án lớn. Với mỗi dự án được triển khai, đi vào sản xuất, kinh doanh, khu kinh tế Nghi Sơn thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao đến từ các nhà thầu quốc tế, nhà thầu có uy tín trong nước, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước; là cơ hội để hợp tác, chuyển giao kinh nghiệm, công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại. Đến nay, khu kinh tế Nghi Sơn đã thu hút được 163 dự án đầu tư, trong đó: 150 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký khoảng 108.750 tỉ đồng và 13 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký khoảng 12,57 tỉ USD.

Thành công rực rỡ bởi các dự án “tỉ đô”

Sau khi thành lập năm 2006 đến nay, Khu kinh tế Nghi Sơn đã có nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào nơi này. Trong đó, đầu tiên phải kể đến Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được triển khai xây dựng vào tháng 7/2010 với tổng mức vốn đầu tư lên đến 900 triệu USD và chủ yếu có nguồn vốn ODA đến từ Nhật Bản. Tổ hợp nhà thầu chính của dự án do Tập đoàn Marubeni đứng đầu.

Đây là một trong những công trình có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, kinh tế phục vụ hoạt động sản xuất công nghiệp tại khu kinh tế Nghi Sơn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của Thanh Hóa nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung.

Năm 2015, dự án Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn cũng chính thức được khởi công. Dự án được thiết kế đầu tư gồm 9 bến, với tổng chiều dài 2.250m, tổng vốn đầu tư là 5.850 tỉ đồng, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 50.000 tấn, năng lực xếp dỡ đạt 30 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đây là một trong những dự án đặc biệt quan trong trong Khu liên hợp gang thép Nghi Sơn.

diem danh nhung du an ti do bien nghi son thanh khu kinh te thanh cong nhat ca nuoc
Khu Liên hợp gang thép Nghi Sơn. Ảnh Ban quản lý

Cảng tổng hợp gang thép Nghi Sơn nằm trong hệ thống cảng biển Nghi Sơn, là cảng đầu mối khu vực (loại 1). Cảng này thuộc khu tổng hợp số 2, được xây dựng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý, vận hành và an toàn của Hiệp hội Cầu cảng biển quốc tế, có quy mô 71 ha, bao gồm diện tích bến cảng và khu hậu cần kho bãi chứa nguyên liệu và hàng hóa.Theo kế hoạch, từ 2019 đến 2021 dự án sẽ hoàn thành tất cả các bến cảng.

Nhà máy điện năng lượng mặt trời Thanh Hóa 1 cũng được đưa vào triển khai xây dựng từ năm 2017 và bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối năm 2018. Chủ đầu tư của dự án nhà máy điện mặt trời Thanh Hóa 1 là Cty BS Heidelberg Solar GmbH (Cộng hòa liên Bang Đức) với 100% vốn nước ngoài.

Đây là dự án năng lượng sạch, sản xuất điện từ năng lượng mặt trời, có công suất 160 MWp, tương đương sản xuất 190.080.000 kWh điện mỗi năm, được xây dựng tại xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Nhà máy điện mặt trời Thanh Hóa 1 có diện tích xây dựng khoảng 170 ha, với tổng số vốn trên 4,3 nghìn tỉ đồng tương đương 190 triệu USD từ vốn của chủ đầu tư và các nguồn huy động hợp pháp khác. Dự án điện mặt trời được đánh giá cao trong công cuộc cách mạng năng lượng xanh. So với 2 kiểu nhà máy năng lượng truyền thống là thủy điện và nhiệt điện, thì điện mặt trời sử dụng năng lượng sạch, gần như không bao giờ cạn và không gây ra bất kỳ hậu quả tiêu cực nào đến môi trường cũng như cuộc sống của con người.

Đặc biệt nhất, bắt đầu triển khai từ năm 2013, sau 5 năm thi công cuối tháng 12/2018 Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chính thức được đi vào vận hành. Đây là dự án có quy mô xây dựng và tổng mức đầu tư lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay (hơn 9 tỉ USD) do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn – liên doanh quốc tế về lĩnh vực dầu khí giữa Việt Nam, Nhật Bản và Kuwait làm chủ đầu tư.

diem danh nhung du an ti do bien nghi son thanh khu kinh te thanh cong nhat ca nuoc
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn được triển khai trên diện tích hơn 395ha trên bờ và gần 914ha mặt nước. Sản phẩm mà nhà máy cung cấp chủ yếu là khí hóa lỏng LPG, xăng (RON 92, 95), dầu diesel (cao cấp, thường), dầu hỏa/nhiên liệu phản lực, nhựa polypropylene, para-xylene, benzene và lưu huỳnh. Công suất của nhà máy giai đoạn I đạt 200.000 thùng dầu thô mỗi ngày tương đương 10 triệu tấn một năm, gần gấp đôi so với công suất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Dự kiến hết năm 2019, Lọc hoá dầu Nghi Sơn sẽ đạt khoảng 80% công suất thiết kế.

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng trong, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, cùng với nhà máy lọc hoá dầu Dung Quất đang vận hành sẽ đáp ứng hơn 80% nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước, giảm bớt sự phụ thuộc nhập khẩu từ thị trường bên ngoài.

Bức tranh đầy triển vọng

Tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, tháng 8/2019, Tập đoàn Mintal –Hongkong đề xuất đầu tư nhà máy sản xuất ferrochrome, thép không gỉ và kim loại màu tại khu Kinh tế Nghi Sơn.

Trong buổi làm việc tại UBND tỉnh Thanh Hóa vào hồi tháng 8 vừa qua, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mintal đã đề xuất đầu tư nhà máy sản xuất ferrochrome carbon, thép không gỉ và kim loại màu tại khu kinh tế Nghi Sơn với tổng kinh phí thực hiện là 2 tỉ USD có diện tích dự kiến 300ha. Công suất giai đoạn 1 là 1,5 triệu tấn ferrochrom carbon/năm. Giai đoạn 2 là 1 triệu tấn thép không gỉ và 1 triệu tấn kim loại màu/năm. Nguyên liệu cho sản xuất sẽ được nhập khẩu tại Nam Phi, còn 20% nguyên liệu còn lại dự kiến sẽ thu mua tại Việt Nam.

diem danh nhung du an ti do bien nghi son thanh khu kinh te thanh cong nhat ca nuoc
Lê ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Ban Quản lý Khu Kinh Tế Nghi Sơn và tập đoàn Mintal.

Tiếp nối sự thành công của nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, năm 2017 khu kinh tế Nghi Sơn lại là nơi đặt chân của nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2. Dự án với tổng mức vốn đầu tư lên đến 2,79 tỉ USD, triển khai thi công tháng 8 – 2018 và dự kiến hoàn thành tháng 7 – 2022. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế khu vực phía Bắc, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 có 2 lò hơi siêu tới hạn, tua bin hiệu suất cao và hai tổ máy phát điện. Hai tổ máy sẽ được xây dựng song song nhưng độc lập, tạo tính linh hoạt và mang lại hiệu quả cao hơn.

diem danh nhung du an ti do bien nghi son thanh khu kinh te thanh cong nhat ca nuoc
Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2.

Khu kinh tế Nghi Sơn là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ giao lưu, trao đổi hàng hóa kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế thông qua hệ thống đường bộ và cảng biển Nghi Sơn. Nơi đây thực sự là môi trường đầu tư nhiều tiềm năng đối với nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Những năm qua, nhiều dự án lớn đổ về khu Kinh tế Nghi Sơn đã biến nơi này thành khu công nghiệp thành công nhất cả nước. Dự kiến năm 2020, chỉ riêng thu ngân sách trên địa bàn do BQL Nghi Sơn quản lý có thể lần đầu tiên vượt qua con số 20.000 tỉ.

Thành công bước đầu của Nghi Sơn là động lực chính góp phần đưa Thanh Hóa vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ 8 cả nước và lần đầu tiên cân đối được thu chi. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách quốc gia, góp phần giảm bội chi ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà nước đầu tư cho các dự án trọng điểm và những địa bàn dân cư còn gặp nhiều khó khăn có cơ hội phát triển.

Hoàng Linh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết