Điểm yếu chí mạng của dự án tiền ảo Libra từ Facebook

Toan tính của Facebook với đồng tiền ảo Libra đó chính là tạo ra một phương thức thanh toán tiện lợi và phổ biến, nhưng sẽ mất nhiều thời gian và sự mạo hiểm là rất cao.
Dự án tiền ảo Libra khiến Facebook phải ra điều trần trước Quốc hội MỹĐồng tiền ảo Libra và bài toán "hóc búa" của Facebook!Tiền ảo Libra khác Bitcoin như thế nào?

Khi ra mắt tiền ảo Libra, Facebook cho biết mục tiêu cuối cùng của dự án này là tạo ra một đồng tiền kỹ thuật số được sử dụng trên toàn cầu, từ đó giúp những người không có khả năng tiếp cận ngân hàng vẫn có thể sử dụng các dịch vụ tài chính.

Thế nhưng, theo phân tích của một số chuyên gia, mục tiêu của Facebook với Libra đó là tạo ra 1 phiên bản cải tiến hơn của PayPal - dịch vụ thanh toán nổi tiếng toàn cầu. Libra sẽ "đánh bại" PayPal (theo kế hoạch của Facebook) bằng các vũ khí như dễ dàng thiết lập, hiệu quả hơn, tiếp cận đơn giản hơn và quan trọng nhất là thu phí thấp hơn nhiều. Điều này muốn thực hiện được phải mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể thay đổi thói quen sử dụng của nhiều thế hệ khách hàng.

diem yeu chi mang cua du an tien ao libra tu facebook
Mark Zuckerberg liệu có thành công với dự án tiền ảo Libra?

Với Libra, Facebook nhìn thấy cả cơ hội và rủi ro trong thế giới tiền ảo. Nó hứa hẹn sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách mua bán hàng hoá bằng cách xóa bỏ phí giao dịch thường thấy ở các loại thẻ tín dụng. Tuy nhiên, ngược lại chính tiền ảo cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của Facebook.

Với sứ mệnh của "người đi tiên phong", Facebook kỳ vọng các công ty đang sử dụng nền tảng của họ để quảng cáo và kinh doanh sẽ chấp nhận Libra, chấp nhận sử dụng đồng tiền ảo này để giao dịch khi bán hàng cho người tiêu dùng. Và từ đó, nếu tiền ảo Libra giúp tăng doanh số của các công ty nói trên, chắc chắn họ sẽ sẵn lòng bỏ thêm ngân sách ra để mua nhiều quảng cáo hơn nữa trên Facebook.

Hiện các đồng tiền số như Bitcoin và Ethereum không được thiết kế để được sử dụng rộng rãi như 1 phương tiện thanh toán. Quan hệ của Facebook với 7 triệu nhà quảng cáo và 90 triệu doanh nghiệp nhỏ cộng với những kinh nghiệm tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, Facebook được cho là có thể khắc phục được những nhược điểm này.

Tuy nhiên, điểm yếu của kế hoạch này đó là nếu như một đối thủ chẳng hạn như Google cũng tiến hành xây dựng 1 đồng tiền ảo được chấp nhận rộng rãi trong các giao dịch, họ sẽ nghiễm nhiên hưởng lợi từ hàng tỉ USD mà Facebook đã bỏ ra để marketing và tạo thói quen sử dụng tiền ảo cho người dùng từ trước đó.

Trong quá khứ không hề thiếu những câu chuyện tương tự. Chắc hẳn chúng ta vẫn chưa quên việc chính "kẻ sinh sau đẻ muộn" Facebook đã soán ngôi mạng xã hội số 1 thế giới của MySpace và cuối cùng giết chết chính đối thủ này. Hay việc các hãng điện thoại di động Trung Quốc ăn cắp công nghệ từ các ông lớn như Samsung hay Google và hiện đang đe doạ doanh số bán hàng của chính các hãng này.

Ngọc Quang
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường