Đòi nợ kiểu bất lương: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thanh tra FE CREDIT

Từ loạt bài một người dân tự tử sau khi bị đòi nợ theo kiểu xã hội đen có liên quan đến Công ty tài chính FE CREDIT trên Ngày Nay, ngày 26/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết đã có chỉ đạo Vụ, Cục liên quan thanh tra, kiểm tra làm rõ và báo cáo Thống đốc để có biện pháp xử lý.
Đòi nợ kiểu bất lương: Có cơ sở khởi tố nhóm đòi nợ thuêĐòi nợ kiểu bất lương - Bài 2: Có dấu hiệu 'bắt cóc' con nợ?Đòi nợ kiểu bất lương - Bài 1: Trả nợ FE CREDIT bằng cách tìm cái chết
doi no kieu bat luong thong doc ngan hang nha nuoc chi dao thanh tra fe credit
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã chỉ đạo vụ việc mà Ngày Nay phản ánh. (Ảnh: Cafef.vn)

Liên quan đến vụ việc, đại diện NHNN cho biết: "Quan điểm của NHNN sẽ không dung túng cho các hành vi cho vay và thu hồi nợ sai trái".

Trước đó, khoảng 17 giờ ngày 19/6, một nhóm đòi nợ thuê xông vào nhà anh Lê Thành Tâm (SN 1978, ở số 91/46 Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM) uy hiếp, hành hung, buộc anh Tâm phải trả món nợ đã vay của FE CREDIT.

Do không có tiền, anh Tâm và vợ là chị Nguyễn Ngọc Trang Đài bị các đối tượng ép đi xe máy đến trụ sở một công ty thu hồi nợ. Tại đây, nhóm đòi nợ thuê tiếp tục uy hiếp, yêu cầu chị Đài phải viết giấy nợ 105 triệu đồng, trước đó nhóm này báo là 168 triệu đồng.

Đến hơn 21 giờ cùng ngày, nhóm đòi nợ thuê mới cho vợ chồng anh Tâm về nhà cùng mảnh giấy có dòng chữ: "Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, 144 Cộng Hòa, F12, Q Tân Bình (Tòa nhà FE), 0902.566.0XX (Thành)". Theo chị Đài, đây là nơi mà con nợ phải đến để thanh toán tiền.

Khoảng 4 giờ sáng 21/6, anh Tâm chạy xe máy lên giữa cầu Phú Long (đoạn thuộc địa phận phường Lái Thiêu, TP Thuận An, Bình Dương) để lại xe máy, đôi dép và ví tiền rồi nhảy xuống sông Sài Gòn tự tử. Kiểm tra trong ví nạn nhân để lại, cơ quan chức năng phát hiện bộ hợp đồng vay tiền giữa anh Tâm và FE CREDIT có giá trị là 40 triệu đồng.

Luật sư Hoàng Văn Chung - Đoàn Luật sư TP.HCM nêu quan điểm: "Tùy thuộc vào tính chất và mức độ các hành vi của nhóm đòi nợ thuê, và kết quả điều tra trong quá trình xác minh, cơ quan công an hoàn toàn có đủ cơ sở để khởi tố nhóm đối tượng đòi nợ thuê về tội cưỡng đoạt tài sản, Cố ý gây thương tích; Bắt giữ người trái pháp luật theo Bộ Luật Hình sự 2015".

Đại biểu Quốc hội khóa XIV Phạm Thị Minh Hiền cho biết rất bức xúc trước hành động bất chấp của những dịch vụ đòi nợ thuê núp bóng pháp luật. Bà Phạm Thị Minh Hiền cho rằng vụ việc đã đủ cơ sở pháp lý để khởi tố theo quy định của Luật Hình sự 2015 đối với nhóm đòi nợ thuê, không thể giải quyết chậm trễ hơn được nữa.

Linh Vũ
Theo Ngày nay

Xem thêm

Liên kết