Dự kiến hai 'kịch bản' thu hút vốn FDI vào Việt Nam

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa nhận định về dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam sẽ đi theo hai chiều hướng.
[Infographics] Thu hút FDI đạt 5,33 tỉ USD trong tháng 1Hai kịch bản cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020Kiến nghị dừng triển khai xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới ở Việt Nam
du kien hai kich ban thu hut von fdi vao viet nam
Trong quý I/2020, Việt Nam đã thu hút được trên 5,3 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài.

Nhận định về những khả năng có thể xảy ra với các nguồn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, ông Nguyễn Bích Lâm cho biết, mặc dù tình hình khó khăn chung, nhưng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn có thể dẫn tới việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Cùng với đó, việc ký kết chính thức hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mới đây cũng hứa hẹn tạo nên những "bệ đỡ" quan trọng kéo dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Theo ông Lâm, Tổng cục Thống kê cũng đã đặt ra hai "kịch bản" thu hút đầu tư nước ngoài có thể xảy ra trong năm 2020 tại Việt Nam.

Thứ nhất, nếu dịch kết thúc ở quý I, con số dự kiến giảm xuống còn 38,6 tỉ USD.

Thứ hai, nếu dịch kết thúc vào quý II, cả năm sẽ chỉ thu hút được 38,2 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài.

Trước đó, Tổng cục Thống kê dự kiến cả năm 2020, Việt Nam sẽ thu hút được 39,6 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài. Và dù thực tế đi theo chiều hướng kịch bản nào thì hai kịch bản vẫn dự kiến mức đầu tư FDI năm nay sẽ tăng trưởng so với con số 38,02 tỉ USD đạt được trong năm 2019.

Từ đầu năm đến nay, dòng tiền FDI đã có dấu hiệu sôi động trở lại. Tính riêng trong quý 1/2020, Việt Nam đã thu hút được trên 5,3 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 1/2020, có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành lĩnh vực, trong đó lĩnh vực sản xuất phân phối điện dẫn đầu với tổng số vốn đạt 4,04 tỉ USD, chiếm 75,8% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Trong đó Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 4,16 tỉ USD, chiếm 78,1% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; tiếp đến là Hàn Quốc, Hong Kong và tiếp nữa là Trung Quốc, Nhật Bản…

Mặc dù vẫn hoàn toàn là những con số mang tính "dự đoán" nhưng việc tổng vốn FDI vào Việt Nam trong quý 1/2020 tăng gần 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2019 là những tín hiệu tốt từ dòng vốn FDI. Tổng lượng vốn và quy mô dự án đều tăng lên.

Về phương án dài hạn, Chính phủ sẽ chỉ đạo các ban ngành liên quan đặc biệt quan tâm đến việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, sửa đổi chính sách, chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài trong giai đoạn tới.

Theo Nhật My/ Tin Nhanh Online

Xem thêm

Liên kết