G20 không tìm được giải pháp giảm rủi ro tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Những cách thức cụ thể giải quyết các rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu chưa được đưa ra trong cuộc họp Bộ trưởng Tài chính G20.
Phát triển kinh tế biển gắn với tăng trưởng xanhNăng lực cạnh tranh lên 10 bậc, Việt Nam còn nhiều cơ hội thăng hạngTổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết TW 5 khóa IX về kinh tế tập thể

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hôm qua kết thúc 2 ngày nhóm họp tại thủ đô Washington, Mỹ mà không đưa ra được những cách thức cụ thể góp phần giải quyết các rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, trong đó bao gồm bất đồng thương mại Mỹ-Trung.

Những lo ngại rằng nền kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại một phần do suy giảm trong lĩnh vực thương mại và đầu tư liên quan tới tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cảnh báo, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu trong năm nay được dự đoán có thể giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 do tác động từ cọ xát thương mại giữa hai nền kinh tế nhất nhì thế giới này.

g20 khong tim duoc giai phap giam rui ro tang truong kinh te toan cau
Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương nhóm G20 không tìm được giải pháp giảm rủi ro tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ảnh: Kyodo

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso, người chủ trì cuộc họp G20, vừa cho biết các nước G20 sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể nhằm hướng tới đạt mục tiêu “tăng trưởng kinh tế toàn cầu một cách cân bằng”.

Các nhà lãnh đạo tài chính G20 cũng lần đầu tiên thảo luận về đồng tiền ảo Libra mà Facebook hồi tháng 6 vừa qua đã công bố hy vọng sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2020. Hiện đang dấy lên lo ngại rằng đồng tiền ảo này sẽ có tác động đáng kể tới hệ thống tài chính nếu nó được phát hành và sử dụng rộng rãi trong thanh toán và các mục đích xử lý tài chính khác.

Chính vì vậy, các đại biểu tham dự hội nghị của G20 vừa nhất trí rằng, Libra không nên được phát hành rộng rãi trước khi các quy định phù hợp được đưa ra nhằm tránh xảy ra tình trạng đồng tiền ảo này bị bọn tội phạm lợi dụng cho các hành vi rửa tiền hay vi phạm thông tin cá nhân.

Theo Phương Anh/VOV

Xem thêm

Liên kết