Giao Bộ GTVT phê duyệt đầu tư 5.900 tỉ đồng xây sân bay Sa Pa

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư 5.900 tỉ đồng xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa (Lào Cai).
giao bo gtvt phe duyet dau tu 5900 ti dong xay san bay sa pa
Phối cảnh Càng Hàng không Sa Pa.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 3935/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc đầu tư xây dựng dự án Cảng Hàng không Sa Pa.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện phê duyệt quy hoạch chi tiết (điều chỉnh) Cảng Hàng không Sa Pa theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư; đồng thời giao UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan triển khai việc đầu tư, xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa theo đúng quy định.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất dự án. Theo đó, Lào Cai đề nghị Thủ tướng cho phép xây dựng sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO) có công suất 2,5 – 3 triệu khách/năm với 9 vị trí tàu bay code C (hoặc tương đương) có thể đón được các loại máy may A320, A321 và tương đương.

Hình thức đầu tư mà Lào Cai đề xuất là kết hợp giữa ngân sách nhà nước (đầu tư công) và đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 5.900 tỉ đồng. Cụ thể, trong số này, ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 3.100 tỉ đồng, bao gồm tiền xây dựng khu bay và đường trục vào cảng. Vốn kêu gọi nhà đầu tư là hơn 1.700 tỉ đồng (xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không).

Đáng lưu ý, Lào Cai cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao tỉnh này là cấp quyết định đầu tư. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay. Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước với dự án.

Theo quy hoạch, Cảng Hàng không Sa Pa là sân bay lưỡng dụng, việc sớm xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa là rất cần thiết. Dự án nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; diện tích sử dụng đất là 371 ha.

Xuân Đoàn(T/h)

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết