Giật mình doanh nghiệp có vốn điều lệ 114.000 tỉ đồng 'sinh ra từ làng'

Đăng kí mức vốn điều lệ "khủng" lên tới 144.000 tỉ đồng, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ, thương mại USC lại có địa chỉ trụ sở tại số 10, ngõ 234, đường thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.
Ngân hàng giãn nợ, miễn giảm lãi vay cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19Hàng triệu công ty Trung Quốc lo sụp đổ vì Covid-19
Công ty USC Interco có địa chỉ tại số 10, ngõ 234 đường Thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Mới đây, thông tin từ Cục đăng kí kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong tháng 1 có 8.267 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng kí lên tới 267.178 tỉ đồng, tăng gần 77%. Trong đó riêng vốn đăng ký của một doanh nghiệp đã lên tới 144.000 tỉ đồng. Doanh nghiệp này đã đăng ký thành lập mới hoạt động trong nhóm ngành "Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm".

Công ty có mức vốn "vượt mặt"các doanh nghiệp, ngân hàng lớn này là Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ, thương mại USC (USC Interco) lại có địa chỉ đăng kí kinh doanh tại số 10, ngõ 234, đường thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Người đại diện pháp luật của công ty là ông Trần Gia P., sinh năm 1979, thường trú ở cụm 3, xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Công ty USC Interco đăng kí ngành nghề kinh doanh trong các lĩnh vực xây dựng, buôn bán vật liệu xây dựng, đồ dùng gia đình, tư vấn đầu tư xây dựng, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bán buôn bán lẻ máy móc, thiết bị phụ tùng, đại lý hàng hóa…

Thông tin cho thấy, 3 cá nhân tham gia góp số vốn khủng 144.000 tỉ đồng để thành lập Công ty USC Interco gồm: bà Kim Thị Phương, thường trú ở phố Nguyễn Thái Học, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng; ông Nguyễn Hoàn S. thường trú ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh; và ông Trần Gia P. ở huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội. Địa chỉ trụ sở công ty này đăng kí chính là tại nhà của bà Phương.

Trước việc một công ty vừa thành lập đăng kí số vốn gần 6 tỉ USD, lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết ‘siêu’ doanh nghiệp này có thể kê khai vốn ảo.

Hiện, chưa rõ USC Interco có số tiền lớn 144.000 tỉ đồng trên tài khoản doanh nghiệp không hay mới chỉ đăng kí ghi vốn. Và bằng cách nào, một doanh nghiệp "siêu to khổng lồ"đặt tại một ngõ thôn nhỏ của Hoài Đức lại có thể được cấp phép thành lập?

Bởi theo quy định của Luật Doanh nghiệp, mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký kinh doanh nhưng họ cũng phải có nghĩa vụ góp đủ số vốn kê khai trong đăng ký kinh doanh trong thời hạn 90 ngày từ thời điểm cấp đăng ký kinh doanh.

Trường hợp các cổ đông không góp đủ vốn trong thời hạn quy định, tức là kê khai vốn ảo, sẽ bị xử lý, bị phạt hành chính và buộc phải giảm số vốn đã đăng ký.

Doanh nghiệp có vốn điều lệ 6 tỉ USD đặt địa chỉ trụ sở tại một ngõ thôn ở làng quê Hà Nội.

Công ty USC Interco ngay lập tức trở thành tâm điểm khi xuất hiện với số vốn điều lệ 144.000 tỉ đồng, vượt cả tổng cộng vốn điều lệ của cả 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam là Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank, cũng như vượt mặt cả các Tập đoàn, Tổng công ty lớn tại Việt Nam như: Viettel hiện có vốn điều lệ 141.000 tỉ đồng; Vietnam Beverage - công ty mẹ sở hữu hơn 53% vốn của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) với vốn điều lệ hơn 111.890 tỉ đồng.

Nếu huy động đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký thì Công ty USC Interco này sẽ trở thành doanh nghiệp sở hữu vốn điều lệ lớn thứ 3 cả nước.

Trong khi, số doanh nghiệp Việt sở hữu vốn điều lệ hơn 20.000 tỉ cũng chiếm tỉ lệ không nhiều, có thể kể đến như: Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Tập đoàn Cao su, BIDV, Vietinbank, Vingroup, VinHomes…

Với số vốn điều lệ đăng ký lên tới 144.000 tỉ đồng, doanh nghiệp mới bí ẩn kia đã đóng góp 53,9% tổng số vốn đăng ký thành lập mới của doanh nghiệp cả nước trong tháng 1/2020. Bởi nếu không tính doanh nghiệp đặc biệt này thì vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới là 14,9 tỉ đồng.

Theo Nhật My/Tinnhanhonline

Xem thêm

Liên kết