Ngày 16/4/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) ban hành quyết định về việc điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam liên quan đến việc Grab mua lại các hoạt động của Uber Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Sau đó, kết quả điều tra chính thức đã xác minh những nội dung về bên bị điều tra, thị trường liên quan, thị phần kết hợp trên thị trường liên quan và dấu hiệu của hành vi vi phạm. Kết quả điều tra cho thấy, việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Như vậy, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm về tập trung kinh tế.
Trong thời hạn luật định, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã chuyển toàn bộ báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Hội đồng cạnh tranh. Sau khi tổ chức phiên điều trần theo hình thức xử kín từ ngày 11-17/6/2019, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh đã ban hành quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, trong đó khẳng định do chưa đủ yếu tố cấu thành hành vi tập trung kinh tế nên bên bị điều tra không vi phạm Luật Cạnh tranh.
Grab "thoát án" từ Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh. |
Hội đồng cạnh tranh là cơ quan do Chính phủ thành lập với các thành viên do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, hoạt động của Hội đồng cạnh tranh hoàn toàn độc lập với Bộ Công Thương. Do đó, quan điểm của Bộ Công Thương là tôn trọng các nội dung trong quyết định xử lý của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh.
Tuy nhiên, với vai trò là cơ quan chủ quản của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương sẽ giao cục này nghiên cứu, đánh giá các lập luận của Hội đồng xử lý trong từng nội dung của quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.
Trong trường hợp không nhất trí một phần hoặc toàn bộ nội dung quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh, các bên có quyền khiếu nại lên Hội đồng trong thời hạn 30 ngày kể từ quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh được ban hành.