Hà Nội: 80% bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông hoạt động trái phép

Theo báo cáo của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, có đến 80% bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông hoạt động trái phép trong tổng số 188 bãi đang hoạt động.
Nghi vấn Hải Phát xả nước thải trực tiếp ra môi trường suốt 5 nămNgười dân Bắc Ninh sống chung với "con đường rác", chính quyền than khóĐất nuôi trồng thủy sản "biến" thành bãi tập kết vật liệu xây dựng

Cụ thể, theo thống kê của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho thấy, dọc các tuyến sông của Hà Nội hiện có tổng cộng 207 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng dọc các tuyến sông của Hà Nội. Trong đó, có 188 bãi đang hoạt động và 19 bãi đang tạm ngừng hoạt động.

Trong số 188 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng đang hoạt động, chỉ có 35 bãi hoạt động có phép và đúng phép; 153 bãi còn lại đang hoạt động trái phép, chiếm hơn 80%.

Chiếm số lượng nhiều nhất là các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng dọc Sông Hồng với tổng số 132 bãi; tiếp đến là các tuyến sông Đuống (37 bãi), sông Cà Lồ (6 bãi), sông Cầu (4 bãi), sông Vân Cốc (7 bãi) và sông Đà (2 bãi).

80 bai tap ket trung chuyen vat lieu xay dung ven song hoat dong trai phep
Khoảng 80% bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông hoạt động trái phép.

Ngoài các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trên các tuyến sông chính trên, hiện nay trên tuyến đê tả Đáy thuộc địa phận các huyện: Hoài Đức, Thanh Oai, Ứng Hoà tồn tại 15 điểm tập kết nhỏ lẻ nằm trên mặt đê, mái đê.

Tính riêng tại huyện Ba Vì, trên tuyến đê cấp IV thuộc địa phận xã Minh Quang – Khánh Thượng, hiện cũng có 7 điểm kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng. Trên tuyến đê hữu Hồng thuộc xã đảo Minh Châu hiện có 1 điểm tập kết. Qua kiểm tra, toàn bộ 8 điểm tập kết này đều hoạt động không phép.

Ông Trần Thanh Mẫn - Chi cục phó Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội Trần đánh giá, tình trạng tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng với diện tích và chiều cao chất tải lớn đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn đê điều, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ bãi sông, cẩn trở dòng chảy của lòng sông, tác động tiêu cực đến khả năng phòng chống lũ trên các tuyến sông…

Trần Giang (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết