Hà Nội có thể cấm xe máy trước năm 2030

Phát biểu tại buổi đối thoại với công nhân Thủ đô sáng 11/5, Chủ tịch Hà Nội khẳng định, nếu giao thông công cộng phát triển tốt, Hà Nội có thể cấm xe máy trước năm 2030.
ha noi co the cam xe may truoc nam 2030
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Hà Nội có thể cấm xe máy trước năm 2030. Ảnh minh họa.

Sáng 11/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi đối thoại với công nhân lao động trên địa bàn thành phố. Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch Hà Nội cho biết, thành phố quyết tâm thực hiện đề án chống ùn tắc giao thông và sẽ dừng hoạt động xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030 theo nghị quyết được thông qua giữa năm 2017.

Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên, thành phố có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội đề nghị công nhân lao động: “Trong phạm vi 1-2 km nên tăng cường thói quen đi bộ, mọi người nên chuyển đổi sang đi xe đạp, thân thiện với môi trường”. Thời gian tới thành phố sẽ phát triển các loại ôtô từ 16 đến 24 chỗ với lộ trình chạy nối các khu công nghiệp, khu đông dân cư và đó là một trong những giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân.

Trước đó, tại Hội nghị thông tin báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/3, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, từ năm 2008, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16 về đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó có cả các quy định về hạn chế lưu thông của ô tô trên một số tuyến đường.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nêu quan điểm “cấm xe máy càng sớm càng tốt” và cho biết, đang phối hợp cùng Viện Chiến lược Giao thông nghiên cứu xây dựng đề án, trong đó có tính tới việc dừng đăng ký mới xe máy.

“Thời gian qua, nhiều người dân đang hiểu nhầm về đề án hạn chế phương tiện cá nhân của thành phố. Thực tế, đến năm 2019, 2020 thành phố mới bắt đầu nghiên cứu xây dựng lộ trình cấm xe máy cho năm 2030 chứ không phải ngay lập tức cấm ngay xe máy. Tất cả là ý tưởng đưa ra để nghiên cứu, xem xét, nếu phù hợp mới áp dụng. Hiện các ban ngành đang nghiên cứu, khuyến khích kiến nghị coi quản lý xe đạp điện giống như xe máy” – ông Viện cho hay.

Xuân Đoàn(T/h)

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết