Hà Nội: Hàng nghìn người đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia không lái xe”

Hàng nghìn người dân Hà Nội đã có mặt tại xung quanh Hồ Gươm để cùng đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia – Không lái xe”.
ha noi hang nghin nguoi di bo keu goi da uong ruou bia khong lai xe8221
Sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia – Không lái xe có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút rất đông người tham gia.

Sáng 12/5, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, hàng nghìn người dân Hà Nội đã xuống đường, đi bộ đồng hành xung quanh Hồ Hoàn Kiếm nhằm kêu gọi thay đổi nhận thức và hành động “Đã uống rượu bia – Không lái xe”. Đây là hoạt động do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, UBND thành phố Hà Nội với sự đồng hành của Báo Giao thông, Nhà hát kịch Việt Nam và Cộng đồng cựu học sinh Trung học Phổ thông thành phố Hà Nội khóa 1991-1994 (gọi tắt là Cộng đồng 91 – 94) tổ chức.

Đặc biệt, lễ phát động còn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và hơn 5.000 người là lãnh đạo các cơ quan chức năng, nhân dân, đoàn viên…

Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi hành động ngăn chặn, kéo giảm tai nạn giao thông do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra. Ngoài ra, thông qua hoạt động đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm, Ban tổ chức mong muốn truyền tải thông điệp hãy uống có trách nhiệm vì đằng sau tay lái của mình là cuộc sống của mình và những người xung quanh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, mỗi ngày tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng.

Phó Thủ tướng kêu gọi người dân hãy cương quyết không uống rượu bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn. Không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu, bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn.

ha noi hang nghin nguoi di bo keu goi da uong ruou bia khong lai xe8221
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao sticker cho những người tham gia đi bộ đồng hành.

Tham dự cuộc đi bộ đồng hành gồm rất đông người dân thủ đô, các thành viên của Nhóm cựu học sinh PTTH 91- 94 Hà Nội với trang phục có dòng chữ “Đã uống không lái – Đã lái không uống” hoặc các logo cảnh báo không uống rượu bia khi tham gia giao thông được dán trên áo những người tham gia. Tại sự kiện đi bộ đồng hành, ban tổ chức phát miễn phí 1 triệu sticker cho những người tham gia đi bộ, và để dán lên xe ô tô như một lời cam kết Đã uống rượu bia – Không lái xe”.

Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, sự kiện này là một sự phối hợp tuyệt vời giữa cộng đồng 91-94 và sự hưởng ứng và vào cuộc của các cơ quan chức năng trước lời kêu gọi có thiết thực của cộng đồng. Bởi sau sự ra đi vì tai nạn giao thông của 2 cô gái trong cộng đồng 91-94 mà nguyên nhân là do lái xe sử dụng rượu bia, nhóm 91-94 phát động phong trào không uống rượu bia khi tham gia giao thông…

Tại sự kiện này còn diễn ra các hoạt động cộng đồng như: Tham gia trò chơi thực tế ảo mô phỏng trạng thái lái xe khi say xỉn bằng sa hình và kính mắt chuyên dụng; Nhảy flashmob hưởng ứng lời kêu gọi; Trải nghiệm và chụp ảnh check-in tại con đường bánh xe ước vọng (con đường được sắp xếp và trang trí từ hơn 300 chiếc vỏ lốp được gắn Sticker mang thông điệp “Đã uống rượu bia – Không lái xe”); Thi trắc nghiệm giao thông nhận phần thưởng mũ Bảo hiểm đạt chuẩn; Các gia đình sẽ giao lưu cùng các nghệ sĩ nổi tiếng về những kiến thức an toàn giao thông…

Tại vạch về đích, mọi người ký vào biểu tượng của chương trình để thay cho lời cam kết “Đã uống rượu bia – Không lái xe”, “Tôi biết, Tôi hành động – Còn bạn?”.

Đặc biệt, mỗi người tham dự đều chụp ảnh và đăng lên tài khoản Facebook cá nhân một thông điệp kêu gọi bạn bè, người thân cùng hành động “Đã uống rượu bia – Không lái xe” hoặc “Đã uống, không lái – Đã lái, không uống”.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cùng với sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biết tích cực, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ còn diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông do lái xe vi phạm các quy định về nồng độ cồn.

Xuân Đoàn

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết