Hà Nội: Người dân đua nhau dựng nhà tạm, lều lán kinh doanh trên đất nông nghiệp ở Bắc Từ Liêm

Người dân bức xúc về tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp dựng nhà tạm, lều lán kinh doanh dọc tuyến đường quốc lộ 32 thuộc địa bàn phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn chưa bị xử lý triệt để.

ha noi nguoi dan dua nhau dung nha tam leu lan kinh doanh tren dat nong nghiep o bac tu liem
Hàng loạt nhà tạm dọc tuyến đường quốc lộ 32 thuộc địa bàn P.Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm đang kinh doanh tấp nập.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc tuyến quốc lộ 32 thuộc địa phận phường Minh Khai, tình trạng công khai dựng nhà tạm và lều lán nhếch nhác, kinh doanh nhiều mặt hàng đã diễn ra trong nhiều năm nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị và bất chấp pháp luật.

ha noi nguoi dan dua nhau dung nha tam leu lan kinh doanh tren dat nong nghiep o bac tu liem
Tình trạng lều lán lấn chiếm vỉ hè, kinh doanh gây ảnh hưởng giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khoa – cán bộ phụ trách Văn Phòng UBND phường Minh Khai cho biết: “Về tình trạng sử dụng đất nông nghiệp phục vụ kinh doanh, phía chính quyền đã tích cực thực hiện cưỡng chế và xử phạt nhưng cũng chỉ được vài ngày là bà con lại tái kinh doanh như nấm sau mưa. Gần đây nhất, phía UBND quận Bắc Từ Liêm cũng ra quyết định cưỡng chế, thu hồi đất tại phường Minh Khai để thực hiện dự án xây dựng nhà ở cán bộ công nhân viên kết hợp bãi đỗ xe vào ngày 28/12/2018 và UBND phường đang tích cực triển khai xử lý”.

Nhưng khi được hỏi về thời gian triển khai, ông Khoa cho biết, sẽ xử lý sớm nhất theo quy định và phải làm đúng quy trình. Tuy vậy, vị cán bộ này không cho biết khoảng thời gian nào sẽ thi hành xong quyết định của quận.

ha noi nguoi dan dua nhau dung nha tam leu lan kinh doanh tren dat nong nghiep o bac tu liem
Quyết định cưỡng chế, thu hồi ban hành ngày 28/12/2018 của quận Bắc Từ Liêm.

Việc xử lý cưỡng chế chưa quyết liệt từ phía chính quyền như hiện nay đã dẫn đến việc bà con sau khi bị cưỡng chế phá dỡ lại tiếp tục căng bạt dựng lều bạt, thậm chí là nhà tạm để kinh doanh. Một khu đất phải giải toả nhiều lần đã gây thiệt hại không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Còn về phía các doanh nghiệp đã được phê duyệt quy hoạch trên địa bàn thì vẫn “dài cổ” chờ được bàn giao mặt bằng từ phía chính quyền để triển khai dự án.

ha noi nguoi dan dua nhau dung nha tam leu lan kinh doanh tren dat nong nghiep o bac tu liem
Khu đất được phê duyệt dự án nhà ở CBNV kết hợp bãi đỗ xe.

Bà Lê Thị P. sống tại phường Minh Khai cho hay: “Nếu UBND phường Minh Khai và UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục xử lý hời hợt như hiện nay, sẽ dẫn đến việc nhiều hộ dân khác cũng sẽ tiếp tục lấn chiếm sử dụng sai mục đích, khi đó việc giải phóng mặt bằng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn và sẽ còn gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước nhiều hơn”.

Nguyễn Tiến

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết